Art / Design / Lifestyle
Insta Novel – Khi nghệ thuật “tấn công” mạng xã hội

POSTED ON: December 28th, 2019 10:51 AM by


Insta Novel, hiện tượng quảng cáo đình đám trên mạng xã hội, thu hút hơn 300.000 người tương tác trên Instagram. Khó có thể tin rằng những cuốn sách kinh điển lại có thể thu hút sự chú ý của những tín đồ Instagram đến vậy.

Insta Stories: Tác phẩm văn học kinh điển

New York Public Library (Thư viện New York) dường như luôn biết cách biến những cuốn sách trở nên hấp dẫn hơn hẳn. Nhận thức được tầm ảnh hưởng của công nghệ và đặc biệt mạng xã hội, mỗi chiến dịch cộng đồng của thư viện này không chỉ khiến độc giả bất ngờ về mức độ sáng tạo mà còn giúp độc giả hiểu rằng, văn hóa đọc không đồng nghĩa với một thói quen nhàm chán.

Insta Novel là một dự án như vậy. Ra mắt vào tháng 8/2018, người theo dõi tài khoản Instagram của thư viện này sẽ nhận được bất ngờ thú vị khi xem Insta Stories của họ. Hình vẽ minh họa không thể độc đáo và rực rỡ hơn, nhưng họ sẽ nhanh chóng biết rằng đó là phần hình ảnh minh họa hiện đại của những cuốn sách văn học kinh điển, cùng các chương sách được thiết kế cho màn hình điện thoại.

Với hơn 400 triệu người dùng, Instagram là môi trường hoàn hảo để Thư viện New York thử nghiệm tính hiệu quả của dự án này, mong muốn của họ không phải để có thêm người theo dõi, mà thay vào đó là “thu hút sự chú ý và thuyết phục người trẻ đọc các tác phẩm kinh điển nhiều hơn”.

Dù vậy, dự án truyền thông thú vị này chứng tỏ sức ảnh hưởng nhanh chóng của mình. Tài khoản Instagram của Thư viện New York có thêm 130.000 người theo dõi, quảng cáo do công ty Mother New York sáng tạo giành giải Innovation by Design Awards của tạp chí danh tiếng Fasst Company năm 2019 và trở thành hiện tượng quảng cáo điện thoại với hàng loạt giải thưởng quảng cáo lớn nhỏ.

Từ tham vọng bảo tồn nghệ thuật

Những cuốn sách dường như sản phẩm văn hóa xa xỉ với nhiều người, nhất là người trẻ trong thời đại của mạng xã hội và những chiếc điện thoại thông minh. Những tác phẩm kinh điển lại càng trở nên xa lạ với độc giả trẻ tuổi. Lôi kéo người đọc vào thế giới của Alice ở xứ sở thần tiên, hay tác phẩm Metamorphosis của nhà văn danh tiếng Kafka dường như là nhiệm vụ bất khả thi, thế nhưng Thư viện New York đã tìm ra cách không thể độc đáo hơn, như họ miêu tả là “xâm chiếm” màn hình Instagram của bạn.

Đọc sách không chỉ là cách giúp giải tỏa căng thẳng, cung cấp tri thức mà còn kích thích hoạt động của não bộ và thúc đẩy sự sáng tạo cũng như trí thông minh. Nhưng điều này dường như không khiến những cuốn sách nhận được nhiều sự chú ý hơn, nhất là ở thời đại nơi bạn có thể tìm thấy những loại hình giải trí hấp dẫn, ngay cả việc đọc sách theo cách truyền thống cũng dần trở nên khái niệm xa lạ với nhiều người.

Thư viện New York cho rằng, việc đọc sách như thế nào không quan trọng bằng việc mọi người bắt đầu tiếp xúc với nội dung của những cuốn sách có giá trị văn học – nghệ thuật. Vì thế, Instagram cũng có thể là nơi bạn đọc sách, nếu họ có thể tìm ra cách lôi kéo sự chú ý của bạn.

Đến sản phẩm sáng tạo của năm

Một trong những yếu tố đem lại thành công cho dự án đọc sách này, là phần minh họa độc đáo, hiện đại đầy màu sắc và thu hút sự chú ý của bất cứ người đọc nào, bởi Instagram là nơi người theo dõi quan tâm đến phần hình ảnh hơn hẳn. Để phù hợp với Instagram, các cuốn sách được thiết kế với mục đích sáng tạo cụ thể, bao gồm kích cỡ chữ (không quá lớn nhưng không quá nhỏ), màu nền, phông chữ….

“Mỗi chi tiết thiết kế đều hướng đến việc khiến câu chuyện trở nên thu hút và mang tính giải trí cao nhất, và trở thành một phần hòa nhập với Instagram”, Falusi – Giám đốc Sáng tạo dự án chia sẻ.

Thành công của Insta Novel là bằng chứng cho thấy với sự sáng tạo và tận dụng những yếu tố sẵn có của mạng xã hội, những sản phẩm văn hóa nghệ thuật có thể được bảo tồn và phát triển.

Vân Anh