Bạn đã biết gì về trào lưu Subscription Box?

POSTED ON: August 25th, 2019 7:47 AM by


Hãy tưởng tượng mỗi tháng một lần, bạn nhận được một chiếc hộp giao đến tận cửa, với những món đồ nhỏ xinh bên trong, thường những sản phẩm mới bạn chưa thấy hay chưa từng thử qua bao giờ. Đó là khái niệm đơn giản của subscription box.

Chưa bao giờ những chiếc hộp trở nên hấp dẫn đến vậy

Bởi bạn sẽ không thể biết mình nhận được thứ gì cho đến khi mở chiếc hộp hàng tháng. Ngày nay, subscription box đã không còn là khái niệm xa lạ với người tiêu dùng ở khắp nơi trên thế giới. Ra đời vào năm 2010, Birchbox là start-up đầu tiên mở dịch vụ này bằng việc bán những chiếc hộp chứa mẫu thử các sản phẩm làm đẹp với giá 10$. Từ đó đến nay, dịch vụ này không chỉ lan rộng đến nhiều thị trường ở các quốc gia khác nhau, mà còn mở rộng phạm vi dịch vụ, từ sản phẩm làm đẹp đến thực phẩm, từ đồ chơi cho đến những dụng cụ DIY.

Ở Việt Nam, dịch vụ subscription box mới chỉ xuất hiện cách đây không lâu, nhưng đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm, đặc biệt là những cái tên quen thuộc như Ma Belle Box, Jouet Box, Lì Xì Box hay 2Guys1Box, v.v. Không thể phủ nhận việc nhận được những chiếc hộp chứa những món đồ mới mẻ bạn chưa từng sử dụng hay biết đến nghe rất hấp dẫn và tiện lợi, bạn thông thường sẽ có rất nhiều lựa chọn và tối ưu hóa khoản tiền bạn chi trả.

Một trong những lợi ích tiêu biểu của kiểu dịch vụ này là việc bạn có cơ hội thử các sản phẩm mới, thậm chí còn chưa xuất hiện trên thị trường, trước khi quyết định có tiếp tục sử dụng sản phẩm đó hay không. Những công ty start-up kiểu này luôn nhấn mạnh vào chi phí bạn tiết kiệm được khi đăng ký subscription box thay vì mua riêng từng sản phẩm, thường chỉ bằng một nửa giá.

Theo LearnVest, các chuyên gia tâm lý cho rằng lý do ẩn sau vẻ hấp dẫn của Subscription Box nằm ở sự bất ngờ với các món đồ trong mỗi chiếc hộp. Cũng giống như khi được nhận quà sinh nhật, bạn thường sẽ tò mò và háo hức khám phá nó. Chỉ có điều, với dịch vụ này thì bạn có thể mở quà sinh nhật mỗi tháng.

Lợi bất cập hại

Theo tờ Moneycrasher, những chiếc hộp Subcription Box không có giá trị rõ ràng. Thường khi mua sắm, bạn có thể so sánh với giá tiền những sản phẩm tương tự. Nhưng khi nhận được những sản phẩm bên trong chiếc hộp, bạn sẽ không thể biết rõ giá trị của chúng. Dịch vụ này, với mức giá (có vẻ) khá rẻ rất dễ khiến bạn chi trả khoản tiền lớn cho một số món đồ không cần thiết về lâu về dài. Chưa kể nhiều khả năng, bạn thậm chí sẽ chẳng dùng đến những món đồ đó vì không thích chúng, hay vì chúng chỉ dùng được trong thời gian ngắn.

Bên cạnh đó, chính sách đổi trả của một số công ty cũng khiến nhiều người e ngại. Và vì vậy, họ thà để món đồ mình không dùng mãi trong tủ, còn hơn mất công trả lại chúng. Tương tự với việc ngừng dịch vụ, mọi thứ nghe có vẻ dễ dàng khi bạn đọc về chính sách, nhưng sự bất tiện trên thực tế có thể khiến nhiều người tiếp tục sử dụng dịch vụ, dù sự tò mò hứng thú của họ đã không còn.

Là một subscriber thông minh có khó?

Với khối lượng khổng lồ những sự lựa chọn, rất khó để nói rằng dịch vụ nào thực sự mang lại lợi ích cho bạn, dịch vụ nào không. Vì vậy, hãy tự hỏi bản thân một số câu hỏi trước khi bắt đầu đăng ký một chiếc hộp nào đó.

  • Bạn sẽ sử dụng những món đồ đó chứ? Nếu đã biết trước những món đồ mình sẽ nhận được, hãy kiểm tra hay đọc review trước về sản phẩm đó. Nếu bạn không biết mình sẽ nhận được cụ thể những món đồ gì, hãy tìm hiểu về những sản phẩm họ cung cấp trong vài tháng trở lại để có thể đoán trước về mức độ hữu dụng của chúng.
  • Giá trị của chiếc hộp khi so sánh với khi mua chúng riêng lẻ? Một khi nắm được những sản phẩm trong những chiếc hộp, bạn có thể đoán được giá trị thực sự của chúng và đánh giá nếu những chiếc hộp xứng đáng với số tiền bạn chi trả.
  • Chính sách đổi trả? Trong trường hợp bạn không thích món đồ nào đó, hay nhận được chúng trong tình trạng hỏng hóc.
  • Bạn có cần nhiều đến vậy không? Một chiếc hộp sẽ không thực sự có giả trị nếu bạn nhận được những sản phẩm bạn thường không dùng. Thậm chí nếu giá tiền của chúng không đáng kể, rất có thể bạn sẽ phải trả toàn bộ số tiền cho chỉ một món đồ bạn sẽ dùng.
  • Bạn có thể chi trả chúng không? Dù chúng có thể chứa những món đồ hữu ích, hầu hết subscription box thường hướng đến việc đáp ứng cảm xúc của bạn nhiều hơn nhu cầu thực sự. Việc chi trả một khoản tiền hàng tháng cho một dịch vụ không cần thiết là điều chúng ta rất nên tránh.

Vân Anh