Lifestyle
Làm mới bản thân bằng những bài tập “mindfulness”

POSTED ON: July 10th, 2021 4:51 PM by


“Mindfulness” (Chánh niệm) có lẽ là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2021. Barcode xin gợi ý 5 bài tập đơn giản thực hành chánh niệm đơn giản dưới đây giúp bạn làm mới mình mỗi ngày, để có thể tận hưởng mỗi khoảnh khắc ngay trong hiện tại.

Một nghiên cứu khoa học được thực hiện vào năm 2016 chỉ ra rằng thực hành “mindfulness” có thể giúp giải tỏa căng thẳng và trạng thái mệt mỏi từ công việc cũng như cuộc sống.

Được hiểu cơ bản là trạng thái tĩnh tâm, tập trung vào chính những việc cụ thể bạn đang làm, “mindfulness” giúp làm giảm những âu lo và suy nghĩ không cần thiết, tin mừng là đây hoàn toàn không phải khái niệm tâm lý quá khó hiểu hay khó áp dụng, bạn hoàn toàn có thể kết hợp thực hành điều này với những thói quen hàng ngày để hiểu hơn về bản thân mình và “refresh” bản thân một cách tự nhiên và đơn giản.

Bài tập hít thở

Bạn có thể thực hành thở vào bất cứ khoảng thời gian nào trong ngày, lợi ích của việc thở đã được nhắc đến nhiều trong các nghiên cứu khoa học, bao gồm việc giúp bạn tĩnh tâm, thư giãn và làm mới những suy nghĩ, cảm giác bản thân. Hãy thử làm theo những bước sau:

  1. Đặt đồng hồ 5-10 phút ngủ dậy sớm hơn thường lệ (để có thêm thời gian vào buổi sáng).
  2. Ngồi trên giường ở tư thế dễ chịu nhất với bạn.
  3. Hít thở sâu 3 lần.
  4. Sau đó thở đều bình thường. Đặt tay lên bụng để cảm nhận nhịp thở của bạn.
  5. Tập trung vào hơi thở, để ý đến chuyển động của khí trong cơ thể bạn.
  6. Không cần phải nghĩ đến điều gì, nhưng nếu có thể, hãy tập trung vào hơi thở của bạn.

Bạn cũng có thể thử nghiệm những bài tập thở bằng cách hít vào, thở ra nhiều lần hơn, sâu hơn, lâu hơn, hoặc vào những khoảng thời gian khác nhau trong ngày.

Bạn không cần biết tất cả mọi thứ

Quá lo lắng về tương lai có thể khiến bạn quên việc tận hưởng những khoảng khắc hiện tại và những gì đang diễn ra xung quanh. Một thực tế là không một ai biết chắc chắn tương lai sẽ ra sao, đại dịch Covid-19 bao giờ mới kết thúc… bởi vậy, sẽ là vô ích nếu bạn cứ chăm chăm suy nghĩ ngày mai sẽ như thế nào. Chấp nhận sự bất bênh và khó lường của cuộc sống là bước đầu tiên giúp bạn tránh những căng thẳng không cần thiết.

  1. Thưc hành điều này mỗi khi bạn cảm thấy quá lo lắng về tương lai hoặc về những điều bạn không thể kiểm soát.
  2. Tâm trí bạn có thể đang bận rộn, cố gắng phân tích mọi khả năng có thể xảy ra. Hãy ngừng lại vài giây để tự nhắc bản thân: “Mình chẳng biết chuyện gì sẽ xảy gì, vì thế lo lắng cũng chẳng ích gì, và không biết cũng không sao.”
  3. Điều duy nhất bạn có thể kiểm soát là phản ứng của bản thân trước những điều xảy đến.

Chú tâm vào những cuộc trò chuyện với người đối diện

Vừa nói chuyện với ai đó, vừa cầm điện thoại check tin nhắn hay thông báo mới không những khiến bạn xao nhãng mà còn mất kết nối với người mình đang trò chuyện. Đó là nghịch lý, vì những cuộc trò chuyện trực tiếp có ý nghĩa hơn rất nhiều trong đời sống tinh thần, nó mang lại nhiều hơn những cuộc giao tiếp trên trang mạng xã hội. Vì thế, hãy thực hành chú tâm với chính người đang trò chuyện cùng bạn.

  1. Tìm một người bạn hay người thân trong gia đình có thời gian “buôn chuyện” với bạn.
  2. Tìm một nơi thú vị, có thiên nhiên càng tốt, bạn cũng có thể trò chuyện khi đang đi dạo.
  3. Tập trung sự chú ý vào đối phương, tốt nhất bạn nên để các thiết bị di động ở nhà hoặc ở chế độ yên lặng để tránh phân tâm.
  4. Để tâm trí rộng mở và đón nhận cũng như tương tác với người đối diện.
  5. Để ý tới cảm giác của bạn, có phải là bạn thấy rất tuyệt không?

Viết xuống những gì bạn đang suy nghĩ và cảm nhận

Những suy nghĩ rối rắm sẽ chỉ càng khiến bạn thêm lo âu và căng thẳng, nhất là khi bạn cần một cái đầu tỉnh táo cho công việc hay học tập. Bài tập đơn giản nhất để giải quyết vấn đề này là viết ra tất cả những gì có trong đầu bạn, những cảm xúc phức tạp bạn đang có. Bạn không cần phải là nhà văn để có thể viết ra những suy nghĩ của chính mình, vì sẽ chẳng ai là độc giả ngoài chính bạn.

  1. Dành ra 10 phút mỗi ngày để viết những gì mình đang cảm nhận ra giấy.
  2. Thời điểm lý tưởng nhất là buổi tối trước khi đi ngủ, bài tập này có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.
  3. Hãy viết ra bất cứ thứ gì trong đầu bạn, những sự kiện trong ngày và cảm xúc của bạn đối với những điều đó.

Bài tập này không chỉ giúp bạn giải phóng năng lượng tiêu cực mà còn giúp bạn hiểu hơn về chính bản thân mình và cách mình suy nghĩ.

Bài tập quan sát

Bài tập này đặc biệt dành cho ai có xu hướng suy nghĩ bằng hình ảnh nhiều hơn. Tất cả những gì bạn cần là một ô cửa sổ hay vị trí nào đó có khung cảnh có thể khiến bạn tập trung hoàn toàn vào điểm nhìn.

  1. Bạn có thể ngồi trong vườn hoặc công viên.
  2. Tập trung vào màu sắc, hình dáng, đặc điểm, cố gắng tránh việc định nghĩa những thứ bạn nhìn thấy, chỉ thuần túy quan sát mà thôi.
  3. Để ý những chuyển động: cành lá đang rung rinh, chú chim đang bay…
  4. Để tâm trí quan sát theo nhịp độ của các chuyển động đó.
  5. Nếu bị xao nhãng, hãy tập trung trở lại vào những màu sắc, hình dáng, đặc điểm, hay một chuyển động mới.

Vân Anh