Fashion & Beauty
Tương lai của ngành công nghiệp mỹ phẩm: Waterless beauty

POSTED ON: January 18th, 2021 12:35 PM by


Nếu gọi tên những thành phần quý hiếm và đắt đỏ nhất được dùng trong mỹ phẩm, chắc chắn sẽ không có nước. Vậy mà mới đây, nước lại được đặt tên là “thành phần xa xỉ mới”.

Ảnh: Ethiqueworld.

Mức tiêu thụ nước ngày càng tăng cộng thêm sự biến đổi khí hậu khiến các vùng khô hạn càng khô hơn, tình trạng khan hiếm nước được dự báo sẽ còn tăng lên. Bên cạnh sự phát triển của nông nghiệp và công nghiệp, sự bùng nổ của thị trường mỹ phẩm cũng góp phần không nhỏ trong việc tiêu tốn nước. Nhận thức được tác động này, các thương hiệu làm đẹp nỗ lực không ngừng để tạo ra các giải pháp bền vững nhằm hạn chế lượng nước tiêu thụ cho làm đẹp và chăm sóc cá nhân.

Ảnh: Ethiqueworld.

Trong danh sách thành phần của sữa rửa mặt, dầu gội, dầu xả, kem nền, kem dưỡng… nước là cái tên được liệt kê đầu tiên. Nó hoạt động như một chất nền, chiếm khoảng 70 – 80% công thức sản phẩm. Giá nước thấp hơn nhiều so với các thành phần khác, điều này góp phần tạo ra suy nghĩ cho rằng nước là nguồn tài nguyên vô hạn.

Ảnh: Lush.

Các thương hiệu mỹ phẩm đang nỗ lực để thay đổi điều này bằng cách thay đổi kết cấu sản phẩm. Thay vì sản xuất dầu gội dạng lỏng, rất nhiều thương hiệu chọn ra mắt dầu gội dạng bánh được gói bằng giấy. Điều này vừa giảm thiểu lượng nước cần dùng vừa hạn chế lượng nhựa trong bao bì. Tận dụng nước trong khi tắm để tạo bọt là cách mà các thương hiệu mỹ phẩm thế hệ mới đang hướng đến.

Ảnh: Itssimplyskincare.

Rất nhiều thành phần khi được bảo quản ở dạng bột sẽ giữ được độ tinh khiết lâu hơn, đảm bảo hoàn toàn tính tươi mới. Hơn nữa, các sản phẩm không chứa nước sẽ không cần chất bảo quản – một trong những nguyên chính gây kích ứng da, do đó, công thức sản phẩm cũng “sạch” hơn, hiệu quả hơn và ít kích ứng hơn. Đây là lý do các thương hiệu đang bắt đầu phát triển sản phẩm dạng bột, từ sữa rửa mặt, sản phẩm tẩy tế bào chết đến mặt nạ…

Ảnh: Lueskin.

Để đảm bảo độ ẩm cho mỹ phẩm, các thương hiệu dần thay thế nước bằng các loại dầu thực vật. Dầu dưỡng mang lại các lợi ích cho da đồng thời bổ sung độ ẩm để đảm bảo kết cấu mềm mượt của sản phẩm.

Lush Naked Shower Oil: Lush là một trong những thương hiệu đi đầu trong việc giảm lượng rác thải nhựa, hướng đến bảo vệ môi trường. Sản phẩm dầu tắm này của Lush không có bao bì lẫn không chứa nước, thay vào đó là dầu thực vật như dừa, jojoba và chiết xuất dâu tây.

Ảnh: Lush.

Lué by Jean Seo Erase Exfoliator: Sản phẩm tẩy da chết dạng bột này sử dụng acid sữa để làm sạch da. Khi sử dụng, chỉ cần cho một ít bột ra tay và trộn cùng nước.

Ảnh: Lueskin.

Christophe Robin Hydrating Shampoo Bar with Aloe Vera: Dầu gội đầu dạng bánh, hoàn toàn không chứa nước mà vẫn đảm bảo khả năng làm sạch, dưỡng ẩm nhờ thành phần dầu thực vật và chiết xuất nha đam.

Ảnh: Christopherobinparis.

Odacité Green Ceremony Cleanser Powder To Foam: Kết cấu dạng bột sẽ chuyển thành bọt khi hòa với nước, đảm bảo không gây kích ứng và đem lại hiệu quả dưỡng ẩm, làm sạch nhờ chiết xuất mật ong, trà xanh, nha đam và dầu dừa.

Ảnh: Odacite.