Advice
Lo lắng: Rắc rối hay lợi ích?

POSTED ON: October 18th, 2019 7:43 PM by


Chúng ta có thể không chạy thoát khỏi những sự lo âu, nhưng không vì vậy ta không thể ngăn chặn chúng làm chủ cuộc sống. 

Lo lắng là gì?

Trong bộ phim đoạt giải Oscar năm 2010 “The King Speech”, vua nước Anh George VI là một nhân vật độc đáo. Dù là một thành viên hoàng tộc, ông bị chứng sợ nói trước đám đông. Mọi chuyện sẽ chẳng có gì nếu ông không bị buộc phải tìm kiếm một người giúp mình thoát khỏi nỗi sợ hãi đủ để có thể thuyết phục người dân ông có thể trở thành một vị vua.

Nếu bạn nghĩ rằng mình là người duy nhất hay phải đối mặt với những âu lo đời thường như ám ảnh một chiếc mụn mới mọc sẽ phá hỏng khuôn mặt, bạn lo mình sẽ bị sếp khiển trách, bạn lo cuộc gặp công việc sẽ thất bại… thì giờ bạn có thể nói rằng: mình có điểm tương đồng với một vị vua nước Anh. 

Theo Kristin Buhr, giám đốc viện nghiên cứu về Lo lắng và Căng thẳng Bờ Bắc Canada và là tác giả cuốn sách Sổ tay Lo lắng, âu lo là những suy nghĩ tiêu cực về những sự mơ hồ của cuộc sống. Lo lắng thường có xu hướng tập trung vào dự đoán những điều tiêu cực có thể xảy đến với bạn trong tương lai hoặc kết quả có thể xảy đến từ những sự kiện từ quá khứ. 

Chứng lo lắng thậm chí có thể trở thành mãn tính, khi bạn thấy mình luôn thường trực những âu lo bởi sự vô thường của cuộc sống. Thậm chí, bạn còn có thể có xu hướng tin rằng mình sẽ không thể đương đầu với những hệ quả không mong muốn. Đó là lý do hầu hết mọi người có xu hướng phát triển hành vi “an toàn” để tránh rủi ro, như tránh né những sự kiện và tình huống khiến họ hoảng sợ hoặc liên tục đòi hỏi sự đảm bảo từ người khác. 

Rắc rối hay ích lợi?

Không phải ngẫu nhiên mà lo lắng được coi là một trong những cảm xúc phổ biến nhất của con người được nhắc đến trong bộ phim hoạt hình Emotions. Sự thật là chúng ta không bao giờ có thể tránh khỏi những sự vô thường, và càng cố gắng, ta sẽ càng thấy sợ hãi. Theo nghiên cứu được thực hiện vào năm 2016, tiền bạc là mối lo lớn nhất của con người, được thể hiện dưới những hình thức khác nhau như việc sợ mất việc, lương thấp vv. 

Hiển nhiên lo lắng mang đến hằng hà sa số những rắc rối. Trong khi bạn phải thường xuyên đối mặt với cảm giác bất an, sợ hãi và không thể thư giãn, khả năng cao sự lo lắng khiến bạn bỏ lỡ rất nhiều tình huống đáng nhớ trong cuộc sống, thậm chí những cơ hội hiếm hoi để thể hiện bản thân. Và như vị vua nhắc đến ở trên, ông có thể sẽ không bao giờ trở thành một vị vua nếu ông đầu hàng cảm giác sợ hãi của mình và không nhận được sự trợ giúp. Tin xấu là lo lắng không chỉ dừng lại ở cảm giác âu lo đơn giản, trạng thái lo lắng thường xuyên có thể dẫn bạn đến những cảm xúc thậm chí tiêu cực hơn như căng thẳng hay rối loạn âu lo.

Nhưng, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng sự lo lắng có thể mang lại lợi ích. Theo Buhr, lo âu có thể bảo vệ bạn, bởi bạn sẽ có những biện pháp phòng tránh rủi ro khi thường xuyên nghĩ về nó, ví dụ khi chuẩn bị ra khỏi nhà, bạn sẽ muốn kiểm tra bình ga hay khỏa cửa cẩn thận, bởi bạn có cảm giác bất an mình chưa làm những việc đó. 

Dù đang chuẩn bị cho một bài phát biểu hay cần giải quyết một việc nào đó, việc suy nghĩ về những rủi ro có thể là động lực để bạn chuẩn bị kỹ càng hơn cho mọi tình huống có thể xảy ra. Nhiều người trong chúng ta thường gặp rắc rối với kỹ năng mềm quan trọng như giải quyết vấn đề.

Một nghiên cứu vào năm 2006 trên tạp chí Căng thằng, Lo lắng & Giải pháp theo dõi những sự lo lắng của sinh viên đại học ở Úc và tìm ra rằng họ thường có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn khi thấy lo lắng. Vì vậy, cảm giác lo lắng dù nghe có vẻ không dễ chịu chút nào thực chất có thể bảo vệ bạn bằng cách thúc đẩy bạn tìm ra giải pháp để giúp mình thoát khỏi tình huống phức tạp. 

Biến lo lắng thành một người bạn thay vì kẻ thù

Rất tiếc chúng ta không thể có một vị huấn luyện viên riêng như vị vua nước Anh để tìm ra những phương pháp phù hợp giúp bạn vượt qua nỗi sợ, mỗi người trong chúng ta sẽ thường phải đối mặt với âu lo cho đến lúc chúng trở thành trải nghiệm hoàn toàn khó chịu và cản trở bạn. Bạn có tin không khi tôi nói rằng bạn có thể trở thành trợ lý của chính mình? Bởi chăm sóc bản thân là cách tốt nhất để biến lo lắng thành một người bạn:

  • Tập thể dục ít nhất 150 phút một tuần.
  • Ăn uống khoa học.
  • Giảm lượng caffeine và chất cồn.
  • Giảm thời gian dùng màn hình và mạng xã hội.
  • Ngủ đủ giấc.
  • Thử một thói quen làm giảm sự lo lắng như yoga hay leo núi.
  • Thử những hoạt động nhỏ để thúc đẩy bạn vượt khỏi vùng an toàn.
  • Trò chuyện hoặc viết ra giấy những âu lo.

Chúng ta có thể không chạy thoát khỏi những âu lo, nhưng không phải vì thế ta muốn chúng làm chủ cuộc sống, phải không?

Vân Anh