Art / Design / Events / Lifestyle
Triển lãm “Phong cảnh | Tâm cảnh” của Hà Mạnh Thắng tại Galerie Quỳnh

POSTED ON: October 2nd, 2019 5:51 PM by


Phong cảnh | Tâm cảnh” là buổi triển lãm về những tác phẩm mới của Hà Mạnh Thắng, một trong những họa sĩ danh tiếng tại Việt Nam. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ ba của anh tại Galerie Quỳnh.

‘The Waves #1’, 2018, acrylic medium, charcoal, lacquer, gold leaf and oil on canvas, 165 x 100 cm

Trung thành với lối sáng tác dùng màu trên vải toan, vải lụa, và trên giấy, tác phẩm được truyền cảm hứng bởi bộ sưu tập đồ cổ Việt Nam của nghệ sĩ, gợi lên cảm giác giao mùa, sự pha trộn giữa nỗi trầm mặc và trải nghiệm kinh ngạc khi ngắm nhìn vẻ đẹp đọng lại những của tàn tích.

Mạnh Thắng bắt đầu ý thức thu thập đồ cổ vào năm 2002 khi anh còn là sinh viên của Đại học Mỹ thuật Hà Nội, anh đã tiếp tục lấp đầy nơi sáng tác ngập tràn ánh sáng của mình bằng cảm hứng từ các tác phẩm sơn mài khảm trai tinh tế, đồ gốm sứ và tượng cổ mà anh sưu tập từ các cửa hàng đồ cổ tại Hà Nội.

Phong cảnh: Tuân theo trật tự của một cuộc sống tĩnh lặng

Những tác phẩm của anh luôn tiếp cận trực tiếp tới văn hóa và nghề thủ công truyền thống Việt Nam với nguồn cảm hứng đương đại cùng một sự biểu hiện đầy mạnh mẽ. Trong khi những bộ sưu tập trước đó sử dụng hình ảnh hiện thực của các đồ án kiến trúc hoặc cảnh quan, mô tả toàn vẹn hình ảnh cấu trúc các ngôi đình/chùa Bắc Bộ và hồ nước, thì tác phẩm mới này lại tuân theo trật tự của một cuộc sống tĩnh lặng, mô tả tổng thể các đồ vật cổ hoặc tập trung vào các họa tiết cụ thể xuất hiện trong đó.

‘Lotus pedestal study #2’, 2019, charcoal and ink on paper, 60 x 41.5 cm

Đáng chú ý, loạt tác phẩm mới bao gồm một số nghiên cứu về bệ hình hoa sen – đây là một vật phẩm cụ thể từ bộ sưu tập của nghệ sĩ, được chạm khắc trên gỗ có niên đại khoảng thế kỉ 17 – 18 dưới thời nhà Lê. Hết lần này đến lần khác anh họa hình bệ sen cổ này, một vật trên thực tế thường dùng làm bệ đỡ cho tượng Phật, nay được thể hiện một cách trống trải, nhằm gợi lên sự tượng trưng cho những nền tảng vật chất về niềm tin tâm linh cũng như sự xói mòn của lịch sử qua thời gian.

Anh sử dụng giấy và vải toan làm chất liệu. Các tác phẩm phác thảo trên giấy ban đầu khá đơn giản và trực diện bằng cách hiển thị những cánh hoa sen xung quanh các cạnh và hố vuông ở giữa. Tuy nhiên, những bức sau đó dần trở nên trừu tượng sau nhiều lần lặp lại cho đến bức tranh vải toan cuối cùng của chủ đề này, tông màu của bệ sen đã được giảm xuống với mức tối tăm và mờ mịt, như một sự khô héo của tất cả những gì đã từng được thể hiện một cách thuần khiết trước đó.

‘Lotus pedestal study #2’, 2019, charcoal and ink on paper, 60 x 41.5 cm

Các nghiên cứu về bệ sen là những tác phẩm được thể hiện rõ ràng nhất trong bộ sưu tập này khi mà các tác phẩm khác trôi sâu vào sự trừu tượng, chúng gợi lên hình ảnh của cây cối và sóng nước một cách tinh tế, được vẽ lên từ những món cổ vật như hộp sơn thếp và các tấm câu đối cổ khảm trai.

Hầu hết các bức tranh được vẽ trên vải toan, nhưng trong một vài ý tưởng mới, Thắng đã sử dụng lụa cho một số tác phẩm khác. Bằng cách sử dụng cọ vẽ kích cỡ lớn và dày để trống phần lụa, ánh sáng dễ dàng xuyên qua vải, đổ bóng trên nền bức tường phía sau và khiến người xem cảm nhận sâu sắc hơn về bức tranh.

Tâm cảnh: Vẻ đẹp buồn vui lẫn lộn giữa sự suy tàn

Chuyển tiếp dần từ phong cảnh bên ngoài sang tâm cảnh bên trong, điểm bắt đầu mà anh vẽ mờ dần vào chỗ tối, và ở vị trí của chúng, những cảm giác được nảy sinh. Sự lạnh lẽo của một đêm mùa đông Hà Nội, hay ánh sáng ban mai xuyên qua những tán cây mùa xuân: những cảnh vật không được miêu tả nhiều như được minh chứng, mời gọi ta trải nghiệm viễn cảnh của một người nghệ sĩ vẽ nên bức họa không chỉ với những gì anh ta nhìn thấy mà còn là những gì anh cảm nhận được: một vẻ đẹp buồn vui lẫn lộn giữa sự suy tàn.

‘Winter night #2’, 2019, acrylic medium, charcoal, lacquer, and oil on canvas and silk, 118 x 70 cm

Về Hà Mạnh Thắng

Tác phẩm của Hà Mạnh Thắng là một tập thơ thiền về thời gian, ký ức và không gian. Những bức tranh của anh kể với người xem về chánh niệm và những thăng trầm trong cuộc sống. Nhìn qua với một lời trữ tình thầm lặng được ảnh hưởng bởi những sở thích của Mạnh Thắng về nhạc Jazz cổ điển và thi ca Á Đông, và được truyền cảm hứng nhiều như tình cờ gặp phải những điểm khởi đầu của một khái niệm phức tạp, những bức tranh của anh, theo ngôn ngữ của họa sĩ, cố gắng hiểu rõ hơn về mối quan hệ với thiên nhiên, và để thể hiện những gì người ta không thể nắm bắt.

Sinh năm 1980 tại tỉnh Thái Nguyên, Hà Mạnh Thắng là một trong những họa sĩ có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam. Mạnh Thắng đã từng được giới thiệu bên cạnh những nghệ sĩ nổi tiếng như Gerhard Richter, Marlene Dumas và Peter Doig trong một vài ấn phẩm quốc tế bao gồm ‘Painting Now’ (Thames and Hudson, 2015) và ‘Painting Today’ (Phaidon, 2009).

Anh cũng đã tổ chức một số triển lãm đang chú ý trong khu vực và quốc tế, bao gồm Pueblos enResistencia, 1 Bienal del Sur, Caracas, Venezuela; Instruments of Meditation: Works of Art from the Zoltán Bodnár Collection, Reök Palace, Budapest, Hungary; Connect: Kunstzene Vietnam, ifa Galleries, Berlin and Stuttgart, Đức; The rain and the small stream presented by Ernst & Young’s Asean Art Outreach program, Singapore; và Post-Doi Moi: VietnameseArt After 1990, Singapore Art Museum.

Những tác phẩm của Hà Mạnh Thắng được sưu tầm bởi các bộ sưu tập công cộng và tư nhân khắp thế giới bao gồm National Art Museum tại Bắc Kinh, Trung Quốc; Singapore Art Museum tại Singapore; bộ sưu tập Post-Vi Dai, Geneva, Thụy Sĩ và Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam; Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội, Việt Nam; và Royal Melbourne Institute of Technology (RMIT) University, Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, Việt Nam. Hà Mạnh Thắng hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội.

Về Galerie Quynh

Được nhìn nhận như phòng tranh nghệ thuật đương đại hàng đầu Việt Nam, Galerie Quỳnh đã giúp thúc đẩy các thực hành nghệ thuật đương đại tại Việt Nam trong suốt gần hai thập kỉ, được biết đến ở tầm quốc tế qua các chương trình triển lãm chất lượng và các dự án giáo dục.

Song song với việc hợp tác chặt chẽ với một nhóm chọn lọc những nghệ sỹ ưu tú, từ các nghệ sỹ đã thành danh, hay đang trong giai đoạn chín muồi trong sự nghiệp, hay cả những nghệ sỹ trẻ mới nổi, phòng tranh còn trưng bày các tác phẩm của nhiều nghệ sỹ tên tuổi trên khắp thế giới.

Với mục đích khuyến khích cho sự phát triển cơ sở hạ tầng và giáo dục nghệ thuật tại Việt Nam, phòng tranh hợp tác với các nghệ sỹ, nhà giám tuyển, các không gian, địa điểm trong nước và quốc tế, để tổ chức các buổi trò chuyện, thuyết trình cũng như phát hành nhiều ấn phẩm bằng cả hai ngôn ngữ Việt, Anh.

Tháng 5 năm 2014, phòng tranh thành lập Sao La, một tổ chức chuyên về giáo dục nghệ thuật phi lợi nhuận. Dưới sự dẫn dắt của các nghệ sỹ đang làm việc tại Đà Lạt là Nguyễn Kim Tố Lan và Nguyễn Đức Đạt. Sao La hiện tại gồm các nghệ sĩ trẻ, đa dạng trong sự đam mê sáng tạo, làm việc cùng nhau tương đối như một tập thể.

Một chương mới mở ra vào tháng 12 năm 2017 khi Galerie Quỳnh ra mắt không gian mới rộng 600 m2 tại khu Đa Kao, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Trải rộng bốn tầng, không gian này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cộng đồng nghệ thuật Việt Nam, tạo điều kiện để thực hiện các chương trình tầm cỡ hơn trước.


Trò chuyện cùng nghệ sĩ Hà Mạnh Thắng

Thời gian: 16:30 – 18:00, thứ Bảy, 5/10/2019

Địa điểm: Galerie Quỳnh, 118 Nguyễn Văn Thủ, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM

Buổi trò chuyện sẽ diễn ra bằng tiếng Việt kèm phiên dịch tiếng Anh

Thông tin triển lãm “Phong cảnh | Tâm cảnh”

Khai mạc: 18:30 – 20:30, thứ Năm, 3/10/2019

Thời gian triển lãm: 3/10 – 2/11/2019

Giờ mở cửa: 10:00 – 19:00, Thứ ba – Thứ bảy, hoặc qua lịch hẹn

Địa điểm: Galerie Quỳnh, 118 Nguyễn Văn Thủ, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM