Lifestyle / Movie-TV
Giải mã hiện tượng “Squid Game” – Phim Hàn lập kỷ lục trên Netflix toàn cầu

POSTED ON: September 29th, 2021 11:19 AM by


Vừa qua, Netflix toàn cầu chứng kiến sự đột phá của Squid Game (Trò chơi con mực) – một tựa phim kinh dị Hàn Quốc khi nhanh chóng leo hạng và “chễm chệ” đoạt lấy Top 1 không chỉ tại Hàn Quốc mà còn 83 quốc gia khác trên thế giới, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Sau khi ra mắt, Squid Game ngay lập tức lọt “top trending” từ khóa được tìm kiếm. Hiện tượng này khiến cả những người chưa xem phim cũng không khỏi tò mò, khi tần suất xuất hiện của những hình ảnh màu áo xanh, hồng đặc trưng của bộ phim ngày càng dày đặc ở nhiều nền tảng. Vậy bí mật làm nên thành công của bộ phim này là gì?

“Món mới” của thị trường phim Sinh Tồn

Có lẽ đối với những người hâm mộ thể loại phim sinh tồn và yêu thích các tượng đài phim sinh tồn châu Á, loại hình này không quá mới mẻ. Thế nhưng, đối với Netflix thì đây vẫn là một trong những tựa phim sinh tồn hiếm hoi ra mắt với nhãn “Netflix Original” cùng với điểm nhấn về đồ họa và hình thức ấn tượng.

Bộ phim lấy ý tưởng từ những trò chơi trẻ con tại Hàn Quốc và biến đó thành thử thách sinh tồn của người lớn. Nếu bạn đang trông đợi vào một bộ phim với những màn giải đố hóc búa hay phân tích tình huống tài tình, có lẽ Squid Game sẽ khiến bạn thất vọng. Nhưng thay vào đó, cách xây dựng nhân vật cùng concept về mặt hình ảnh, màu sắc của bộ phim khiến người xem không thể rời mắt và nhanh chóng thu hút được sự tò mò trên khắp thế giới.

Đây hoàn toàn không phải là một sự may mắn, ekip làm phim đã thực sự lên kế hoạch, chuẩn bị, xây dựng bối cảnh và lên kế hoạch làm bộ phim này từ năm 2008. Và sức ảnh hưởng của bộ phim – không chỉ đối với thị trường châu Á – chính là “trái ngọt” cho những nỗ lực của đoàn làm phim.

Thành công của ekip làm phim và đội ngũ marketing xuất sắc

Chỉ sau 2 tuần khi bộ phim trở thành một hiện tượng, bạn đã có thể ghé thăm khu trò chơi mô tả các cảnh quay tại ga, nhìn thấy búp bê trò chơi và hòa mình vào không khí vô cùng thú vị của bộ phim tại ga Itaewon, Hàn Quốc. Điều này chứng minh cho sự chuẩn bị hoàn hảo của không chỉ ekip làm phim mà còn của bộ phận quảng bá hùng hậu, góp phần lan tỏa sức nóng của bộ phim ngay sau khi phát sóng.

Từng chi tiết của bộ phim từ màu trang phục đối lập giữa các nhân vật, búp bê khổng lồ đến tấm thẻ vuông, tròn, tam giác đều trở thành những yếu tố viral mạnh mẽ trên khắp các trang mạng xã hội. Bộ phim đã vô cùng khéo léo khi lồng ghép và nhấn mạnh những chi tiết mang tính biểu tượng này, khiến người xem có thể “xào nấu” thành các nội dung chia sẻ có tính lan truyền cao.

Hơn tất cả, Squid Game là một bộ phim “rất Hàn Quốc”

Như đã đề cập, đối với những ai yêu thích những yếu tố tư duy trong thể loại phim sinh tồn, Squid Game có lẽ không chưa đủ “đô”. Nhưng mặt khác, yếu tố “drama” vốn là điểm mạnh của phim Hàn lại được đẩy lên mức cao nhất, khiến người xem thay vì tập trung vào trò chơi thì lại bị cuốn vào diễn biến tâm lý của từng nhân vật và cách họ hành xử trong những tình huống sinh tử.

Chính những yếu tố con người đó đã làm nên thành công của một bộ phim sinh tồn nhưng phát triển theo hướng tâm lý, phản ảnh câu chuyện của nhiều tầng lớp trong xã hội, mối quan hệ giàu nghèo, tiền bạc và các vấn đề về phẩm chất con người.

Sau tất cả, Squid Gam – bộ phim được “thai nghén” trong 13 năm và chỉ được ra đời sau khi nhận được sự đầu tư của nền tảng chiếu phim hàng đầu Netflix có lẽ vẫn xứng đáng nhận được sự ủng hộ của hầu hết khán giả.

Poni Lê