Advice
Bí quyết thành công từ Google và Intel: Đặt mục tiêu theo công thức OKRs

POSTED ON: December 9th, 2019 10:27 AM by


Hãy cùng Barcode khám phá xem điều gì đứng sau những thành công đáng giá tỷ đô từ các tập đoàn như Google và Intel nhé!

Bạn có bao giờ nghĩ rằng tại sao người khác đặt mục tiêu và thành công, còn bạn thì không chưa? Lý do có thể là vì bạn chưa biết cách để khiến mục tiêu đó trở nên rõ ràng, minh bạch, đủ để bạn có thể làm theo, đánh giá và đạt được những thành công từ mục tiêu đó.

Những cái tên đi vào huyền thoại như Google và Intel cũng phải có những “bí quyết” về mục tiêu chung từ thuở sơ khai để có thể đạt được những thành công vượt bậc như hôm nay. Hãy cùng khám phá xem điều gì đứng sau những thành công đáng giá tỷ đô này nhé!

Điều gì đứng sau thành công của Google hay Intel?

OKRs là ý tưởng từ các nhà lãnh đạo của Intel và Oracle, được ra đời vào những năm 1970. Công thức OKRs là sự kết hợp giữa các phương pháp quản lý và thiết lập mục tiêu truyền thống như MBO (Management by Objectives) và SMART Objectives. Công thức này đã trở nên phổ biến sau khi được nhà đầu tư John Doerr áp dụng tại Google và vẫn được Google sử dụng cho đến ngày nay.

Trong quyển sách “Measure What Matters”, John Doerr đã đưa ra những dẫn chứng thực tế chứng minh tính hiệu quả của phương pháp này đối với không chỉ Google, Intel mà còn với rất nhiều công ty và thương hiệu nổi tiếng khác.

Sự thành công vượt trội của những công ty hàng đầu chỉ phụ thuộc vào một vài dòng mục tiêu thay vì những bản mục tiêu chi tiết dài ngoằn sẽ khiến bạn bất ngờ, vậy đâu là lý do khiến cho phương pháp này được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

OKRs là gì?

OKR được dịch ra là phương pháp quản trị theo mục tiêu và kết quả then chốt, trong đó: OKRs = OBJECTIVE + KEY RESULTS

Mục tiêu (Objectives)

Mục tiêu này bao gồm các mô tả chung về những mục tiêu cần phải đạt được trong toàn công ty. Các mục tiêu này làm rõ hướng phát triển để nhân viên có thể dõi theo và cùng phát triển theo mục tiêu của tập thể, phải có mốc thời gian, rõ ràng và có khả năng đạt được, có tham vọng cao và mang tính truyền cảm hứng. 

Kết quả then chốt (Key Results)

Kết quả then chốt là các số liệu để đánh giá mục tiêu và quá trình đạt được các mục tiêu này, là các cột mốc quan trọng trong quá trình hoàn thành các mục tiêu đề ra. Các kết quả then chốt cần được thiết lập một cách cụ thể, dựa trên số liệu có thể đo lường nhằm giúp quản lý khi đo lường và đánh giá các mục tiêu sau này.

Điều gì khiến cho OKRs khác biệt hơn so với các phương pháp quản trị khác?

Điểm khác biệt của OKRs so với các nguyên tắc quản lý mục tiêu khác là dựa trên hệ thống những tiêu chí sau:

  • Tính tham vọng: Objective được thiết lập cao hơn ngưỡng năng lực.
  • Tính đo lường được: Key Result là các kết quả có khả năng đo lường được.
  • Tính minh bạch: Tất cả thành viên của công ty đều có khả năng tiếp cận với mục tiêu này.
  • Tính hiệu suất: OKRs không được dùng để đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên, vì thế mọi người có thể tự do đóng góp và hoàn thành mục tiêu có sự góp sức của chính mình.

Làm thế nào để thiết lập OKRs cá nhân?

Tương tự như cách thiết lập mục tiêu công ty, OKRs cũng có thể được dùng cho cá nhân khi bạn thiết lập mục tiêu cho chính mình.

Thứ nhất, việc đặt mục tiêu phải được thực hiện với một đích đến tham vọng hoặc vượt hơn một chút so với khả năng để bạn có động lực phấn đấu.

Thứ hai, mục tiêu cần được đo lường để biết mức độ hoàn thành, một mục tiêu tốt phải đi kèm với phương pháp đánh giá có khả năng đo lường (như % hay số lượng cần hoàn thành…).

Về tính minh bạch và hiệu suất thì bạn có thể dựa vào việc thể hiện mục tiêu cho nhiều người cùng biết, từ đó, bạn sẽ có thể nhắc nhở bản thân không được bỏ qua và từ bỏ việc hoàn thành mục tiêu đó của mình.

Chúc các bạn thành công!

Poni Le