Advice
Không dưng ai dễ buông lời feedback

POSTED ON: May 27th, 2020 10:18 AM by


Hãy cho Barcode thấy cánh tay của bạn nếu bạn cảm-thấy mình đã từng là nạn-nhân của những lời feedback. Thật lòng mà nói, để mở lòng, lắng nghe, đón nhận những lời đánh giá và nhận xét từ người khác quả là một điều không hề dễ dàng. 

Bạn có cảm thấy ngột ngạt, và thậm chí là đau bao tử ngay cả trước khi đối phương dành-tặng bạn những suy nghĩ hay lời phê bình về công việc của bạn không? Rồi sau đó, họ để bạn ở lại một mình bơ vơ với mớ suy nghĩ hỗn độn và dành cho bạn sự bù đắp muộn màng.

Nhắc đến “feedback”, chúng ta hầu hết chỉ nghĩ đến cách làm thế nào để có thể truyền đạt thay vì tiếp nhận feedback hiệu quả nhất. Cũng phải thôi khi mà ta thường được khuyên-dạy rằng mình nên đón nhận những lời phê bình thay vì cần hiểu thêm rằng không phải bất cứ lời phê bình hay chỉ trích nào cũng đều đúng. 

Sheila Heen, giáo sư ngành Luật tại Harvard, đồng thời cũng là tác giả của quyển “Thanks for the Feedback”, cho rằng không phải bất cứ phản hồi nào cũng chính xác bởi những lời feedback mà bạn nhận được có thể có đến 90% là sai, 10% còn lại là điều mà bạn nên bắt đầu suy nghĩ đến. 

Điểm mấu chốt ở đây

Feedback mang ý nghĩa quan trọng trong bất kỳ tình huống nào. Tuy nhiên, “nếu như bạn đam mê và quan tâm đến công việc của mình, thì đôi khi việc bạn cảm thấy như thế nào với những lời phê bình cũng chẳng còn quan trọng hay ý nghĩa,” Emily Ramshaw, Country Lead của Bumble cho biết. “[Thế nhưng] những gì bạn làm sau khi nhận được feedback mới là yếu tố thể hiện sự tiến bộ của bản thân”. 

Đừng sợ, có nhiều cách để chúng ta có thể học hỏi để trở thành người-biết-đón-nhận-feedback. Những gợi ý sau từ Barcode ít nhiều gì cũng sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn cảm xúc của mình ngay khi bị “tấn-công”!  

Hãy biết ơn vì bạn vẫn còn được chú ý 

Chia buồn với bạn nếu như bạn bị lơ là ở chốn công sở. Rebecca Gebhardt, nhà sáng lập “Rise Up Consulting”, nhấn mạnh rằng việc nhận được feedback là một dấu hiệu tốt cho thấy rằng bạn có vai trò và đóng góp quan trọng cho tập thể và tổ chức. 

“Cần hiểu rằng việc nhận được feedback không đồng nghĩa với việc bạn đã thất bại. Không dưng mà lại có người tốn thời gian của họ để đánh giá và nhận xét cho một ai đó không có khả năng tiến bộ. Bạn cần sự tương tác với sếp của mình, và bạn cũng cần sự cố vấn từ họ,” Gebhardt chia sẻ. 

Cho mình một khoảng không riêng để xử-lý-dữ-liệu

“[Khi có ai đó nhận xét] câu trả lời hẳn nhiên nên là, “Anh biết không, thật lòng mà nói, đó là một lời feedback ý nghĩa đối với tôi. Nếu không cảm thấy phiền, tôi sẽ ghi nhận và suy nghĩ về những lời nhận xét anh. Ngày mai mình lại tiếp tục bàn luận về vấn đề này nha,” Gebhardt gợi ý. 

Đó không chỉ là hành động thể hiện sự tôn trọng bạn dành cho đối phương, mà còn thể hiện sự tôn trọng của bạn dành riêng cho chính bản thân mình. 

Đừng hâm lại một câu chuyện cũ

Đã có bao nhiêu lần bạn gọi điện cho mẹ, cho bạn thân, hay thậm chí là quay sang người bạn cùng phòng, chỉ để thịnh nộ về câu chuyện cũ, cốt chỉ để tìm kiếm một ai đó để “trút giận”, để “xào nấu”, để “đun sôi” lại điều mà bạn biết chắc mình lại sẽ cảm thấy không thoải mái. Mà bạn biết rồi đó, việc cùng người khác buôn dưa lê rồi nóng giận hết lần này đến lần khác cũng chẳng giúp ích gì cho bạn.

Tốt nhất, trong những lần mất-bình-tĩnh sắp tới, bạn nên dành riêng cho bản thân mình một chút tĩnh lặng để nghiền ngẫm lại tất cả trước khi bắt đầu “tám chuyện” với người khác. Có vậy thì bạn mới sớm có được những cái nhìn cởi mở hơn về vấn đề trước khi có những phản ứng tiêu cực. 

Xây dựng văn hoá hợp tác 

“Sếp hiện tại của tôi có cách chia sẻ feedback rất hiệu quả. Thay vì chỉ trích hoặc nêu rõ lỗi sai, cô ấy thường gợi ý tôi nhìn lại những đề xuất, những ý tưởng rồi cung cấp những giải pháp hoặc hướng phát triển khác. Điều này khiến cho tôi cảm thấy rằng tôi không hề cô đơn khi giải quyết vấn đề, hơn hết, tôi còn cảm thấy được truyền cảm hứng nhiều hơn cho các nhiệm vụ tiếp theo,” Ramshaw chia sẻ. 

Điều này khiến cho Katherine Ormerod, tác giả và nhà sáng lập “WorkWorkWork” nhớ lại trải nghiệm tương tự giữa cô và người đại diện văn chương (literary agent) cho quyển sách đầu tay của mình. “Tôi rất yêu mến và trân trọng cô ấy về mọi mặt. Cô ấy thường đưa ra những lời phản hồi theo cách thực sự hợp tác chứ không hề ra vẻ kẻ cả. Tôi không cần mọi thứ quá chi tiết, nhưng tôi biết rằng mình cần hiểu vấn đề xuất phát từ đâu. Thực sự không gì tệ hơn khi nhìn thấy chi chít mực đỏ trên bản thảo của bạn mà lại không có một lời giải thích nào.”

Thay đổi nhận thức 

Có thể đây là một điều không dễ dàng gì, nhưng tại sao bạn không thử thay đổi góc nhìn thay vì chấp nhận một sự thật đầy đau lòng, đúng không? Việc tiếp nhận phản hồi – dù tốt hay xấu – thì đều là cơ hội để bạn hướng vào bên trong bản thân mình, và đó cũng là yếu tố nuôi dưỡng sự thành công. 

Nếu như một ai đó mà bạn vô cùng kính mến dùng tất cả sự can đảm của họ để đưa ra những lời feedback chân thành, thì bạn thật sự là một người may mắn. Có thể bạn sẽ tổn thương, nhưng họ cũng đã dành nhiều sự cố gắng để giúp bạn trở thành một phiên bản tốt hơn. Nên nhớ rằng, chẳng ai không dưng mà lại dư dả thời gian, dư dả năng lượng để chen chân vào cuộc sống của người bạn! 

Trang Hình (Theo Girlboss)