Influencers đang dần đánh mất sự ảnh hưởng của mình

POSTED ON: July 15th, 2019 5:42 PM by


Một nghiên cứu gần đây cho thấy, influencers đang dần đánh mất sự ảnh hưởng. Mức độ tương tác của các bài đăng trên Instagram của influencers trong thời gian gần đây tụt dốc thảm hại chưa từng có.

Nghiên cứu của Mobile Marketer cho thấy, influencers có số lượng follower từ 1.000 đến 5.000 là nhóm người có tỷ lệ tương tác cao nhất trên toàn thế giới với mức 8.8%. Trong khi đó, nhóm influencers có ít nhất từ 10.000 followers chỉ có 3.6% là tương tác với bài viết. Tuy nhiên, dù thuộc nhóm influencers nào thì tỉ lệ tương tác của influencers cũng đều suy giảm đáng kể.

Theo Influencer DB, tỉ lệ tương tác của influencers trong các ngành công nghiệp thời trang, sắc đẹp, ăn uống và phong cách sống đã giảm nhiều trong năm vừa qua. Influencer DB cho rằng có thể lý do của việc giảm mạnh này là vì news feed của người sử dụng Instagram đã bị ảnh hưởng bởi nhiều bài viết được tài trợ, và cũng dễ hiểu khi họ dễ dàng lướt qua những bài viết đó.

Vì sao các thương hiệu bắt đầu ưa chuộng micro-influencers và nano-influencers hơn big-influencers?

Các thương hiệu giờ đây đang hứng thú hơn với những lợi ích mà micro-influencers (10.000 – 100.000 followers) và nano-influencers (0 – 10.000 followers) mang lại. Vâng! Điều này có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể “thu hút” các thương hiệu, ngay cả khi bạn chỉ có vài trăm người theo dõi.

Nghe có vẻ trái ngược khi một số công ty muốn tăng doanh số, tăng độ nhận diệu thương hiệu lại chọn cách hợp tác với các mico và nano-influencers, nhưng thực sự có nhiều lý do để họ làm điều đó. 

Với những micro và nano-influencers, số lượng vài nghìn followers trông có vẻ đáng tin cậy và xác thực hơn những người có lượng follower quá lớn. Làm việc với những người có ảnh hưởng ít cũng là cách để giúp thông điệp được truyền tải theo những cảm nhận tự nhiên nhất.

Lý do khiến cho influencers dần đánh mất sự ảnh hưởng với followers

Ngày nay, Millennials và Gen Z bắt đầu quan tâm đến tính xác thực hơn là kỹ năng bán hàng. Họ bắt đầu giảm niềm tin cho các thương hiệu so với những thế hệ ông bà, cha mẹ của mình. Điều mà họ thật sự muốn tìm hiểu đó là về những người có cuộc sống giống như họ. 

Bạn hãy xác nhận xem, có phải giờ đây trước khi đưa ra quyết định mua bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào, bạn sẽ tìm kiếm những lời khuyên từ gia đình và bạn bè hơn là lên mạng nhờ sự trợ giúp đúng không?  

Nếu không là influencers, vậy các thương hiệu sẽ chọn ai? 

Peer-to-peer (P2P), hay còn được hiểu là tiếp thị ngang hàng, là một phương pháp thu hút sự quan tâm của khách hàng thông qua những lời khuyên. P2P có thể được xem là một yếu tố quan trọng trong phương pháp word of mouth (truyền miệng). Mạng xã hội đã biến P2P thành một yếu tố quan trọng trong cuộc chơi của các thương hiệu ngày nay.

Chúng ta tin tưởng những người giống như chúng ta! Theo báo cáo nghiên cứu từ Nielsen, có đến 83% người tham gia cuộc khảo sát cho rằng gia đình và bạn bè là hai nguồn khuyến nghị đáng tin cậy nhất. Bất ngờ hơn, có đến 92% tin tưởng vào đồng nghiệp – nhiều hơn bất kỳ nhóm đối tượng nào khác mà họ tương tác.

Dù rằng influencers đang dần đánh mất sự ảnh hưởng của họ, thế nhưng không thể phủ nhận một điều rằng influencers tầm cỡ vẫn luôn có sức hút mạnh mẽ với nhiều nhà quảng cáo. Nếu bạn muốn trở thành một influencer khi kinh nghiệm là con số 0, hãy đọc thêm bài viết sau.

Trang Hình (Tổng hợp)