Chương trình nhân ái và chương trình “hái ra tiền”

POSTED ON: August 30th, 2019 9:59 AM by


Sáng nay, tôi nhận được một đề tài trong công việc khá thú vị. Để làm được đề tài này buộc tôi phải tìm hiểu và lục lại thông tin từ rất nhiều chương trình truyền hình cũ. Và, bạn biết không, có một điều mà hẳn ai cũng từng “lờ lợ” nhận thấy, đó là: hầu khắp các khung giờ vàng trên truyền hình đều dành cho các chương trình giải trí.

Điểm mặt sơ qua cũng có hơn 5 chương trình có format ghép đôi, dẫn lối yêu thương. Nhưng phải nói, thể loại chương trình ăn khách nhất vẫn là các chương trình giải trí mang tính thi đua như: Ơn giời cậu đây rồi, Người bí ẩn, The Voice,… Trong hiểu biết hạn hẹp của bản thân, tôi nhận thấy, công thức tựu trung dành cho các chương trình có lượt theo dõi cao đó là: format có tính cạnh tranh; nội dung mang lại tiếng cười hào sảng; sự có mặt cùa nhiều người nổi tiếng;… Vậy, kênh nào và khung giờ nào dành cho các chương trình nhân ái?

Đâu rồi những Ngôi nhà mơ ước, Vượt lên chính mình, Thần Tài gõ cửa, Như chưa hề có cuộc chia ly…?

Hình ảnh trong chương trình “Ngôi nhà mơ ước”
Hình ảnh trong chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly”

Sau 11 năm phát sóng, để lại dấu ấn trong lòng biết bao thế hệ khán giả, chương trình Ngôi nhà mơ ước đã ngưng phát sóng từ ngày 16/07/2016 , trong suốt 11 năm đó đã có 551 căn nhà được dựng xây cho người có hoàn cảnh khó khăn dọc miền đất nước.

Chương trình truyền hình xây trường học và giúp đỡ người dân ở vùng khó khăn – Cùng xây tương lai đã ngưng phát sóng trên từ tháng 3-2016 sau hai năm lên sóng.

Với mục đích hỗ trợ bữa ăn từ thiện tại các bệnh viện và giúp đỡ bệnh nhân nghèo, Bếp yêu thương cũng đã ngưng phát sóng từ năm 2015.

Hình ảnh trong chương trình “Vượt lên chính mình”
Hình ảnh trong chương trình “Bếp yêu thương”

Nước sạch cho em đã tạm ngưng trên Let’s Việt vào cuối năm 2015 sau khi đem nước sạch đến 21 trường tiểu học miền quê.

Và còn nhiều, rất nhiều nữa những chương trình nhân ái đã chào tạm biệt khán giả sau một thời gian gắn bó. Vậy, lý do gì cho những hành trình bỏ ngỏ ấy?

Hình ảnh trong chương trình “Nước sạch cho em”

Không thể nói vì chương trình giải trí lên ngôi nên các chương trình nhân ái bị ra rìa trên “sân chơi phát sóng”. Có lẽ, lý do lớn nhất là ở thời cuộc và thị hiếu của khán giả; cùng với đó là chi phí sản xuất các chương trình an sinh xã hội, nhân ái cao hơn nhiều so với các chương trình giải trí đơn thuần, vì thế các chương trình này luôn rất cần nhà tài trợ. Thế nhưng, không phải chương trình nào cũng mang lại hiệu quả truyền thông nổi bật, xét về tính “an toàn” trong hiệu ứng truyền thông và lượt xem thì các chương trình truyền hình nhân ái không cao như các chương trình giải trí, nên các nhãn hàng cũng không quá mặn mà trong việc tài trợ.

Cá nhân tôi cho rằng, dòng chảy thông tin và thị hiếu người xem là luôn chuyển động. Bởi thế, các chương trình nhân ái sẽ vẫn tồn tại và luôn có chỗ đứng. Sáng nay, khi theo dõi lại một tập “Ngôi nhà mơ ước”, vẫn ngần ấy những cảm xúc và rung động, vẫn ngần ấy những ngưỡng mộ dành cho ekip thực hiện và vẫn ngần ấy những suy tư muốn được san sẻ cùng những con người đương gặp hoàn cảnh khó khăn dẫu bản thân chưa một lần gặp gỡ. Tôi tin rằng, lòng chân thành luôn là chất kết dính diệu kỳ, đưa những ước mong tốt đẹp chắp cánh và lan tỏa hơn nữa.

Nhã An