Crowdfunding: Hiện thực hóa ước mơ bằng kêu gọi vốn cộng đồng

POSTED ON: October 19th, 2019 10:12 AM by


Niềm tin thực sự có thể biến những ý tưởng từ nhỏ bé đến to lớn, từ mục đích cá nhân đến mục đích xã hội trở thành hiện thực với kêu gọi vốn cộng đồng (crowdfunding).

Crowdfunding là gì?

Cô bạn tôi chia sẻ trên mạng xã hội một đường link cùng lời giải thích ngắn gọn. Để mừng sinh nhật 27 tuổi của mình, cô mong muốn mọi người hãy đừng tặng quà, mà quyên góp vào quỹ nhỏ của mình để cô có thể dùng số tiền này cho mục đích từ thiện.

Cách tặng quà lạ lùng này thực ra là hình thái của việc kêu gọi quyên góp cộng đồng thông qua sự đóng góp của bạn bè, gia đình, khách hàng hay những cá nhân đầu tư thông qua mạng xã hội hay nền tảng crowdfunding để có thể mở rộng và thu hút sự chú ý cũng như đóng góp của nhiều người hơn.

Trái với cách gọi vốn truyền thống cho những kế hoạch kinh doanh hay cá nhân của bạn bằng bảng kế hoạch đầy những con số, crowdfunding khiến cơ hội biến kế hoạch hay ý tưởng kinh doanh của bạn dễ trở thành hiện thực hơn bằng việc giới thiệu về chúng với những người có hứng thú giúp bạn. Lý do ư? Bởi họ hoặc muốn trải nghiệm ý tưởng của bạn thành hình, hoặc chỉ đơn giản muốn giúp bạn từ tình cảm cá nhân.

Điểm đặc biệt ở crowfunding là thay vì kêu gọi một khoản đầu tư khổng lồ từ một nguồn đầu tư thì kêu gọi vốn cộng đồng mang đến concept lạ hơn, dễ thực hiện hơn. Mỗi người có thể đầu tư một khoản tiền rất nhỏ, nhưng khi nhiều người cùng đầu tư, khả năng bạn đạt được khoản tiền mong muốn cho kế hoạch của mình sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn hẳn.

(Lại là) mạng xã hội

Không nói quá khi cho rằng crowndfunding sẽ không thể có hiệu quả đến vậy nếu thiếu vắng mạng xã hội. Mạng xã hội có thể là nền tảng chính của dự án kêu gọi vốn, hay chỉ đơn giản là phương tiện truyền thông và chia sẻ về dự án của bạn từ nền tảng khác. Ý tưởng crowdfunding được truyển cảm hứng từ sức mạnh lan tỏa của cộng đồng và mạng lưới thành viên của mạng xã hội thông qua việc chia sẻ, truyền miệng và truyền thông.

Dù mới xuất hiện cách đây không lâu, crowdfunding nhanh chóng trở thành cách tiếp cận được nhiều người chọn lựa, bởi bạn có khả năng chạm đến hàng ngàn người có hứng thú muốn đầu tư và đóng góp vào kế hoạch của bạn. Bằng việc tạo ra một chiến dịch crowdfunding, bạn có thể thể hiện ý tưởng của mình theo những cách độc đáo và sáng tạo nhất có thể (bởi không ai cũng muốn đọc về những con số, hay kế hoạch tài chính).

Từ quá trình phát động đến kết thúc, bạn có thể chia sẻ và vận động cho chiến dịch của mình qua mạng xã hội hay các công cụ marketing online khác. Một trong những lợi ích lớn nhất nằm ở việc tận dụng phương tiện truyền thông số để tránh việc phức tạp hóa chuỗi quy trình vận động.

Những nền tảng tốt nhất

Theo tờ The Balance, có 3 loại crowdfunding phổ biến nhất: tặng thưởng, nợ và cổ phần. Năm 2019 đánh dấu sự bùng nổ của những nền tảng kêu gọi vốn lớn, đặc biệt khi Facebook cũng bắt đầu vào cuộc. Dưới đây là những trang nền tảng tốt nhất năm 2019 theo bình chọn của trang web kinh doanh uy tín này:

Kickstarter

Một trong những cái tên lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh kĩ thuật và sáng tạo. Công ty này đã giúp kêu gọi thành công 4 tỷ USD với hơn 155,000 dự án khởi nghiệp. Điểm đặc biệt là bạn sẽ không thể nhận được số vốn cho đến khi mục tiêu kêu gọi của bạn hoàn thành

Indiegogo

Nền tảng dành cho ý tưởng khởi nghiệp liên quan đến sự đổi mới, sáng tạo và dự án cộng đồng. Người dùng có thể chọn giữa việc rút vốn bất cứ khi nào cần hay chờ cho đến khi mục tiêu hoàn thành.

Causes

Dành riêng cho các dự án phi lợi nhuận liên quan đến vấn đề xã hội, chính trị và văn hóa. Đây là mạng lưới xã hội cho những cá nhân muốn tạo nên sự khác biệt nhanh hơn và hiệu quả hơn. Hiện nay Causes có hơn 186 triệu người dùng ở hơn 156 quốc gia.

Patreon

Trang web nổi tiếng với những người sáng tạo số như Youtubers, người làm podcast hay bloggers và dùng hình thức đăng kí hàng tháng để đóng góp cho những cá nhân gây ảnh hưởng.

Vân Anh