Art / Design / Lifestyle
Vũ trụ lãng mạn của họa sĩ Inès Longevial

POSTED ON: September 1st, 2019 4:38 PM by


Nếu tình cờ lạc vào trang Instagram của cô nàng họa sĩ người Pháp Inès Longevial, bạn sẽ “ngã vào tình yêu” – fall in love. Nàng họa sĩ ngồi trước tấm canvas khổng lồ, mái tóc búi nhẹ tỉ mẩn tô màu gò má nàng thiếu nữ, trên nền bản nhạc “La Valse d’Amélie” trong bộ phim Pháp kinh điển Amélie. Tôi sẽ chẳng ngạc nhiên nếu Inès tuyên bố, nàng là nàng thơ của chính mình.

Từ vùng Toulouse đến Picasso

Ở tuổi 26, Inès đã tạo dựng được tên tuổi nhất định, dù cô mới chỉ chuyển đến Paris khoảng 3 năm sau khi tốt nghiệp ngành mỹ thuật ứng dụng ở nơi cô sinh ra và lớn lên – Toulouse. Ở thời đại nơi một thế hệ nghệ thuật mới ra đời, kĩ thuật vẽ tranh và tô màu đối với các họa sĩ vẽ tranh minh họa phụ thuộc vào máy tính, Inès chọn cho mình phong cách cổ điển hơn: tranh sơn dầu. Với hàng giờ đồng hồ, thậm chí nhiều ngày trời để cho ra đời một tác phẩm hoàn thiện, cô đã tận dụng tối đa của màu sắc, hình khối.

Ignès có thể là một họa sĩ ở bất cứ thời đại nào, cho đến khi người ta ngắm nghía kĩ những bức tranh của cô, nơi chiếc khăn quàng cổ hay những bông hoa mẫu đơn bừng nở, nơi một cô gái trẻ chảy dòng lệ màu xanh thiên thanh, hơi thở đương đại kết hợp với kĩ thuật vẽ tranh cổ điển chính là nét đặc trưng của Inès.

Trong mọi bài phỏng vấn, Inès đều khẳng định tầm ảnh hưởng của Picasso và Almodóvar tới phong cách vẽ sử dụng những màu nóng, hình khối và thể hiện những sắc thái cảm xúc vừa mãnh liệt vừa dịu dàng. Tự nhận mình là một người chịu nhiều sự ảnh hưởng và thường thay đổi, hứng thú của cô bao gồm tranh vẽ kiến trúc của Georgia O’Keefe hay những bộ phim của đạo diễn người Anh Alfred Hitchcock.

Dù được biết đến bởi những bức chân dung, họa sĩ 28 tuổi này luôn cố gắng thay đổi quá trình hoàn thiện một bức vẽ, với những thể nghiệm của chính mình, chỉ để chắc rằng mình “không bao giờ đi lối mình từng đi.”

Nàng thơ của chính mình

Inès không thể là ai khác ngoài một cô gái Pháp chính hiệu với mái tóc xõa tự nhiên, khuôn mặt mộc với đôi mắt là điểm nhấn và vẻ buông thả trong sự chỉn chu của phong cách ăn mặc. Những điển hình hay khiến người ta liên tưởng đến một Parisien. Nhưng đồng thời, ta nhận ra chút gì đó phóng khoáng khó lẫn bởi một phần dòng máu Tây Ban Nha trong cô, nhất là nhận thức của cô về tầm ảnh hưởng to lớn của những người phụ nữ trong một gia đình Tây Ban Nha.

Bắt đầu cầm cọ từ khi còn rất nhỏ tuổi, quá trình trưởng thành của một cô gái cũng đồng thời gắn với quá trình phát triển của một họa sĩ. Vì thế, chẳng khó hiểu như tính nữ và tự nhiên là hai chủ thể chính trong những tác phẩm của Inès, như chính cô đã từng nói rằng mình không thể đặt tính nữ chỉ vào một chiếc hộp. “Là một phụ nữ là trung tâm trong những sáng tác của tôi,” – đặt bên cạnh phong vị của thiên nhiên và cảm hứng bất tận của sự cô đơn. Nhưng nữ tính như chính sự hiện diện của mình, người ta cho rằng những bức vẽ của Inès mang quá nhiều chất thơ, biểu cảm và niềm đam mê cũng vì thế thiên về sự lảng bảng, một phần tất yếu của trường phái lãng mạn.

Ở tuổi 29, Ignès đã có những triển lãm cá nhân ở những thành phố lớn như Los Angeles, San Francisco, Paris, v.v. Cùng với việc thể nghiệm những lĩnh vực khác như hợp tác minh họa cho những tạp chí tên tuổi hay hãng thời trang như Nike, Kenzo, nguồn năng lượng của họa sĩ trẻ này dường như chưa bao giờ cạn kiệt, và Paris chính là mảnh đất màu mỡ mang đến cho Inès phức cảm tự do cô cần.

Với 258.000 người theo dõi trên trang Instagram, một lần nữa sức sống của nghệ thuật được khẳng định, dù ở thời đại nào, nếu vẫn còn những nàng thơ, chúng ta vẫn còn một vũ trụ lãng mạn để lạc vào.

Vân Anh