Advice
Bao lâu thì một thói quen được hình thành?

POSTED ON: January 27th, 2022 4:34 PM by


Thay đổi bản thân hay tạo lập những thói quen mới chính là một trong những từ khóa được nhắc đến trong dịp đầu năm mới.

Ắt hẳn ai cũng muốn mở ra một trang mới có nhiều điều thú vị hơn và với phiên bản tốt hơn của bản thân. Tuy nhiên, việc tự mình học tập lấy một thói quen mới là việc không hề dễ dàng, chưa kể đến việc đó lại là một thói quen tốt. Thế nhưng không phải là không có cách. Có một số biện pháp có thể giúp bạn nhanh chóng “du nhập” một thói quen dù cho có khó khăn đến thế nào trong thời gian ngắn mà chỉ đòi hỏi một chút kỷ luật.

21 ngày kỳ diệu

Một nghiên cứu cho thấy việc kiên trì lặp đi lặp lại một thói quen trong vòng 21 ngày có thể giúp một người nhanh chóng làm quen hay thậm chí là hình thành một thói quen hoàn toàn mới.

Số ngày có thể thay đổi tùy theo khả năng của từng người, nhưng đa phần với khoảng thời gian tối thiểu 1 tháng liên tục duy trì một thói quen nào đó có thể khiến một người thích nghi và quen với việc làm một điều gì đó dù rằng khởi điểm đó là một điều bạn hoàn toàn không thích.

Việc này cũng giống như khi bạn bị lạc lên một hòn đảo hoang và buộc phải thực hành những điều hoàn toàn mới lạ để sinh tồn mà trước đây bạn chưa bao giờ làm trong vòng 1 tháng, lẽ dĩ nhiên bất kỳ điều gì cũng có thể trở thành một thói quen kể cả là chuyện kỳ lạ nhất như là săn bắt chẳng hạn.

Chậm mà chắc

Chúng ta thường suy nghĩ rằng việc tiếp thu một thói quen mới nên được thực hiện ngay lập tức, và ở mức độ 100%. Ví dụ như một người đang muốn giảm cân và nghĩ sẽ bắt đầu ngay bằng việc nhịn ăn. Điều này thực ra là nguồn cơn của những sự chán nản hay bỏ cuộc sớm. Nguyên nhân chỉ đơn giản là việc thói quen hình thành từ những thay đổi nhỏ theo thời gian, và việc ép bản thân phải thay đổi ngay lập tức trong một điều kiện bình thường và không có quá nhiều xúc tác gần như là không thể.

Chính vì thế, quy trình để thay đổi thói quen thực ra bắt đầu từ những bước đơn giản nhất.

Quay trở lại với ví dụ về việc giảm cân, ai cũng biết việc giảm đi số cân nặng lớn trong một khoảng thời gian ngắn là một việc vô cùng khó khăn và thậm chí gây hại cho sức khỏe. Thế nên, quy trình hợp lý nhất chính là bắt đầu từ việc cắt dần lượng thực phẩm gây tăng cân và cùng lúc tăng dần lượng thực phẩm hỗ trợ giảm cân. Toàn bộ quá trình này có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm nhưng kết quả nếu thực hiện được là điều khả dĩ.

Những thứ khiến bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu

Không có lối tắt nào cho thành công, nhưng sẽ có những “chất xúc tác” giúp bạn thực hiện mục tiêu của mình nhanh chóng hơn.

Để vượt qua khỏi những khó khăn trong việc thích nghi với một thói quen mới, tốt nhất bạn nên có ít nhất một trong các “mẹo” sau:

  • Có một người bạn đồng hành để có thêm động lực. Đó có thể là một người bạn, người thân hoặc thậm chí là một người xa lạ nhưng có cùng chung mục đích để có thể nhắc nhở lẫn nhau.
  • Có nhiệm vụ để thực hiện mỗi ngày. Một thói quen luôn phải bắt đầu từ những thay đổi nhò nhặt nhưng thường xuyên. Hãy “cài đặt” những thứ giúp bạn thích nghi với thói quen mới vào trong lịch sinh hoạt mỗi ngày.

Tìm một hình mẫu để lấv động lực. Việc trở thành một phiên bản mới mà bản thân mình chưa hình dung được có thể sẽ rất khó khăn. Có cho mình một “role model” sẽ giúp bạn dễ hình dung hơn và từ đó giúp bạn dễ dàng hiện thực hóa bất kỳ điều gì.

Khởi đầu năm mới ngay với 1 thói quen mà bạn luôn muốn thay đổi và hãy chứng kiến sự chuyển mình của bản thân trong năm 2022 này nhé!

Poni Lê