Advice
Deep work – Muốn thành công, đừng chỉ làm việc chăm chỉ

POSTED ON: August 7th, 2019 7:18 PM by


Deep work là khả năng tập trung cao độ mà không gặp bất kỳ sự xao nhãng nào. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nếu như bạn muốn cải thiện năng suất làm việc và nhận được những kết quả như mình mong muốn. 

Có phải bạn là người có khả năng tập trung làm việc kém? Cứ mỗi 15’ trôi qua là bạn lại cầm điện thoại và check Messenger một lần? Rồi cứ mỗi 15’ trôi qua thì bạn lại vào email, bấm F5 và tải lại hộp thư đến? 

Thế nhưng, bạn có biết rằng để đạt được thành công trong thế kỷ 21 này, bạn cần phải có được khả năng làm việc tập trung cao độ? 

Deep work là gì? 

Deep work là khả năng tập trung cao độ mà không gặp bất kỳ sự xao nhãng nào. Song, trong quá trình thực hiện deep work, bạn có nhiều cơ hội để trau dồi những kiến thức, năng lực nghề nghiệp liên quan. 

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nếu như bạn muốn cải thiện năng suất làm việc, nhận được những kết quả công việc như mình mong muốn và phát triển bản thân. 

Muốn thành công, đừng làm việc chăm chỉ

Thực hành deep work không có nghĩa là bạn phải dành nhiều thời gian hơn cho công việc hay làm việc cật lực hơn. Đã qua rồi cái thời mà mọi người cứ truyền tai nhau câu: “Muốn thành công, hãy làm việc thật chăm chỉ”. Thay vào đó, hãy học cách làm việc thông minh.

Thực tế, cứ 5 ngày/tuần, mỗi ngày dành ra khoảng 3-4 tiếng để thực hành deep work là bạn sẽ nhận thấy những thay đổi tích cực trong công việc. 

Một số nguyên tắc khi thực hành deep work

Nguyên tắc 1: Xác định tính chất từng công việc

Cụ thể, những công việc đó là công việc gì, và đâu là công việc cần ưu tiên, khẩn cấp? 

Nguyên tắc 2: Định lượng khoảng thời gian mình cần bỏ ra 

Công việc mà bạn đang làm có quá phức tạp, có quá khó, có chiếm quá nhiều thời gian hay không? Tuỳ vào mỗi công việc mà bạn cần phải quyết định được mình cần bỏ ra bao nhiêu khoảng thời gian để hoàn thành. 

Nguyên tắc 3: Chọn thời điểm thích hợp

Hãy quyết định thời điểm phù hợp nhất để bạn tập trung làm việc. Bạn có thể bắt đầu bằng cách lên lịch tuần và đặt ra khung giờ nhất định. Mỗi người sẽ có khung giờ tập trung hiệu quả khác nhau.

Nguyên tắc 4: Chọn không gian thích hợp

Có thể là phòng làm việc riêng, một góc quán cà phê quen thuộc, cũng có thể là thư viện hoặc bất cứ nơi nào bạn có thể tập trung. Tuy nhiên thì tốt nhất bạn nên lựa chọn cho mình một không gian yên tĩnh để có thể tối đa hoá sự tập trung.

Nguyên tắc 5: Loại bỏ các tác nhân gây ảnh hưởng đến sự tập trung 

Sự phiền nhiễu này có thể đến từ bất kỳ yếu tố nào – tiếng điện thoại từ đồng nghiệp, tiếng trẻ con khóc, tiếng chuông điện thoại thông báo, v.v. Tốt hơn hết, bạn nên tắt tiếng chuông điện thoại, wifi, và nếu được, hãy tắt cả laptop. Quyển sổ và cây bút hẳn sẽ là người bạn đồng hành lý tưởng của bạn để bạn có thể hoàn toàn tập trung và bắt đầu thực hành deep work. 

Nguyên tắc 6: Cho phép bản thân được lười biếng “đúng cách”

Sau một ngày làm việc cật lực, hãy cho phép bản than mình không nghĩ ngợi về công việc cho đến ngày hôm sau. Thế nên, giờ nghỉ ngơi thì hãy nghỉ ngơi, giờ đọc sách thì hãy đọc sách, giờ viết lách thì hãy viết lách. Hãy rạch ra ranh giới rõ ràng giữa khoảng thời gian cho công việc và thú vui cá nhân.

Một ngày thực hành “deep work” của một Biên tập viên

Buổi sáng: Tôi sẽ dành thời gian để giải quyết các công việc không “deep work”. Những công việc đó có thể là lập to-do-list trong ngày, kiểm tra bài viết từ cộng tác viên (kiểm tra lỗi ngữ pháp, chính tả, câu cú, v.v.), tìm kiếm hình ảnh phù hợp, đăng bài lên website, trả lời email, kiểm tra G.A, và đọc các trang báo nước ngoài để “lụm lặt” những ý tưởng cho bài viết mới.

Buổi trưa: Hoàn toàn nghỉ ngơi! Ăn trưa, trò chuyện cùng đồng nghiệp, nhâm nhi cà phê và… lướt Facebook xem hôm nay cộng đồng mạng đang xôn xao chuyện gì!!!

Buổi chiều: Đây sẽ là khoảng thời gian hoàn toàn tập trung để viết bài của tôi. Vì không gian làm việc là không gian mở, thế nên để tránh sự phiền nhiễu, điều “nhanh-gọn-lẹ” nhất mà tôi có thể làm đó là đó là đeo tai nghe vào và làm việc. Không như khi sáng và trưa, tôi sẽ hạn chế việc sử dụng mạng xã hội để tránh tình trạng bị xao nhãng khi “deep work”.

Tuỳ vào tính chất của mỗi bài viết, tôi sẽ dành ra lượng thời gian khác nhau. Tôi hay áp dụng phương pháp tập trung Pomodoro để làm việc. Thông thường, sau khoảng 25 phút tập trung, tôi sẽ cho phép bản thân mình nghỉ ngơi tầm 5 phút để uống nước, đi vệ sinh, hoặc cũng có thể là check email. Bạn có thể tham khảo thêm về phương pháp này tại đây.

Buổi tối: Tôi thường dành ra khoảng 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ để theo dõi G.A, để theo dõi các bài viết từ trang web của mình, để đọc tin tức, để lắng nghe và (lại) tìm hiểu xem cộng đồng mạng đang xôn xao vấn đề gì.

Sau khoảng thời gian đó, tôi sẽ cho phép bản thân mình hoàn toàn được lười biếng: có thể là đắp mặt nạ, đọc sách, hoặc chỉ đơn giản là chơi cùng chú cún cưng, trò chuyện cùng các thành viên khác trong gia đình.

Đôi lúc, kế hoạch tập trung và thực hiện “deep work” của tôi vẫn luôn gặp phải những “thất bại”. Đó là những lần đồng nghiệp rủ nhau đi “cà phê tiếp sức”, những cuộc họp dài lê thê, những vấn đề phát sinh khác trong công việc,… tôi vẫn phải ngậm ngùi từ bỏ sự tập trung của mình.

Trang Hình