Lifestyle / Movie-TV
Ròm – Nét vàng phim Việt giữa thời khủng hoảng

POSTED ON: October 14th, 2020 12:32 PM by


Mùa thu của năm 2020, thế giới vẫn chưa thoát khỏi “bóng ma” của cơn đại dịch. Thị trường phim chiếu rạp vắng lặng hơn bao giờ hết với hàng loạt các tựa phim bị hoãn lại chưa biết đến bao giờ.

Giữa bối cảnh ấy, bỗng dưng có một cái tên khiến người Việt vẫy gọi nhau đến rạp, một cái tên ầm thầm leo lên ngôi vị cao nhất của hạng mục New Currents – Liên hoan phim quốc tế Busan năm 2019 – đó là “Ròm”.

Phim giữa “thời lạ

Ròm sở hữu những khung hình tái hiện Việt Nam của những năm 2000, khơi dậy trong mỗi con người Việt một vùng ký ức nào đó bị lãng quên. Cái lạ của Ròm nằm ở việc hầu hết các góc quay đều được dùng góc nghiêng để truyền tải bối cảnh và số phận bấp bênh của những nhân vật chính trong bộ phim.

Đây là bộ phim được sản xuất với chi phí thấp, được thay tổng cộng đến 8 máy quay phim vì không có chi phí cho một máy quay chuyên nghiệp và phải mất 4 tháng để cân chỉnh màu sao cho ít lộ ra sự chênh lệch nhất. Song, chính tất cả những sự lạ lùng và mộc mạc cùng cốt truyện chân thật đã khiến Ròm lấy được cảm tình của các khán giả trong và ngoài nước.

Lấy đề tài “cò đề” làm trọng tâm

“Cò đề” là khái niệm không mấy xa lạ đối với người Việt. Phim có nội dung xoay quanh một cậu bé bụi đời tên Ròm – một “cò đề” trong khu chung cư cũ đang trong diện giải tỏa. Một lần, cậu may mắn giúp được một người trúng một ván đề to, nhưng từ đó cậu lại không tìm ra thêm được con số may mắn nào nữa dẫn đến cậu bị ghét bỏ.

Cậu có một đối thủ cạnh tranh trong vụ “cò đề” là Phúc, cả hai là đối thủ không đội trời chung. Phúc lanh lợi và khôn lỏi hơn Ròm nên dễ dàng lấy được lòng tin của mọi người hơn.

Một ngày nọ, Ròm lại may mắn giúp được ông Khắc tìm được mộ vợ con đã bị thất lạc và trúng thêm một ván “đề”. Từ đó, sự tin tưởng lại được đặt vào Ròm, và cũng từ đó, nhiều tình huống mới với những hình ảnh gây ấn tượng mạnh hơn được thay phiên xuất hiện trên màn ảnh Việt theo một cách chưa từng có tiền lệ.

Hãy dành cho “Ròm” một nụ cười trìu mến

Mang theo “gánh nặng” khi trình chiếu ở thị trường trong nước với danh tiếng của một bộ phim mang tầm quốc tế, đặc biệt trong thời kỳ có rất ít tựa phim ra rạp, hẳn nhiên tất cả sự chú ý đều đổ dồn vào Ròm.

Thế nhưng, với tất cả những gì mà đoàn làm phim và đạo diễn Trần Thanh Huy đã làm được, chúng ta đều có thể dành cho Ròm một cái nhìn cởi mở với một bộ phim chắc chắn vẫn chưa hoàn hảo, nhưng vẫn đủ để mang đến một câu chuyện đáng xem và một dấu son mới cho phim Việt, với những góc cạnh và con người hết sức mộc mạc nhưng vẫn giàu cảm xúc và rất mực đời thường.

Hãy dành cho Ròm một nụ cười, cho những gì mà họ đã đạt được, và cho những bước phát triển tiếp theo của phim Việt trên màn ảnh rộng.

Poni Lê