Art / Design / Lifestyle
Đón sinh nhật lần 5 của The Factory với 4 triển lãm khác nhau tại TP.HCM, Chiang Mai và Quảng Châu

POSTED ON: March 20th, 2021 7:00 AM by


Tháng 3 này, The Factory bước sang tuổi thứ 5 và đón mừng dịp kỉ niệm này với 4 triển lãm khác nhau tại TP.HCM, Chiang Mai và Quảng Châu. Cùng Barcode điểm qua 4 sự kiện này ngay nhé!

Lần trong / Nằm giữa / Vùi dưới / Lộ trên

Triển lãm nhóm Lần trong / Nằm giữa / Vùi dưới / Lộ trên tập trung khám phá và giới thiệu thực hành điêu khắc của ba nghệ sĩ thành danh quốc tế Lê Hiền Minh, Richard Streitmatter-Trần và Thảo Nguyên Phan (kèm trưng bày đặc biệt các tác phẩm của cố nghệ sĩ Điềm Phùng Thị). 

Mặc dù đến từ các nền tảng giáo dục khác nhau (Hiền Minh được đào tạo chuyên môn về sơn mài, Richard về nghệ thuật video và trình diễn, Thảo Nguyên về hội hoạ), mỗi nghệ sĩ này đã không ngừng nghỉ thử nghiệm với đa dạng phương pháp và ngôn ngữ nghệ thuật. 

Qua quá trình tìm tòi nguồn ảnh hưởng và cảm hứng sáng tác của họ – từ lịch sử cá nhân (của gia đình hay từ những chuyến đi), đến di sản tập thể (tìm thấy trong kiến trúc hay tàn tích văn hoá), đến những dao động qua lại liên ngành (ở cả phương diện kiến thức lẫn phương pháp), triển lãm mong muốn soi rọi cách thức mà ba nghệ sĩ trên diễn giải, mở rộng và làm giàu thực hành, ý nghĩa và giá trị của điêu khắc ngày hôm nay. 

Địa điểm: Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory, 15 Nguyễn Ư Dĩ, Thảo Điền, Quận 2, TP. HCM.

Chương trình sẽ kéo dài đến 6/6/2021.

Nhà: Soi tâm để tiếp bước 

Nhà: Soi tâm để tiếp bước khởi đầu vào tháng ba năm 2020, khi cả thế giới bước vào giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19 và Việt Nam đang gồng mình trước đợt dịch đầu tiên. Được truyền cảm hứng từ những bức vẽ dí dỏm của nghệ sĩ Nguyễn Đức Phương – người đã phủ lên một số tác phẩm kinh điển của mỹ thuật hiện đại Việt Nam ánh nhìn hài hước của thời-đại-vi-rút, The Factory bước vào hành trình này và mời các nghệ sĩ trong cộng đồng nghệ thuật bản xứ cùng tham gia chia sẻ những phản hồi của họ về một thời đại ‘bình thường mới’. Triển lãm có sự hợp tác cùng với các nghệ sĩ Nguyễn Đức Phương, Trương Công Tùng, Nam Thi, Bùi Công Khánh, Thảo Nguyên Phan, Tammy Nguyễn and Võ Thuỷ Tiên. 

Địa điểm: Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory, 15 Nguyễn Ư Dĩ, Thảo Điền, Quận 2, TP. HCM.

Chương trình sẽ kéo dài đến 6/6/2021.

Kẻ Đi Săn

Kẻ Đi Săn là triển lãm tổng kết quá trình hợp tác nghiên cứu sâu rộng, được thực hiện trong 12 tháng vừa qua dưới chân núi Merapi (Yogyakarta), dọc các tuyến sông hạ nguồn Mekong, giữa biên giới Thái Lan và Lào.

Lấy cảm hứng từ ngôn ngữ và phương pháp thực hành nghệ thuật của hai nghệ sĩ Maryanto và Ruangsak, các giám tuyển của chương trình ‘Pollination’ – LIR và Kittima – đã kiến tạo một dự án và triển lãm mà ở đó, thực hành sinh sống bền vững, hài hòa với Tự nhiên được sử dụng như kim chỉ nam để dò sét lại tầm quan trọng của mối quan hệ tương hỗ, mật thiết giữa nhân giới và phi nhân giới.

Điều này hiển hiện rõ rệt trong những hình thái và thực hành tri thức bản địa – thứ mà các giám tuyển LIR và Kittima gọi là kho tàng ‘tri thức bản năng của địa phương’.

Địa điểm: Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại MAIIAM, Chiang Mai, Thái Lan

Triển lãm khai mạc vào 19/03/2021.

Lặp lại để lắng nghe sâu sắc

The Factory đồng hành cùng giám tuyển Biljana Ciric trong quá trình xây dựng dự án/triển lãm mở màn cho Triển lãm tam niên Xuyên-Đông Nam Á lần thứ nhất, với tựa đề Lặp lại để lắng nghe sâu sắc. Triển lãm tam niên Xuyên-Đông Nam Á lần thứ nhất được chia làm hai giai đoạn. Ở giai đoạn đầu, triển lãm mở màn ‘Lặp lại để lắng nghe sâu sắc’ sẽ trình bày hai dự án và phương pháp tương tác/làm việc với cộng đồng của họ. Womanifesto – sự kiện nghệ thuật quốc tế dành cho phụ nữ do một nhóm nữ nghệ sĩ khởi xướng tại Thái Lan vào năm 1995. Và ‘Tinh thần Bằng hữu’ – dự án nghiên cứu và triển lãm dài hơi do The Factory khởi xướng năm 2017, nhằm xem xét vai trò của tình bạn giữa nghệ sĩ địa phương trong việc phát triển thực hành nghệ thuật thử nghiệm ở Việt Nam kể từ năm 1975.

Địa điểm: Bảo tàng Nghệ thuật, ĐH Nghệ thuật Quảng Châu, Trung Quốc.