Art / Design / Lifestyle
Fleurs de Cerisier – Sự phù phiếm mong manh của vẻ đẹp chẳng thể hẹn trước

POSTED ON: November 21st, 2019 8:08 AM by


Thương hiệu pha lê hàng đầu châu Âu Lalique vừa giới thiệu những bộ sưu tập mới nhất của mình tại thị trường Việt Nam, với điểm nhấn là sự kết hợp tinh tế giữa nghệ thuật pha lê hàng trăm năm tuổi của Pháp và nghệ thuật sơn mài thủ công đến từ làng nghề truyền thống Việt Nam.

Bắt đầu cuộc hành trình chinh phục cái đẹp hơn trăm năm từ một xưởng chế tác nằm khiêm tốn tại số nhà 24 đường Quatre-Septembre, Paris, cái tên Lalique nhanh chóng vượt qua biên giới nước Pháp, thậm chí cả Châu Âu rộng lớn để giờ đây trở thành thương hiệu toàn cầu về pha lê và phong cách sống, ghi dấu ấn đậm nét với những tạo tác tiền tỷ được kiêu hãnh xướng tên trong các phiên đấu giá khắp thế giới.

Khi đến với Việt Nam, những nghệ nhân người Pháp ngỡ ngàng khám phá sự tinh tế của sơn mài Việt, để từ đó ra đời bộ sưu tập mang cái tên đẹp đẽ: “Fleurs de Cerisier” (Cherry Blossom), tôn vinh sự kết hợp giữa những nghệ thuật truyền thống hàng đầu của hai nước, dưới hình hài những đoá hoa nở rộ đón mùa xuân về. 

Tượng trưng cho sự phù phiếm mong manh của vẻ đẹp chẳng thể hẹn trước, hoa anh đào của Lalique hiện lên và mời gọi người chiêm ngưỡng một sự kết hợp độc đáo. Trên nền pha lê được xử lý chải satin, các tiểu tiết trang trí cho bộ hộp, khung ảnh và khay gỗ sơn mài tô điểm cành hoa tươi tắn dường như tỏa sáng lung linh mà vẫn khiêm nhường. Biểu tượng điêu khắc đôi chim uyên ương cũng được sử dụng trong những thiết kế pha lê thuộc bộ sưu tập lần này, tạo nên cấu tứ giao thoa độc đáo giữa pha lê và gỗ, một sự kết hợp độc đáo chưa từng có tiền lệ đối với cả hai thương hiệu.

Mỗi sản phẩm đều được chăm chút một cách kỹ lưỡng, như chính cách cha ông vẫn nâng niu từ tạo tác thủ công truyền thống. Tại Việt Nam, các nghệ nhân của làng nghề Hạ Thái (một trong năm làng nghề sơn mài truyền thống lâu đời nhất Việt Nam) tuân theo đúng quy trình chế tác sơn mài từ ngàn xưa, trải qua gần ba tháng tỉ mỉ và khéo léo, tạo nên phần sơn mài cho mỗi sản phẩm. Phần khó nhất trong kỹ thuật của bộ sưu tập này chính là sự tinh tế đến từ phần sơn mài: các hoạ tiết được khắc rất sâu trên nền sơn mài, yêu cầu sự chăm chút vô cùng kỹ lưỡng của người nghệ nhân để đảm bảo được sự liền mạch trong chuyển tiếp của hoạ tiết trước khi vào màu.

Cũng tương tự như vậy, tại Pháp, phần pha lê đi theo đúng tinh thần 130 năm sáng tạo không mệt mỏi, sự nghiêm túc, khắt khe trong chế tác và tính tỉ mỉ, tinh tế trong từng đường nét thiết kế. Vốn nổi danh với cách xử lý pha lê mờ đầy thanh nhã, các nghệ nhân Pháp đã đưa kỹ nghệ đó vào tạo hình của những chú chim uyên ương, trong đó mỗi đường nét đậm nhạt đều được chải chuốt bằng đôi tay khéo léo, đem lại sự kết nối mượt mà không đứt quãng khi ráp nối hai vật liệu với nhau. 

Kỹ thuật sơn mài ngàn năm tuổi đã trở thành một truyền thống đáng tự hào của châu Á, trong đó có Việt Nam. Đây cũng là nơi khiến tâm hồn yêu nghệ thuật và các kỹ thuật chế tác cổ xưa của Lalique dừng chân, để cùng những người thợ thủ công Việt Nam tài hoa tạo nên một hướngđi hoàn toàn mới của các tạo tác pha lê. Với những bông hoa anh đào nở bừng rực rỡ, bộ sưu tập mang đậm tính kết tinh văn hoá này của Lalique bước vào cuộc sống như minh chứng cho niềm đam mê với chân – thiện – mỹ, bỏ qua hoàn toàn những ranh giới về vật liệu, kỹ nghệ hay vùng đất xa xôi.