Bắt kịp xu hướng sống 2020: Tăng cường sống xanh, giảm thiểu mạng xã hội

POSTED ON: January 13th, 2020 12:18 PM by


Đến hẹn lại lên, khoảng thời gian đầu năm là thời điểm rất nhiều thời báo, tạp chí đình đám dự đoán về những xu hướng toàn cầu. Chúng ta có thể mong đợi gì vào một năm tròn trịa như 2020? Bật mí nhé: bạn sẽ muốn sống xanh hơn, và giảm thiểu mạng xã hội đi đấy!

Tiêu thụ xanh 

2019 là năm của những cuộc cách mạng hóa trong nhận thức về sống xanh như hàng loạt các cuộc biểu tình mang tầm vĩ mô đến sự nhân rộng của các xu hướng sống xanh như zero waste, veganism. Mạng xã hội trở thành “vũ khí” trong việc truyền tải thông điệp và chia sẻ những kiến thức cơ bản để giúp chúng ta dễ dàng thích ứng với lối sống không chất thải, trong khi trên Youtube, hàng trăm ngàn influencers góp phần truyền bá xu hướng sống này bằng chính sự thử nghiệm và cung cấp thông tin.

Chủ nghĩa sống xanh lên ngôi là tiền đề cho xu hướng năm 2020: tiêu thụ xanh. Theo dự đoán từ Trendwatching, hàng triệu người tiêu thụ sẽ chuyển sang sử dụng các sản phẩm, dịch vụ cũng như trải nghiệm thân thiện với môi trường. 

Hiểu rõ xu hướng này, hàng loạt các thương hiệu lớn nhanh chóng định hình lại hình ảnh của mình: Tesla sản xuất dòng xe hơi điện và trở thành thương hiệu xe hơi bán chạy thứ 3 nước Anh, Adidas hợp tác với tổ chức Parley for the Oceans để ra mắt dòng giày sneaker làm từ chất thải nhựa trên biển và đã bán được hơn 11 triệu đôi, Burger làm hoàn toàn từ “thịt” rau củ ở thị trường Mỹ nhân rộng khắp 7000 cửa hàng Burger King khắp nước Mỹ.

Từ chuỗi siêu thị nhỏ lẻ ở thành phố Berlin, những siêu thị zero waste trở thành kiểu mua sắm ưa chuộng ở rất nhiều quốc gia Châu Âu, Bắc Mỹ và giờ đây là châu Á. Đây mới chỉ là khởi đầu của xu hướng tiêu thụ mới này. Năm 2020 hứa hẹn sẽ là năm thay đổi nhận thức tiêu thụ và sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng cũng như sự thích ứng nhanh chóng của các nhãn hàng. 

Mạng xã hội thu nhỏ

Vẫn là một phần không thể thiếu, năm 2019 chứng kiến nhiều hơn cả những mặt tối của mạng xã hội và ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người sử dụng. Theo báo cáo thường niên của Pinterest 100, 314% người sử dụng tìm kiếm cách để detox các trang mạng xã hội của họ. Từ quan niệm mạng xã hội là môi trường tích cực nhằm tạo tầm ảnh hưởng, nhiều người cho rằng mạng xã hội lớn đang trở nên không chỉ nguy hiểm mà còn có thể trở nên “độc hại”. 

Năm 2020 sẽ là năm của những không gian mạng nhỏ hơn, thân thiện hơn nhằm duy trì sự kết nối mang tính tôn trọng và ý nghĩa, nơi mỗi người sẽ tìm thấy một nhóm xã hội nhỏ hơn, có chọn lọc hơn, nơi họ có thể chia sẻ sở thích hay mục đích rõ ràng. Một ví dụ điển hình là những trang như Quilt (giúp doanh nhân nữ gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm sống), The Night Feed (mạng xã hội cho những bà mẹ đang chăm sóc con nhỏ). Người dùng Facebook cũng dần chuyển sang những app cho mục đích cụ thể để giao tiếp như WhatsApp hay Instagram… 

Tìm kiếm sự cân bằng

Thay vì vật lộn với bài toán cân bằng giữa công việc và cuộc sống trong vòng xoáy bận rộn của xã hội, năm 2020 sẽ là năm bùng nổ khi hàng triệu người sẽ chủ động tìm kiếm sự cân bằng theo nhiều cách khác nhau: giảm tiêu thụ mạng xã hội và thay thế bằng những hoạt động trị liệu nghệ thuật, giảm thời gian ngồi trong không gian kín trước màn hình máy tính để tìm đến thiên nhiên xung quanh.

Ngoài ra, xu hướng du lịch cũng dần dịch chuyển sang trị liệu: khóa thiền, giảm di chuyển bằng máy bay, sức khỏe thể chất và tinh thần được đặc biệt lưu tâm thông qua hàng loạt ứng dụng hướng đến việc giúp người dùng áp dụng phong cách sống khỏe mạnh, tích cực. 

Xu hướng này đến từ thực tế hàng triệu người trên khắp thế giới đang phải đối mặt với sức ép căng thẳng từ công việc. 86% người Anh nói rằng họ thường xuyên phải trải qua trạng thái âu lo do áp lực công việc, 71% phụ nữ và 66% đàn ông Singapore cảm thấy công việc của họ luôn ở trạng thái “vận hành” khiến họ không thể tìm thấy thời gian nghỉ ngơi. Năm 2020 hứa hẹn mang lại nhiều sự lựa chọn hơn nhằm giúp mang lại sự cân bằng cuộc sống.

Vân Anh