Advice
Làm thế nào để chuẩn bị một portfolio hấp dẫn?

POSTED ON: February 18th, 2020 11:49 AM by


Portfolio là công cụ giao tiếp đầu tiên để giúp bạn nhận được sự chú ý từ khách hàng. Vậy làm sao để chuẩn bị một portfolio thật hấp dẫn?

Trước khi trở thành một Digital Nomad, có lẽ kỹ năng “bán mình” chính là một trong các kỹ năng thiết yếu. Và portfolio hẳn sẽ là công cụ giao tiếp đầu tiên để bạn nhận được sự chú ý từ những vị khách hàng tiềm năng.

Vậy làm sao để khách hàng ấn tượng về bạn, chịu nghe bạn thuyết phục và chịu để bạn cộng tác với họ? Cùng Barcode tham khảo ngay những bí kíp để chuẩn bị một portfolio hấp dẫn sau nhé!

Tham khảo, tham khảo và tham khảo!

Nếu bạn là một người mới và thật sự không biết bắt đầu từ đâu thì cách dễ dàng nhất chính là tìm một hình mẫu hoặc những portfolio mẫu để tham khảo và thậm chí là… bắt chước.

Tất nhiên là không phải sao chép nguyên bản vì chắc chắn điều đó sẽ không mang lại lợi ích gì ngoại trừ rắc rối. Bắt chước ở đây chính là tham khảo về mặt nội dung lẫn hình thức, từ đó rút ra được những ý tưởng hay ho mà bạn cho rằng mình có thể sử dụng được cho chiếc portfolio của riêng bản thân mình.

Quan trọng nhất là phải ấn tượng!

Khách hàng có rất ít thời gian để lướt qua hồ sơ của bạn, chính vì vậy việc bạn cần làm đầu tiên là thu hút sự chú ý của họ, và chỉ có những chiếc portfolio ấn tượng mới có thể tồn tại trong trí nhớ và khiến họ có động lực tìm hiểu thêm về bạn.

Có nhiều cách để gây ấn tượng, và còn tùy thuộc vào ngành nghề và năng lực của bạn. Đó có thể là sự phá cách trong ngôn ngữ, thiết kế, hoặc chỉ đơn giản là cách bạn sắp xếp các yếu tố trong hồ sơ sao cho vừa mắt và dễ đọc nhất có thể.

Portfolio là sợi dây liên kết đầu tiên giữa “sự tìm kiếm của khách hàng” và “khả năng của bạn”, thế nên hãy thật sự đầu tư vào nó.

Lịch thiệp và chỉn chu

Lịch thiệp và chỉn chu là hai yếu tố nền tảng giúp bạn có thể an tâm phá cách với hồ sơ năng lực của mình.

Bạn có thể thêm vào những mẫu thiết kế hơi kỳ quái nếu bạn là một designer, nhưng đừng quên giải thích cho họ biết ý nghĩa của nó là gì, đừng để khách hàng nhìn vào hồ sơ của bạn với thái độ “không biết vì sao bạn có thể làm thế”.

Sạch đẹp về hình thức và chỉn chu trong câu chữ hay nội dung cho thấy thái độ nghiêm túc và chuyên nghiệp. Và hẳn nhiên, điều khách hàng cần không chỉ là sự chỉn chu và lịch thiệp trong hồ sơ mà còn trong sự hợp tác sau này. Song, trước hết bạn hãy thể hiện cho họ thấy điều này qua chiếc portfolio của mình nhé.

Đưa những thông tin mà khách hàng cần

Một portfolio lý tưởng không chỉ có thiết kế bắt mắt là đủ. Đừng mải mê chú tâm vào mặt hình thức mà quên mất nội dung, khiến khách hàng sau khi đọc xong lại không biết thực ra là bạn có thể làm gì và mang đến gì cho họ. Đồng thời, bạn cũng không nên thêm thắt những chi tiết quá dư thừa không đem lại lợi ích gì cho họ, chẳng hạn như các giải thưởng hồi trung học của bạn.

Chọn lọc thông tin là một bài toán khó và thú vị đối với các Digital Nomad. Song, Barcode tin rằng nếu bạn có thể giải được bài toán hóc búa này bằng những gợi ý trên, khách hàng sẽ khó lòng nào có thể bỏ qua hồ sơ của bạn đó!

Poni Le