Advice
Làm thế nào để tạo lập thói quen tích cực?

POSTED ON: November 6th, 2021 9:00 AM by


Hầu hết chúng ta đều nhận thức được đâu là những thói quen có lợi trong cuộc sống, tuy nhiên việc hình thành và duy trì chúng lại cần nhiều nỗ lực hơn ta tưởng.

Bạn có nhớ những mục tiêu, dự định mình đã đề ra đầu năm nay không? Cho đến giờ bạn đã thực hiện được bao nhiêu trong số chúng rồi?

Việc lên kế hoạch và mục tiêu phát triển bản thân bao giờ cũng thú vị và đầy hứng khởi, tuy nhiên quá trình thực hiện chúng lại không hề dễ dàng như vậy. Nếu bạn có mong muốn thay đổi lối sống và tạo lập những thói quen tích cực hơn nhưng lại cảm thấy bản thân không đủ nghị lực và thường hay bỏ cuộc giữa chừng, hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây nhé.

Thiết lập một môi trường tối ưu cho sự thay đổi

Khi nhắc đến việc tạo lập những thói quen mới, người ta thường đề cao tầm quan trọng của những yếu tố tự thân như tính kỷ luật và khả năng lập kế hoạch. Tuy nhiên, một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, giữa những người có tính kỷ luật cao và những người thiếu kỷ luật thực chất không tồn tại nhiều khác biệt về mặt tâm lý.

Trên thực tế, khả năng tự chủ của con người phụ thuộc rất lớn vào môi trường xung quanh họ. Một môi trường ít cám dỗ sẽ đòi hỏi ít kỷ luật hơn từ con người, dẫn đến việc những người trong môi trường đó có xu hướng kiểm soát bản hân tốt hơn. Do đó, để duy trì thói quen mới một cách hiệu quả, hãy xây dựng một môi trường thuận lợi nhất cho việc đó.

Loại bỏ những thứ có thể trở thành nguyên do khiến bạn “sa ngã” vào lối sống cũ, đồng thời lấp đầy không gian quanh bạn bằng những thứ giúp bạn có động lực duy trì lối sống mới hơn. Ngoài ra, những mối quan hệ xã hội cũng là một yếu tố quan trọng. Việc giao lưu với những người có cùng chí hướng và giá trị quan sẽ tiếp thêm cho bạn nhiều động lực để thay đổi bản thân theo hướng tích cực hơn.

Chú trọng vào quá trình thay vì kết quả

Hẳn bất cứ ai khi bắt đầu xây dựng một thói quen mới đều mong muốn nhìn thấy kết quả từ những thay đổi đó càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, rất hiếm người có thể thay đổi hoàn toàn lối sống của bản thân chỉ trong một thời gian ngắn.

Những thay đổi gấp gáp thường không mang lại kết quả lâu dài vì chúng đẩy ta ra xa khỏi vùng an toàn của mình và yêu cầu mức độ kỷ luật rất cao để duy trì. Bởi vậy, hãy tập trung vào quá trình thay vì kết quả và tiến từng bước nhỏ với tốc độ mà bạn cảm thấy thoải mái.

Đừng nóng vội, cũng đừng so sánh bản thân với người khác. Duy trì những thay đổi nhỏ đó trong 30 ngày và dần dần đặt những mục tiêu lớn hơn khi bạn đã quen với chúng. Nếu bạn có nản lòng vì không thể nhìn thấy kết quả nhanh như mình mong đợi, hãy nhớ rằng điều quan trọng không nằm ở việc bạn thay đổi nhanh thế nào, mà là liệu bạn có thể thật sự biến những thay đổi đó thành một phần cuộc sống của bạn hay không.

Chấp nhận sự không hoàn hảo

Một trạng thái tâm lý nhiều người thường mắc phải trong quá trình tạo lập thói quen mới là “All or nothing” – tất cả hoặc không gì cả. Tuy nhiên, việc mong đợi rằng bạn có thể thực hiện từ đầu đến cuối theo kế hoạch đã đề ra một cách trơn tru mà không mắc sai lầm gì là một kỳ vọng thiếu thực tế. Việc thay đổi thói quen là một hành trình dài tốn nhiều thời gian và nỗ lực, bởi vậy hãy xác định ngay từ đầu rằng có thể sẽ có lúc bạn vấp ngã và điều đó cũng không sao cả.

Một vài ngày không hoàn hảo không đồng nghĩa với thất bại, vì điều quan trọng là lựa chọn sau đó của bạn. Liệu bạn có thể chấp nhận chúng như một phần của cuộc hành trình rồi đứng lên và đi tiếp được không? Hay bạn sẽ rơi vào cảm giác tiêu cực, thất vọng về bản thân và cuối cùng bỏ cuộc? Thái độ mà bạn lựa chọn khi đối mặt với khó khăn chính là điều quyết định sự khác biệt giữa người thành và kẻ bại.

Theo dõi tiến trình của bạn

Việc ghi chép lại quá trình tạo lập thói quen mới một cách có hệ thống giúp bạn nhận thức rõ hơn về bản thân và giúp việc thay đổi trở nên dễ dàng hơn. Hãy dành thời gian đánh giá tiến trình của bạn sau mỗi tuần bằng cách đặt thật nhiều câu hỏi. Bạn có thực hành thói quen đó một cách đều đặn không? Liệu bạn có thể tiếp tục duy trì nó trong một thời gian dài? Có khó khăn nào cần phải khắc phục? Làm thế nào để dung hòa nó với các khía cạnh khác trong cuộc sống?

Nếu bạn đã có một tuần hiệu quả, đừng ngần ngại thưởng cho bản thân một điều gì đó tốt đẹp. Còn nếu tuần đó không như bạn mong đợi thì hãy thẳng thắn nhìn nhận vấn đề và tìm cách thay đổi. Quá trình tự quan sát và phân tích bản thân như vậy sẽ giúp bạn duy trì động lực để tiếp tục thay đổi lối sống theo hướng tích cực hơn.

Tâm Ngọc