Advice
Làm sao để không bị phân tâm khi luyện tập tại nhà?

POSTED ON: September 22nd, 2021 10:09 AM by


Khi không gian phòng gym được thay thế bằng phòng ngủ, phòng khách tại nhà; dụng cụ, máy móc phòng tập được thay bằng tạ tay và dây kháng lực, cảm giác tập luyện vì vậy cũng trở nên lạ lẫm hơn.

Phòng tập với không gian rộng rãi, âm nhạc cũng sự sát sao của huấn luyện viên (Personal Trainer – PT) là động lực thúc đẩy chúng ta mỗi khi tập gym. Giờ đây, tất cả những yếu tố tạo cảm hứng đều không có khi bạn ở nhà. Thay vào đó, rất nhiều vấn đề khiến ta bị phân tâm và mất hứng, từ khoảng không gian nhỏ hẹp, tiếng ồn xung quanh đến chiếc giường êm ái ngay trước mặt hay chiếc điện thoại chỉ cách một gang tay.

Việc tập trung vào từng chuyển động, hít thở và cảm nhận cơ thể bỗng trở nên khó thực hiện. Để tránh khỏi bị phân tâm hay tác động trong lúc luyện tập, bạn có thể thử áp dụng một vài cách dưới đây.

Tạo một “nghi thức” cho việc luyện tập

Khi tập ở phòng gym, bạn thường có thói quen thay quần áo, rửa mặt, cột tóc gọn gàng, rót theo một chai nước, đeo tai nghe và chọn playlist quen thuộc… hay nói chung là tất cả những bước chuẩn bị trước khi tập. Việc này lặp đi lặp lại nhiều lần khiến cơ thể ghi nhớ và tinh thần sẵn sàng để bước vào một buổi tập.

Dù luyện tập ở nhà, bạn cũng hãy tạo dựng một thói quen tương tự trước khi tập luyện. Bước chuẩn bị có thể giống khi bạn đi tập ở ngoài: thay đồ tập, chuẩn bị đồ uống cần thiết hay thắp nến để tạo cảm giác thoải mái. Đừng quên mở loa hoặc đeo tai nghe để tiếp thu hướng dẫn của PT, điều này sẽ khiến bạn tập trung và có động lực hơn.

Khi không có PT hướng dẫn trực tiếp, cũng chẳng có những người khác đang hăng say luyện tập ngay bên cạnh, việc duy nhất bạn có thể làm để tự tạo động lực cho mình là cảm nhận âm nhạc và lắng nghe lời động viên của PT trong các video.

Dành riêng thời gian để tập luyện

Khi ở phòng tập, bạn chỉ có thể chuyên tâm vào việc tập luyện, không thể làm việc, không thể sử dụng laptop… Thế nhưng, khi tập ở nhà, bạn hoàn toàn có thể kiểm tra tin nhắn, trả lời email hay bị gián đoạn bởi bất kỳ việc gì.

Tình trạng này dẫn đến việc luyện tập không đạt được hiệu quả cao nhất. Điều bạn cần làm là xác định một khung thời gian dành riêng để tập luyện, khung giờ đó nên được giữ cố định hàng ngày và chỉ dành để vận động. Việc giữ cố định một khung giờ tập sẽ dễ cho bạn thu xếp các công việc khác và tránh bị làm phiền nhiều nhất có thể.

Bạn có thể tập vào sáng sớm khi chưa bắt đầu giờ làm việc để không bị ngắt quãng giữa chừng bởi tin nhắn hay các cuộc gọi; hoặc vào cuối ngày, sau khi đã hoàn thành công việc. Bạn cũng nên tắt thông báo điện thoại hay đơn giản là phớt lờ các tin nhắn và cuộc gọi trong thời gian tập.

Tự cam kết hoàn thành bài tập

Đối với nhiều người, khó khăn lớn nhất của việc tập luyện tại nhà không phải bắt đầu mà là hoàn thành bài tập, đặc biệt là khi bạn rất dễ bị phân tâm bởi các yếu tố bên ngoài.

Mỗi ngày, hãy tự hứa với bản thân rằng sẽ hoàn thành đầy đủ các bài tập đã đề ra, bất kể là trong bao lâu. Kể cả khi quá trình tập bị ngắt quãng giữa chừng, bạn vẫn nên bắt đầu lại và tiếp tục cho đến hoàn thành. Tuy nhiên, đừng để cơ thể nghỉ quá lâu, khi mồ hôi đã ráo và nhịp tim không còn nhanh, bạn sẽ rất mất công để làm nóng cơ thể trở lại.

Thanh Tuyền