Facebook đã được thiết kế như thế nào để khiến chúng ta không thể ngừng truy cập?

POSTED ON: July 19th, 2019 9:59 AM by


Facebook ngày nay là trang mạng xã hội hàng đầu với hàng triệu người sử dụng khắp mọi nơi trên thế giới. Bạn có bao giờ tự hỏi Facebook lại có thể “gây nghiện” đến như vậy?

Thử nghĩ xem bạn có thể làm được những gì với Facebook: từ việc nhắn tin, thực hiện cuộc gọi, cập nhật thông tin bạn bè, trao đổi mua bán, trở thành influencers hay quảng bá nhãn hàng, v.v. Dù vậy, không thể phủ nhận rằng nhiều khi chúng ta truy cập vào trang mạng xã hội này không hề vì một lí do cụ thể nào. Vì sao vậy?

Mới đây, một nghiên cứu của Đại học Carnegie Mellon đã tìm ra “bí mật” ẩn chứa trong cách trang web này được thiết kế. Theo đó, nhà sáng lập Zuckerberg đã tận dụng tối đa thiết kế đơn giản của Facebook trong việc kích thích người dùng sử dụng Facebook.

Một chuỗi các biểu tượng nhỏ phía trên cùng trang web hay app Facebook là menu chính giúp người dùng định vị trang Facebook. Khi mới ra mắt và thậm chí đến tận thời điểm này, những biểu tượng này vẫn nhận được phản hồi tiêu cực bởi chúng khá giống nhau và không rõ ràng, nhất là hai biểu tượng “friends” (thể hiện bằng hai hình người) và “profile” (thể hiện bằng một hình người trong vòng tròn). Ít ai nghĩ rằng những biểu tượng rất dễ gây nhầm lẫn này lại mang cả “thuyết âm mưu” ẩn sau đó.

Khi Facebook có một thông báo đến, một chấm đỏ sẽ hiện lên bên cạnh các biểu tượng này, chúng có chức năng giống phần thưởng trong các trò chơi điện tử. Và nếu muốn cập nhật các thông báo như vậy, bạn sẽ phải đẩy màn hình xuống. Chuyên gia về Công nghệ thông tin Tristan Harris từ Trung tâm Công nghệ Con người cho biết: “Để tối đa hóa tính gây nghiện, tất cả những gì mà người thiết kế cần làm là liên kết hành động của người dùng với những phần thưởng”.

Không đơn giản là những biểu tượng xấu xí hay ngẫu nhiên, chiến lược của Facebook nằm ở việc kích thích người dùng thường xuyên sử dụng trang web này với những thông báo tác động vào tính tò mò hay nhu cầu tiếp nhận thông tin giữa thời đại nơi con người ngày càng trở nên cô đơn và muốn được kết nối. 

Facebook ra đời tiền thân là một trang web mạng xã hội sinh viên được sáng lập bởi Mark Zuckerberg vào năm 2004. Sau hơn 15 năm phát triển, Facebook trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 2.2 tỉ người dùng và hiển sở hữu Instagram, Whatsapp, GrokStyle, v.v. Với những chiến lược và tính toán chi ly trong thiết kế và phát triển các tính năng, trang mạng xã hội này sẽ còn chiếm lĩnh lượng thời gian lớn của người dùng trong khoảng thời gian dài và xa hơn nữa.

Vân Anh