Advice
“Work from home” có dễ dàng như bạn tưởng?

POSTED ON: July 12th, 2021 9:13 AM by


Trước đại dịch, chúng ta từng ước có thể làm việc từ xa để không phải dậy sớm và chen chúc trong dòng người hối hả mỗi sáng. Thế nhưng khi giấc mơ đó bỗng chốc trở thành hiện thực, bạn đối diện với thực tế hóa ra làm việc ở nhà cũng không dễ dàng và suôn sẻ như chúng ta hình dung.

Dù đây là lần thứ 2 được trải nghiệm cảm giác “làm việc từ xa”, nhưng có lẽ nhiều người vẫn chưa hoàn toàn thích ứng được với một quy trình làm việc hoàn toàn khác sau nhiều năm trời sống “bình thường”.

Không gian làm việc giờ cũng chính là không gian sống, mọi giao tiếp chuyển sang chế độ online, thậm chí cả cuộc họp quan trọng, deadline vẫn ở đó thúc giục bạn, trong khi chiếc ghế sofa hay chiếc giường êm ái cùng những bộ phim trên Netflix không ngừng mời gọi… Có 1001 lý do khiến làm việc từ xa trở thành một nhiệm vụ khó nhằn, và làm thế nào để có thể vừa làm việc hiệu quả, vừa không bị căng thẳng “nuốt chửng” khi mà không gian nghỉ ngơi bỗng chốc hòa làm một với không gian làm việc trở nên quan trọng hơn bao giờ hết? Và lời giải cho bài toán này được gói gọn trong những điều rất căn bản: thói quen, môi trường và thái độ.

Duy trì thói quen hàng ngày

Thói quen là việc khó để duy trì khi bạn tưởng mình có rất nhiều thời gian và có thể làm bất cứ việc gì mình muốn. Nhưng duy trì một thói quen lại chính là chìa khóa giúp bạn tránh khỏi sự thiếu hiệu quả khi làm việc.

Thức đến khuya để xem phim khiến buổi sáng của bạn bắt đầu muộn hơn, đồng nghĩa với quỹ thời gian làm việc của bạn sẽ bị rút ngắn. Thêm vào đó, việc thiếu ngủ có thể dẫn đến sự mỏi mệt, căng thẳng và giảm khả năng tập trung, bạn có thể tưởng tượng một ngày làm việc của mình sẽ diễn ra thế nào rồi đấy. Bởi vậy, đảm bảo ngủ đủ giấc là yếu tố rất quan trọng dẫn đến một ngày làm việc hay học tập hiệu quả sau đó. Hãy cố gắng ngủ ít nhất 6 giờ một ngày và đi ngủ vào một giờ cố định, thói quen đi ngủ của bạn sẽ định hình chỉ sau một thời gian ngắn.

Ngoài thói quen buổi tối, thói quen buổi sáng cũng là quan trọng không kém. Những người làm việc hiệu quả nhất luôn là những người có thói quen buổi sáng quy củ, họ thức dậy, dọn giường, uống nước, ăn một bữa sáng đủ chất để cung cấp năng lượng cho cơ thể, vận động khoảng 15-20 phút… Thói quen buổi sáng có thể kéo dài trong 1-2 giờ, giúp bạn được chuẩn bị chu đáo về cả thể chất và tinh thần, trước khi bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Một trong những đặc điểm của “work from home” là bạn có thể mở tủ lạnh hay vào bếp lấy đồ ăn bất cứ lúc nào, nhưng đây không hẳn là lợi thế, nhất là khi bạn không thể tập thể dục thường xuyên hay đến phòng gym hàng ngày. Vì thế, một chế độ ăn khoa học và cân bằng không chỉ giúp cơ thể bạn không bị tăng cân mà còn đảm bảo sức khỏe nói chung.

Làm việc trong từng khung giờ

Bởi không có đồng nghiệp nhắc bạn “đến giờ ăn trưa rồi!”, nhiều người sẽ có xu hướng làm việc quá giờ, và bạn có thể bỏ quên cuộc sống cá nhân của mình mà không hay biết. Vì thế, hãy để ý đến giờ làm việc kể cả khi ở nhà, ví dụ 4 tiếng buổi sáng và 4 tiếng buổi chiều. Bên cạnh đó, bạn cần có những khoảng nghỉ nhất định để vận động cơ thể, đi tưới cây, nghe một bài hát hay làm bất cứ điều gì khiến bạn thư giãn.

Một trong những tip hữu hiệu đã được nhắc đến rất nhiều là “To-do list”. Danh sách các việc phải làm giúp bạn theo dõi được công việc của chính mình cũng như tính hiệu quả của một ngày làm việc. Mỗi một dòng trong To-do list được gạch đi có thể cho bạn được cảm giác được khích lệ vì đã hoàn thành một nhiệm vụ. Khi tạo ra danh sách việc phải làm, hãy cố gắng gói gọn trong vài gạch đầu dòng để có thể hiện thực hóa nó, thay vì danh sách dài dằng dặc để rồi cuối cùng bạn chẳng muốn làm gì cả.

Tạo ra không gian làm việc cho chính mình

Không gian làm việc thoải mái và yên tĩnh là điều kiện cần để bạn có một ngày làm việc hiệu quả. Về cơ bản, đó nên là không gian mà bạn không (hoặc ít) bị làm phiền bởi mọi người. Một không gian làm việc cố định cũng giúp bạn tập trung vào công việc hơn.

Rất dễ khi nhiều người chọn làm việc trên ghế sofa hay trên giường, nhưng sự thoải mái này sẽ cản trở bạn, vì vậy, hãy chọn cho mình một góc làm việc, dù đó là bộ bàn ghế ở ban công hay góc nhà với ánh sáng tự nhiên, cùng những đồ vật cần thiết cho công việc như sổ tay hay máy tính.

Mạng xã hội có thể mang đến niềm vui và khả năng kết nối, nhưng nó cũng dễ gây trì hoãn và khiến bạn xao lãng nhất. Sẽ tốt hơn cả nếu bạn có thể để điện thoại ở chế độ máy bay hoặc ở một căn phòng khác, miễn là tránh xa tầm mắt của bạn. Khoa học đã chứng minh thời gian dùng mạng xã hội kéo dài tác động rất xấu đến sức khỏe tinh thần cũng như khiến bạn mỏi mệt và thụ động, việc giới hạn thời gian dùng mạng xã hội hàng ngày là thói quen rất tốt cho hành trình “work from home” của bạn.

Đừng quên nghỉ ngơi và vận động

Vận động giúp bạn tái tạo năng lượng, tránh mỏi mệt khi phải ngồi làm việc liên tục nhiều giờ đồng hồ, đồng thời giúp tăng cường máu lên não và cải thiện vóc dáng. Vì thế, hãy cho mình một khoảng thời gian từ 15-20 phút mỗi ngày hay khoảng thời gian giữa các thời làm việc để thực hiện vài động tác giãn cơ đơn giản. Bạn cũng có thể vận động vào buổi sáng khi mới ngủ dậy hoặc buổi chiều sau khi kết thúc ngày làm việc.

Yếu tố cuối cùng giúp kiến tạo một ngày làm việc từ xa hiệu quả là những khoảng nghỉ giữa giờ. Việc này khó hơn bạn tưởng khi work from home, bởi giờ đây môi trường làm việc và nghỉ ngơi của bạn đang là một. Rất khó để phân định hai điều này.

Tuy nhiên, nghỉ ngơi là bước quan trọng để não bộ thư giãn, nhất là nếu bạn làm việc trong lĩnh vực sáng tạo hay những công việc cần sự tập trung cao độ. Hãy cho mình khoảng thời gian nghỉ ngơi nhất định, có thể là 5 phút sau mỗi 25 phút, hay 15 phút sau mỗi tiếng. Bạn có thể đi bộ quanh nhà, uống một ly nước, pha cà phê…

Chúc bạn có những ngày “work from home” thành công!

Vân Anh