Art / Design / Events / Lifestyle
“Lặng yên san sát” – Một triển lãm cá nhân của Đặng Thuỳ Anh

POSTED ON: November 14th, 2019 10:00 AM by


“Lặng yên san sát” là triển lãm cá nhân đầu tiên của Đặng Thuỳ Anh, cũng là triển lãm đánh dấu sự kết thúc cho dự án nghệ thuật đa phương tiện kéo dài hai năm mà nghệ sĩ trẻ bắt đầu thực hiện vào năm 2018.

Xuyên suốt dự án và trong triển lãm lần này, Thuỳ Anh sử dụng ốc bươu (cả ở dạng sinh vật sống lẫn ở dạng tái hiện lại) làm chất liệu chính, bên cạnh việc thử nghiệm với đa dạng phương tiện khác như sắp đặt biệt vị, nhiếp ảnh, điêu khắc và video. Loài nhuyễn thể này, đặc biệt là ở đặc tính sinh sống và biến hình đổi dạng theo thời gian của nó, cũng là một vật trung gian để Thuỳ Anh phóng chiếu những ưu tư của mình về tốc phát triển không điểm dừng của đô thị hoá cũng như ảnh hưởng của nó lên đời sống con người. 

Tưởng chừng hai chủ thể – ốc bươu và đô thị – không chia sẻ nhiều điểm chung, nhưng bằng con mắt tinh nghịch và hiếu kỳ của mình, Thuỳ Anh quan sát và tìm thấy những tương đồng đầy bất ngờ trong cách hai chủ thể chuyển động trong không gian và thời gian. Ví dụ như trong sắp đặt biệt vị Tất cả những gì kiên cố (nằm ở lầu trên của triển lãm), đặc biệt trong tác phẩm video 3 kênh, chuyển động dọc của ốc bươu khi đẻ trứng (đẻ ngược lên trên) khiến Thuỳ Anh liên tưởng tới những chuyển động thẳng đứng của thang máy, của mưa rơi trên mái hiên nhà.

Không chỉ vậy, Thuỳ Anh còn đẩy tưởng tượng của mình đi xa hơn bằng cách hoà trộn đặc tính của hai chất liệu và ý niệm với nhau, tạo ra những điểm nhìn mới mẻ. Ví dụ như trong tác phẩm sắp đặt điêu khắc ‘Chờ’, từ khi còn là trứng ốc chưa sinh ra đời, những chú ốc con đã được người nghệ sĩ đặt và làm đông cứng trong các khối vuông nhựa trong suốt đặt rải rác trên sàn nhà phòng trưng bày. Dường như đây là một ví von về những toà nhà kính cao tầng rải rác khắp thành phố, nhưng cũng là mường tượng về tuổi thơ của những đứa trẻ thời đại này sẽ lớn lên trong những không gian sống diện tích nhỏ hẹp, bề mặt kính y hệt nhau. 

Lấy cảm hứng từ câu chuyện ngôi nhà tập thể của gia đình mình trên bờ vực giải tỏa, bằng cách biến đổi không gian vật lý của triển lãm, hay sử dụng sinh vật sống làm chất liệu nghệ thuật, Thuỳ Anh đề xuất một cách đặt vấn đề mới mẻ với những biến đổi của không gian đô thị, vừa phấp phỏng lo âu nhưng cũng đầy thi vị.

Triển lãm này là một phần của chương trình ‘Materialize’, chương trình nhằm tạo cơ hội trưng bày cho nghệ sĩ Việt Nam chưa từng có dịp giới thiệu tác phẩm tới công chúng. Nghệ sĩ được khuyến khích khám phá và thử nghiệm với các chủ đề và phương tiện vượt ra khỏi lý thuyết và cách thực hành mà từ trước tới nay họ vẫn sử dụng. Chương trình dành cho các nghệ sĩ sinh ra và hiện đang sinh sống tại Việt Nam, có độ tuổi từ 23 trở lên.

Sẽ không bao giờ nữa, 2018. Bộ 107 ảnh, in màu trên giấy. 5 phiên bản + 1 bản nghệ sĩ.

Ngày dọc, 2019. Sắp đặt 3 kênh, video, màu, HD, âm thanh. 5 phiên bản + 1 bản nghệ sĩ. 


Thông tin triển lãm “Lặng yên san sát”

Thời gian triển lãm: 8/11/2019 – 19/01/2020

Địa điểm: Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory, 15 Nguyễn Ư Dĩ, phường Thảo Điền, Quận 2, TP HCM