Advice
Bổ sung vitamin C và tập thể dục có thật sự giúp tăng cường hệ miễn dịch?

POSTED ON: June 19th, 2021 9:28 PM by


Cùng với sự bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19 là mối quan tâm ngày càng nhiều của mọi người đối với việc tăng cường hệ miễn dịch. Nhưng liệu những thông tin như vitamin C giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, vitamin D giúp phòng ngừa Covid-19 có thật sự chính xác?

Hệ miễn dịch được tạo thành từ mạng lưới các tế bào đặc biệt, protein, mô và cơ quan, phối hợp với nhau để bảo vệ cơ thể chống lại vi trùng và vi sinh vật. Một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ hỗ trợ cải thiện chức năng của hệ miễn dịch nhưng quá trình này chỉ đạt được hiệu quả theo thời gian.

Nghĩa là, hệ thống miễn dịch không thể được tăng cường mạnh mẽ chỉ qua một vài ngày, bằng một vài biện pháp tức thời. Vậy loại thực phẩm, vitamin nào có thể cải thiện hệ miễn dịch một cách hiệu quả?

Tỏi

Một số nghiên cứu đã chỉ ra tỏi có đặc tính chống oxy hóa cao. Các hợp chất trong tỏi cũng làm tăng phản ứng miễn dịch, giúp cơ thể chống lại virus và các triệu chứng cảm cúm. Đồng thời, tỏi còn được chứng minh là có thể kích thích, hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể. Do đó, sử dụng thêm tỏi vào các công thức nấu ăn hằng ngày là phương pháp hiệu quả giúp nâng cao sức khỏe bản thân.

Probiotics

Probiotics là các chủng vi khuẩn tốt giúp hệ tiêu hóa tiêu thụ thức ăn dễ dàng hơn, duy trì sức khỏe và chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, chỉ bổ sung men vi sinh không giúp đa dạng hóa các chủng vi khuẩn này, cũng không đảm bảo cải thiện hệ miễn dịch. Sẽ có sự khác nhau giữa hệ probiotics giữa mỗi người, do đó, việc bổ sung men vi sinh có thể sẽ không hiệu quả hoàn toàn đối với mỗi cá nhân.

Nghệ

Đã có những nghiên cứu chỉ ra rằng nghệ có thể giúp giảm viêm và tăng cường miễn dịch. Chất curcumin có trong nghệ đóng vai trò như một prebiotic giúp nuôi vi khuẩn trong đường ruột. Nghệ có khả năng giúp chống viêm và chữa lành các tổn thương tế bào do chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao.

Nghệ cũng giúp giảm mức cortisol – loại hormone được kích hoạt khi chúng ta cảm thấy căng thẳng, từ đó, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch tự nhiên.

Vitamin C

Vitamin C đóng vao trò cực kỳ quan trọng trong hệ thống miễn dịch của cơ thể vì nó giúp kích thích sản xuất tế bào lympho – những tế bào bạch cầu giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng. Vitamin C cũng giúp rút ngắn thời gian hồi phục khi cơ thể bị tổn thương hoặc mắc bệnh. Cách tốt nhất để bổ sung vitamin C là thông qua các loại trái cây họ cam quýt.

Vitamin D

Kể từ khi một số nghiên cứu ghi nhận vitamin D có khả năng tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể với Covid-19, ngày càng nhiều người quan tâm tới việc bổ sung loại vitamin này.

Định lượng vitamin D trong cơ thể phải giữ ở trạng thái cân bằng thì mới phát huy tối đa khả năng miễn dịch. Mức độ vitamin D thấp dễ dẫn đến mắc cảm lạnh, cảm cúm thường xuyên. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải bổ sung vitamin D bằng thuốc hoặc các loại thực phẩm chức năng. Việc thiếu hụt vitamin D chỉ xảy ra khi cơ thể không thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Do đó, tắm nắng buổi sáng sớm sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng thiếu vitamin D.

Kẽm

Không thể phủ nhận lợi ích cải thiện chức năng miễn dịch của kẽm đối với cơ thể nhưng không phải ai cũng cần bổ sung kẽm. Việc thiếu hụt kẽm thường xảy ra ở người cao tuổi khi khả năng hấp thụ kẽm bị suy giảm.

Quan trọng hơn cả vẫn là chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng. Không lạm dụng rượu bia, bổ sung nhiều loại trái cây, rau quả giàu chất chống oxy hóa là cách tốt nhất để cải thiện hệ thống miễn dịch.

Tập thể dục cũng là một phần không thể thiếu nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe thể chất. Thói quen luyện tập từ 2 tiếng 30 đến 5 tiếng/tuần sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp. Quan trọng là bạn phải đảm bảo duy trì thói quen luyện tập thường xuyên và kéo dài.

Bên cạnh đó, ngủ đủ giấc, uống đủ nước và rửa tay thường xuyên cũng là phương pháp phòng chống Covid-19 cực kỳ hiệu quả.

Thanh Tuyền