Lifestyle
Gen Z và Millenials: Những khác biệt thế hệ

POSTED ON: June 7th, 2021 8:30 PM by


Mỗi thế hệ đều mang trong mình những nét đặc trưng, phong cách sống và lối tư duy khác với thế hệ đi trước. Giờ đây, khi các Millenials đã trở thành lực lượng lao động nòng cốt của xã hội, Gen Z cũng đang ngày một khẳng định những giá trị riêng của bản thân với tư cách là thế hệ trẻ. Vậy đâu là những đặc điểm tạo nên sự khác biệt giữa hai thế hệ này?

Phân biệt Gen Z và Millenials

Định nghĩa phổ biến nhất về Millenials (hay Gen Y) là những người sinh ra trong giai đoạn từ năm 1981 đến 1996. Thế hệ kế cận với họ được gọi là Generation Z (Gen Z), những người sinh từ năm 1997 đến 2012.

Trong khi Millenial là thế hệ đã chứng kiến từng bước sự phát triển của Internet, các dịch vụ di động và mạng xã hội, thì Gen Z là thế hệ đầu tiên được coi là “người bản địa kỹ thuật số” (digital natives), những người gần như không có ký ức về một thế giới không có công nghệ thông tin.

Những điểm khác biệt giữa Gen Z và Millenial

Millenials đề cao teamwork trong công việc

Millenials coi việc xây dựng đội nhóm là yếu tố cần thiết để vươn tới thành công. Nhìn chung, họ yêu thích cảm giác thuộc về một tập thể và coi trọng khả năng giao tiếp cũng như tạo dựng các mối quan hệ. Trong khi đó, Gen Z lại muốn làm việc một cách độc lập. Họ thích những công việc mang tính cá nhân hơn là những việc đòi hỏi phải hợp tác với người khác.Gen Z đề cao bản sắc cá nhân

S

Gen Z đề cao bản sắc cá nhân

Cả Millenials lẫn Gen Z đều coi trọng tính nguyên bản và dấu ấn cá nhân hơn những thế hệ đi trước. Tuy nhiên, Gen Z còn đưa đặc trưng này lên một tầm cao mới. Điều này được thể hiện trong hành vi mua sắm, trong khi Millenials coi trọng tên tuổi và giá trị của một thương hiệu, Gen Z lại quan tâm hơn đến việc hình ảnh của thương hiệu có phù hợp với phong cách của bản thân không.

Millenials có khả năng tập trung cao hơn

Bước vào thời đại kỹ thuật số với sự đa dạng hóa của các phương tiện truyền thông, lượng thông tin chúng ta có thể tiếp cận ngày càng trở nên bão hòa, khiến cho khả năng tập trung của con người cũng ngày một suy giảm. Theo các nghiên cứu cho thấy, khoảng thời gian Gen Z có thể tập trung vào một công việc mà không bị gián đoạn thấp hơn nhiều so với Millenials. 

Gen Z là thế hệ tìm kiếm sự thật

So với những thế hệ đi trước, Gen Z đa nghi và không dễ bị dắt mũi. Sự trung thực và tính minh bạch là những giá trị thế hệ này hết sức coi trọng. Đặc trưng này có lẽ được sinh ra như một cách để Gen Z đối phó với thế giới ảo – nơi ranh giới thật giả ngày càng bị lu mờ. Trong tiêu dùng, Gen Z cũng chú ý hơn đến khía cạnh giá trị đạo đức và trách nhiệm xã hội của các nhãn hàng.

Millenials là những kẻ “mộng mơ”

Sinh ra trong thời kỳ kinh tế toàn cầu phát triển nhanh chóng, Millenials nhìn chung có cái nhìn về tài chính tích cực hơn thế hệ đàn em, những người sinh ra trong thời kỳ suy thoái. Không quá nhạy cảm về tiền bạc, điều mà Millenials quan tâm là những trải nghiệm và chất lượng dịch vụ mà họ nhận được. Trong khi đó, Gen Z sống thực tế hơn và quan tâm đến việc tiết kiệm từ rất sớm.

Gen Z mở lòng hơn với những khác biệt giữa người với người

Sinh ra và lớn lên trong một thế giới đã toàn cầu hóa, sự đa dạng về chủng tộc, tôn giáo và giới tính không phải là điều Gen Z còn xa lạ. Họ mang ít định kiến và có tư tưởng cởi mở hơn những thế hệ đi trước về nhiều chủ đề, như bình đẳng nam nữ, quyền lợi của người da màu hay hôn nhân đồng giới.

Tâm Ngọc