Fashion & Beauty
Cô chủ tiệm Mauve Chiêm Phương Anh: “Có thể đi, có thể nghỉ, nhưng không được dừng lại”

POSTED ON: July 31st, 2020 2:24 PM by


Mauve. Các bạn sẽ đọc cái tên này như thế nào? Mau-ve, hay mau, hay là bất kỳ cách phát âm nào khác? 

Cửa tiệm Mauve nhỏ xinh tọa lạc tại số 136/6 Lê Thánh Tôn, quận 1.

Cái tên thú vị có phần khó phát âm, không dễ nhớ này, một là sẽ khiến cho người ta phải lăn tăn suy nghĩ về cái tên, buộc phải tìm kiếm cách đọc; và hai là khi đã nhớ, thì người ta phải nhớ hoài, nhớ mãi. 

“Nhưng chính xác thì mình nên phát âm như thế nào?” – biên tập viên Barcode Magazine thắc mắc.

“Đọc là /moʊv/ nha” – cô chủ tiệm Mauve trả lời.

Cô chủ tiệm Mauve mà Barcode vừa nhắc đến có tên gọi đầy đủ là Chiêm Phương Anh. Thế nhưng, khi đã thân, bạn hoàn toàn có thể “ới” cô nàng bằng một cái tên ngắn gọn là “Chiêm”. Và Mauve của Chiêm – cửa hàng quần áo nhỏ xinh tọa lạc tại số 136/6 Lê Thánh Tôn này chắc chắn sẽ “đốn hạ” trái tim của bất kỳ nàng thơ nào.

Chiêm trong mẫu trang phục thuộc BST mới nhất của thương hiệu Mauve.

Tại sao lại là Mauve mà không phải bất kỳ cái tên nào khác?

Mauve là một tông màu trầm có sắc hồng pha chút ánh tím. Thoạt nhìn, ấn tượng của cá nhân mình với tông màu Mauve đó là sự nữ tính. Nhưng nếu quan sát và cảm nhận lâu hơn, bạn sẽ thấy gam màu này tựa như một người phụ nữ đang trong quá trình trưởng thành và trở nên chín chắn. Đó cũng chính là phong cách thời trang mà Mauve đang hướng đến.

Góc nhỏ tiệm Mauve – nơi đủ làm trái tim các nàng thơ phải xao xuyến.

Cơ duyên nào lại đưa đẩy Chiêm đến với lĩnh vực thời trang và xa hơn là mở cửa tiệm này?

Mình biết mình yêu thích lĩnh vực kinh doanh và thời trang ngay từ những năm đầu đại học. Năm 2016, mình có bộ sưu tập đầu tiên. Với ngân sách rất chi là… sinh viên, mình đã tự lên ý tưởng, tự chọn vải, tự đi may và tự lập fanpage để bán hàng. Nhưng rồi mình vỡ mộng. Không một khách hàng nào! Đến năm 2018, khi chuẩn bị tốt nghiệp thì mình quyết định vẫn sẽ tiếp tục những thứ mình còn dang dở. Đó là lúc mình chính thức nghiêm túc với thương hiệu Mauve! 

Liệu thất bại từ trải nghiệm “cửa hiệu ảo” trên fanpage chính là động lực để Chiêm mở cửa hàng “thật”?

Yếu tố đầu tiên là từ chính bản thân mình. Vốn dĩ là một người thích làm điệu và có nhiều ý tưởng để làm điệu, mình rất muốn chia sẻ những điều này đến cho người khác. Nhưng hơn hết, mình mong rằng ngoài trang phục ra thì Mauve còn có thể đem đến sự tự tin cho các khách hàng của Mauve. Dù là ai, làm gì, đến từ đâu, thì bạn cũng đừng dễ dàng bị ảnh hưởng bởi những quy chuẩn xã hội hay đánh giá của người khác mà dần quên đi bản chất riêng của chính mình. 

Chiêm vốn dĩ là một người thích làm điệu và có nhiều ý tưởng để làm điệu, quan trọng hơn hết, Chiêm rất muốn chia sẻ những điều này đến cho người khác.

Thế nếu được miêu tả bản thân mình trong 3 tính từ, Chiêm sẽ chọn những từ nào?

Yêu bản thân. Độc lập. Bướng.

Chiêm có gặp khó khăn gì với sự bướng bỉnh của mình không, chẳng hạn việc một cô gái học marketing và không được tạo tạo chuyên sâu về thời trang nhưng vẫn bướng bỉnh theo đuổi con đường mở tiệm Mauve?

Khó khăn thì cũng có chứ, nhưng may mắn là mình vẫn nắm được những kiến thức cơ bản về thời trang. Mình vốn dĩ là một người rất hay tò mò, điều nào không biết thì sẽ hỏi, mà nếu vẫn chưa rõ thì sẽ hỏi đến khi nào hiểu thì thôi. Từ lúc bắt đầu Mauve đến giờ, mình may mắn có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều người, từ đồng nghiệp, đối tác, các thợ may chuyên nghiệp cho đến những khách hàng, và mình vẫn luôn học hỏi từ họ. 

Kinh doanh thời trang bao gồm hai mảng, một là kinh doanh, và hai là thời trang. Lợi thế của mình khi học Marketing đó là mình có thể dung hòa giữa việc “làm sản phẩm” và “bán sản phẩm”. Năm 2018, thị trường thời trang thiết kế rất sôi nổi, các nhãn hàng thời trang nổi tiếng cũng ồ ạt đổ bộ về Việt Nam. Những shop như Mauve trên thị trường vào thời điểm đó thì không hề thiếu. Thế nên, ngoài việc sáng tạo nên những sản phẩm thời trang đẹp, để trụ vững, Mauve còn cần phải biết được rằng khách hàng của mình đang thật sự cần gì, và các sản phẩm của mình có phù hợp với họ hay không. 

Khi mà nhiều người đang phải thắt chặt chi tiêu do ảnh hưởng của Covid-19, Chiêm nghĩ đâu là những giá trị mà Mauve áp dụng để thuyết phục khách hàng tìm đến và mua sản phẩm của Mauve? 

Không ngừng cải tiến và đổi mới chăng? Trong khoảng thời gian giãn cách xã hội, cửa hàng Mauve chuyển sang bán online 100%. Rất may là cửa hàng nhỏ, kinh phí vận hành không quá lớn nên Mauve vẫn có thể trụ được. Đến khoảng một tháng trở lại đây, khi cuộc sống bắt đầu quay trở lại bình thường, khách hàng có nhu cầu đi du lịch nhiều hơn, thì Mauve phát triển những sản phẩm đi biển phù hợp với nhu cầu của khách.

Tiệm Mauve luôn không ngừng cải tiến và đổi mới để đem đến những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Thời gian giãn cách xã hội không phải là thời gian mà Mauve nghỉ hẳn, mà đó là lúc tập thể tiệm rà soát lại quy trình và hệ thống hoạt động của Mauve và đưa ra những giải pháp cải thiện để “thời tới thì mình phải đỡ được liền”!

Hỏi thật, đã có bao giờ Chiêm có ý định… đóng cửa hay không?

Chắc chắn là có, nhưng không phải là giai đoạn hiện tại. Sinh viên vừa mới ra trường vốn dĩ có rất nhiều cánh cửa để lựa chọn, riêng mình thì mình đã đánh cược – đánh cược tuổi trẻ, đánh cược kinh nghiệm – để chọn Mauve. Mình đã từng có ý định từ bỏ vào những ngày đầu mở cửa tiệm và ý nghĩ này đã theo mình trong suốt một năm. Dù có rất nhiều những mệt mỏi, bối rối và hoang mang nhưng mình vẫn luôn tin tưởng vào bản thân và may mắn là mình đã định hướng được hướng đi riêng cho Mauve. Còn bây giờ, phóng lao thì phải theo lao thôi! 

Chiêm có thể chia sẻ một vài câu chuyện thú vị từ ngày “phóng lao” thành lập tiệm Mauve đến nay được không? 

Mỗi ngày đi làm đều có nhiều câu chuyện thú vị khác nhau. Đủ mọi cung bậc cảm xúc hết! Thế nhưng, mình sẽ nói về điều “hay nhất” khi được làm Mauve nha. Mình phải nói là mình “được làm Mauve” luôn, vì nhờ Mauve mà mình có rất nhiều những trải nghiệm đầu tiên. Chẳng hạn như, đây cũng là lần đầu tiên mình… được phỏng vấn nè (cười). 

Phải thừa nhận là mình thật sự ấn tượng với cửa hàng, rất nhiều thiết kế đẹp mắt, nhưng mình đang thắc mắc không biết mẫu trang phục nào của Mauve mà Chiêm cảm thấy tâm đắc nhất? 

Nhiều lắm. Phải là mẫu mà mình ưng ý nhất thì mình mới cho ra mắt. Nhưng nếu dựa trên phản hồi của khách hàng, thì Mauve Signature dress là sản phẩm được nhiều khách hàng quan tâm nhất, bán chạy nhất và nhận được nhiều hình ảnh feedback nhất. 

Mauve Signature dress là sản phẩm chủ đạo của tiệm Mauve.

Sản phẩm này đã được ra mắt vào năm 2018 với một tên gọi khác, và được thể hiện trên vải lụa và nền hoa. Năm ngoái, Mauve có làm hai màu xanh và đỏ để phục vụ cho mùa giáng sinh. Đến Tết, Mauve biến tấu thành mẫu váy trên nền vải hoa. Song, dù là trên nền vải nào đi chăng nữa thì các khách hàng của Mauve đều rất thích.

Thế nên, đội ngũ Mauve mới tập trung phát triển sản phẩm này: dáng váy phải chỉn chu hơn, kỹ thuật may cũng phù hợp hơn với chất liệu vải. Hiện tại Mauve Signature dress có tổng cộng 8 màu sắc, tất cả đều được cửa tiệm chọn lựa từ rất nhiều màu sắc khác nhau, sao cho phù hợp với khách hàng của Mauve và cái chất riêng của thương hiệu nhất. 

Nếu không có ý định đóng cửa, vậy sắp tới Chiêm có ý định mở rộng tiệm Mauve của mình?

Hiện tại, Mauve chưa có ý định mở thêm cửa hàng mới. Nhưng trong cuối năm nay thì cửa hàng Mauve trong hẻm 136 Lê Thánh Tôn sẽ đc nâng cấp lên thành một “concept store”. Chúng mình sẽ bật mí thêm vào cuối năm 2020.  

Cùng Mauve chờ đón những điều thú vị vào cuối năm 2020 này nhé!

Chiêm có lời khuyên nào cho các bạn trẻ đang có ý định mở cửa hàng quần áo cho riêng mình hay không?

Nếu bạn đã có một ý tưởng tuyệt vời thì hãy bắt đầu nó ngay khi có thể. Bạn có thể đi, cũng có thể chạy, có thể nghỉ ngơi hay đi nghỉ mát nhưng đừng dừng lại. Vì khi bạn đi từ điểm A đến điểm B, bạn nghĩ mình đã bắt kịp những người ở điểm B, nhưng họ đã đi đến điểm C hay điểm D rồi.

Thực hiện: Trang Hình