Niksen – Sức mạnh của việc không làm gì cả

POSTED ON: July 24th, 2019 9:39 AM by


Các khái niệm về lối sống từ Bắc Âu đang lan tỏa và gây những hiệu ứng mạnh mẽ khi tác động tích cực đến hầu hết cuộc sống của mỗi người trong thời đại này, trong đó không thể không kể đến khái niệm “niksen”.

Đầu tiên là hygge, khái niệm của Đan Mạch về việc tìm kiếm hạnh phúc từ những điều nhỏ bé. Sau đó là lagom, lối suy nghĩ của người Thụy Điển trong việc sở hữu vừa đủ tất cả mọi thứ. Và bây giờ, có một xu hướng Bắc Âu khác đang được xem như một cách để chống lại sự bận rộn và căng thẳng của thời đại: niksen – có nghĩa là không làm gì cả.

Niksen là gì?

Niksen đơn giản chỉ là việc tạm ngưng mọi thứ, không làm gì trong một khoảng thời gian hoặc làm những việc không mục đích. Theo Nikien Hamming, giám đốc điều hành của CSR Centrum, một trung tâm huấn luyện ở Hà Lan, đây là cách giúp khách hàng của họ điều tiết sự căng thẳng và phục hồi sau một thời gian làm việc kiệt sức. Bạn có thể chỉ quanh quẩn, nhìn xung quanh hoặc nghe nhạc, hay giới trẻ bây giờ vẫn thường gọi là “chill” – miễn là việc đó không có mục đích, và không nhằm để đạt một mục đích nào cả.

Khi đã quá mỏi mệt với những việc phải giải quyết trong cuộc sống, thì việc dành một khoảng thời gian để được “trống rỗng”, thẫn thờ lại có hiệu quả như việc detox thải độc cho cơ thể, nhưng thứ được “giải độc” ở đây lại chính là tâm hồn, là suy nghĩ của bạn.

Tại sao phải “Niksen”?

Ở Hà Lan, niksen trong quá khứ đã từng bị coi là lười biếng hoặc làm việc không có năng suất. Thế nhưng, khi mức độ căng thẳng leo thang ở Mỹ và trên toàn thế giới cùng với những tác động khủng khiếp lên sức khỏe của mỗi người thì niksen lại trở thành một khái niệm cần thiết và nhận được nhiều sự chấp nhận hơn từ cộng đồng cũng như trong lĩnh vực y tế, thậm chí còn được xem là một liệu pháp phục hồi tâm lý hiệu quả. Lợi ích của niksen còn có thể được nhìn nhận từ khía cạnh sinh lý như giảm lo lắng, tác động tích cực về mặt thể chất như giảm quá trình lão hóa và tăng cường sức đề kháng. 

Một lợi ích khác của niksen là nó có thể giúp mọi người đưa ra những ý tưởng mới đột phá. Ngay cả khi chúng ta niksen, bộ não của chúng ta vẫn xử lý thông tin và có thể sử dụng sức mạnh mà bình thường bị giới hạn bởi căng thẳng để giải quyết các vấn đề đang chờ được xử lý. Điều này có thể nhanh chóng thúc đẩy sự sáng tạo của mỗi người, biểu hiện trong việc chúng ta thường hay có giải pháp cho một vấn đề khi đi dạo hoặc thẫn thờ nhìn ngoài cửa sổ chẳng hạn.

Làm thế nào để “niksen”?

Đối với nhiều người, không làm gì có thể là việc không đơn giản. Trong thực tế, việc ngồi yên và nhìn ra ngoài cửa sổ có thể hơi khó khăn, hoặc thậm chí nhiều người sẽ cho là không bình thường hoặc phí thời gian. 

Tuy nhiên, bất cứ thói quen nào cũng có thể được tập luyện và nếu bạn sớm nhận ra lợi ích của niksen, có thể bạn sẽ rất dễ thực hành thói quen này về sau. Hãy tập chậm lại mỗi khi quá căng thẳng và đơn giản là ngắt kết nối với những thứ đang gây ra những cảm xúc tiêu cực, tìm những khoảng không để cho não của bạn “thở” trong khi bạn thì nghỉ ngơi trong trạng thái không hoạt động. 

Bạn có thể lên cho mình một ngày hoặc một buổi trong thời gian biểu chỉ để niksen, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy được những lợi ích không ngờ từ việc áp dụng khái niệm này vào cuộc sống.

Poni Le