Advice
“Bắt sóng” trào lưu làm việc hậu Covid-19

POSTED ON: December 20th, 2021 11:31 AM by


Sau khi đại dịch kết thúc hoặc thậm chí ngay trước khi nó kết thúc hoàn toàn, chúng ta đã kịp nhận thấy rất nhiều sự thay đổi về xu thế việc làm có lẽ sẽ làm thay đổi cơ chế công việc của cả thị trường.

Việc làm việc online trong một thời gian dài đã khiến nhiều người nhận ra họ vốn dĩ đã có cơ hội làm việc từ xa với hiệu suất ngang bằng, thậm chí cao hơn so với việc ngồi lì tại văn phòng nhiều giờ liền, dẫn đến có ít nhất 25% người lao động có xu hướng thay đổi công việc hoặc chí ít là phương pháp làm việc hậu Covid. Vậy thị trường việc làm sẽ thay đổi như thế nào hậu đại dịch?

Thời hoàng kim của làm việc từ xa

Sau khoảng thời gian dài được áp dụng vì lý do giãn cách xã hội, cùng với sự phát triển của công nghệ cùng hàng loạt các ứng dụng và thiết bị hỗ trợ, làm việc từ xa rốt cuộc cũng trở thành một xu thế tất yếu và được công nhận rộng rãi về tính khả thi.

Một tỉ lệ được dự đoán là khoảng 20-25% người lao động sẽ bắt đầu chuyển dịch sang làm tại nhà trong ít nhất 3 ngày/tuần, và phương án này sẽ gần như là cố định cho một khoảng thời gian dài sắp tới.

Thực ra, xu thế này đã xuất hiện từ lâu với các trào lưu làm việc freelance hay sự hình thành văn hóa digital nomad (những “gã du mục” công nghệ) biểu tượng cho những người từ chối cuộc sống văn phòng mà thay vào đó là một cuộc sống tự do hơn khi họ có thể làm việc ở bất kỳ đâu.

Khi công việc được số hóa

Trải qua một thời gian dài giãn cách, đa phần các công việc có khả năng số hóa đều đã được tiến hành nhằm đảm bảo nhịp độ. Ở Việt Nam, ngay cả các công việc truyền thống và thủ công nhất như thủ tục hành chính công vụ cũng đã dần được chuyển sang hình thức online như một tín hiệu chuyển mình mạnh mẽ.

Một khi được số hóa, sẽ rất khó có khả năng các hạng mục công việc này quay trở lại cách làm truyền thống, thay vào đó sẽ càng có xu thế phát triển mạnh dưới dạng online hơn nữa, dẫn đến sự thay đổi mạnh mẽ trong cơ cấu công việc của toàn thị trường và dễ thấy nhất là trong lĩnh vực hành chính công.

Sự phát triển vượt bậc gấp từ 2-5 lần của các sàn điện tử thương mại cũng đang cho thấy một sự chuyển mình mạnh mẽ trong lĩnh vực bán lẻ. Thay vì nhân lực truyền thống tại các trung tâm thương mại, giờ đây một cửa hàng online có thể hoàn thành gần như mọi công việc cần thiết với rất ít nhân lực.

Tự động hóa mọi thứ

Không chỉ ở mức độ số hóa, một số lĩnh vực còn đang tích cực tự động hóa bằng máy móc, thiết bị và ứng dụng càng nhiều càng tốt để giảm thiểu sai sót, dễ quản lý và tăng tốc độ xử lý công việc. Dễ thấy nhất chính là sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng giao hàng, các sàn thương mại điện tử khi những công việc phức tạp nhất như ghi nhận và xử lý đơn hàng dường như đều đã được tự động hóa.

Công nghệ AI và robot chính là minh chứng rõ ràng nhất cho trào lưu tự động hóa thậm chí đã diễn ra từ trước thời kỳ đại dịch. Công nghệ đã không còn dừng ở mức thay thế mà còn tối ưu thậm chí là thiết lập để học hỏi và phát triển để có thể thay thế hoàn toàn con người, dẫn đến việc thị trường việc làm thậm chí sẽ còn cạnh tranh và đòi hỏi người lao động ở mức độ cao hơn.

Nhìn chung, việc làm hậu Covid-19 sẽ đòi hỏi nhiều hơn kỹ năng về công nghệ, mạng xã hội, cũng như một quy chuẩn cao hơn, không chỉ cạnh tranh giữa người với người mà còn cả với các thiết bị công nghệ. Mặt khác, làm việc từ xa sẽ là một xu thế của tương lai, giúp mọi người có nhiều không gian, thời gian hơn cho bản thân để cân bằng với cuộc sống cá nhân.

Poni Lê