Advice
Động lực làm việc của thế hệ Millenials là gì?

POSTED ON: July 16th, 2019 9:49 AM by


Thế hệ Millennials hay còn gọi là thế hệ Y, là khái niệm dùng để chỉ những người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1981 đến 1996. Họ là lực lượng lao động chủ đạo của hiện tại và chuẩn bị được thay thế bởi thế hệ Z liền kề với những đặc điểm tính cách có phần tương tự.

Thế hệ này đặc biệt bởi họ là những người lớn lên cùng cuộc cách mạng công nghệ cùng các phương tiện truyền thông xã hội như forum, blog, Facebook… Chính vì vậy, cách làm việc của họ cũng có phần nào khác so với các nhóm tuổi khác.

Vậy đâu là động lực làm việc của thế hệ Millennials?

1 – Chất lượng công việc

Thế hệ Millennials đặc biệt rất quan tâm đến chất lượng của công ty và tổ chức mà họ tham gia, chính vì thế Google hay Apple là những cái tên dễ gợi lên cảm hứng cho bất kỳ ai thuộc nhóm tuổi này. 

Thế hệ Millennials cũng có những suy nghĩ tân tiến hơn trong cách nhìn nhận nghề nghiệp của mình, thay vì một công việc chỉ chăm vào việc đánh bại đối thủ, họ sẽ cảm thấy thích thú hơn với những công việc tập trung vào khách hàng hay lợi ích khách hàng, đều có lợi cho cả Millennials và công ty. 

Chính vì thế, cách để thu hút và thúc đẩy thế hệ này không gì khác hơn là chất lượng sản phẩm hay dịch vụ mà họ tạo ra, có thể được thấy qua những phương châm phổ biến trong môi trường làm việc tại Google như “tập trung vào người dùng và những thứ khác sẽ theo sau đó”, hoặc với Amazon “hãy bắt đầu từ khách hàng”.

2 – Môi trường học tập

Một trong những điều kiện tốt nhất để Millennials phát huy tối đa tiềm năng của họ là tạo ra một môi trường mà họ có thể phát triển. Và điều này không chỉ đúng với Millennials mà còn đúng với tất cả các thế hệ người lao động từ xưa đến nay.

Millennials rất yêu thích việc phát triển bản thân, nhưng nghiên cứu cho thấy chỉ 26% hoàn toàn dấn thân vào việc học, số còn lại chọn con đường học đi đôi với làm. Họ học liên tục nhưng bằng cách rút ra kinh nghiệm từ việc làm và những cơ hội có được từ công việc.

Các nhà quản lý có thể có tác động đến điều này bằng cách đặt những câu hỏi như:

— Bạn đang thấy mình có những tiến bộ nào?

— Có điều gì bạn muốn cải thiện trong tháng này?

— Bạn có kế hoạch gì để phát triển những kỹ năng này?

— Tôi có thể giúp gì cho bạn?

Cách đặt câu hỏi này khiến cho Millennials tổng hợp lại tất cả những gì họ đã học, khuyến khích việc phát triển và trao cho họ quyền tự định hướng phát triển cho bản thân.

3 – Cảm thấy mình có giá trị

Một môi trường làm việc với sự cạnh tranh lành mạnh, tôn trọng sự sáng tạo và khác biệt, nơi mà ý tưởng dễ dàng vượt qua các rào cản tầng lớp và địa vị mang lại cho Millennials cơ hội phát triển tốt nhất. 

Trong lá thư IPO năm 2004, hai nhà sáng lập Google và Sergey Brin nói rằng, chúng tôi khuyến khích nhân viên của chúng tôi, ngoài thực thi các dự án được giao thì hãy dành 20% thời gian của họ để làm những gì họ nghĩ sẽ có lợi nhất cho Google. Điều này cho phép họ sáng tạo và đổi mới nhiều hơn. Rất nhiều tiến bộ quan trọng của Google đã xảy ra theo cách này.

Và mặc dù không phải lúc nào cũng được triển khai mạnh mẽ nhưng khái niệm 20% này vẫn giúp tăng cường sức mạnh của Google và khả năng thu hút nhân tài vào hàng đẳng cấp nhất thế giới.

Poni Le