Explore / Travel
Đừng để du lịch qua màn hình trở thành biểu tượng của thập niên mới

POSTED ON: January 4th, 2020 7:00 AM by


Với mong muốn thể hiện cái tôi, chứng minh sự hiểu biết và trải nghiệm, mọi người dần đề cao xu hướng “du lịch qua màn hình”: thu thập hình ảnh, video, hoặc bất cứ thứ gì để chứng minh độ phủ sóng của mình.

2020 là một năm đặc biệt đối với toàn thể nhân loại bởi đây không chỉ là mở đầu của một năm mới, mà còn là của một thập kỷ mới, đánh dấu sự trải qua và biến động kéo dài mười năm của loài người.

Du lịch cũng là một trong những lĩnh vực bị tác động và xoay chiều mạnh mẽ trong suốt hơn 10 năm qua. Với sự ra đời và cải biến liên tục của công nghệ, sự bứt phá trong các lĩnh vực liên quan như giao thông, địa điểm du lịch mới hay các loại hình du lịch liên tục thu hút, tất cả dường như đã thúc đẩy du lịch trở thành một trong những từ khóa “hot” nhất những năm cuối thập kỷ.

Bên cạnh sự phát triển, cũng có không ít các dấu hiệu chứng tỏ các xu hướng tiêu cực đang ngày một tăng cao. Để du lịch không rơi vào tình trạng thoái trào trong thập kỷ mới, tất cả mọi người đều nên có một cái nhìn tổng quan lẫn cụ thể về vấn đề này, nhằm góp phần bảo vệ mục đích tốt đẹp của du lịch và đảm bảo sự phát triển của du lịch trong tương lai.

Du lịch qua màn hình – thói quen nhỏ có xu hướng thành trào lưu lớn

Thay vì đi du lịch để tìm hiểu, mở mang tri thức, hay đơn giản chỉ là chiêm ngưỡng những danh lam thắng cảnh, thì sự xuất hiện của công nghệ nói chung và smartphone nói riêng trong thập kỷ qua đã tạo nên một xu hướng mới . Tất cả hầu hết đều được thể hiện qua những hành vi du lịch đã và đang ngày một nhân rộng trong cộng đồng du lịch, đặc biệt là dưới sự hỗ trợ của mạng xã hội.

Với mong muốn thể hiện cái tôi, chứng minh sự hiểu biết hoặc trải nghiệm, mọi người dần đề cao xu hướng thu thập hình ảnh, video, hoặc bất cứ thứ gì chứng minh độ phủ sóng của mình với cộng đồng mạng, hoặc đơn giản chỉ là với những người mình quen biết.

Lâu dần, điều người ta có và quan tâm đã không còn là trải nghiệm những điều mới mẻ, thay vào đó là những bức ảnh vô tri sau mỗi chuyến đi – những thứ mà ta cứ ngỡ là một loại tài sản hay một “chiến tích” quý giá.

Người ta vô tình vì những thứ tưởng là có ý nghĩa mà bỏ qua hẳn những điều quý giá hơn mà đáng lẽ họ đã có cơ hội sở hữu.

Hãy để du lịch vẫn mãi là một thói quen lành mạnh

Nếu chỉ đi du lịch vì những tấm hình và quan sát cảnh vật phía sau màn hình, rất có thể mọi điều tốt đẹp song hành với thói quen này cũng sẽ biến mất.

Nếu chúng ta chỉ đi vì những tấm ảnh, sau khi đạt được mục đích, chúng ta sẽ không ngần ngại phá hoại cảnh quan hay những gì thuộc về sự đẹp đẽ của thiên nhiên, thứ đáng lẽ đã quý giá hơn nếu chúng ta thật sự dùng mọi giác quan để cảm nhận.

Và nếu chỉ đi du lịch sau màn hình, chúng ta sẽ chẳng bận tâm đến những câu chuyện, những con người ở nơi đó, lắng nghe hay cảm nhận những thứ làm nên trái tim của cả một vùng đất, và vì thế, việc đi đến một nơi khác, sẽ chẳng bao giờ có ý nghĩa, dù cho bạn có đi bao xa chăng nữa.

Đừng để kỷ nguyên mới là kỷ nguyên của những chiếc màn hình, hay của những vạch wifi đầy ắp, mà hãy để trái tim của bạn được lắp đầy bởi những chuyến đi mà bạn đã dành trọn vẹn con tim để cảm nhận.