Advice
Đừng khiến bản thân mình tổn thương vì những cơn nóng giận

POSTED ON: July 9th, 2019 11:00 AM by


Trong cuộc sống của mỗi người, hẳn ai đều phải có những giây phút khó chịu không tránh khỏi. Lúc nóng giận, bản thân chúng ta rất dễ làm tổn thương người khác. Thế nhưng bên cạnh đó, có một người cũng chịu tổn thương không kém, đó là chính bản thân chúng ta. Vậy làm sao để giảm thiểu tổn thương và nhanh chóng loại bỏ cơn nóng giận ra khỏi chính mình càng sớm càng tốt, hãy đọc bài viết sau để có được những phương thức hữu ích nhé.

1 – Ngắt kết nối với đối tượng gây nóng giận ngay lập tức nếu có thể

Có 2 loại nóng giận mà chúng ta có thể gặp phải trong đời sống hằng ngày, gián tiếp và trực tiếp. Nhưng dù là trong trường hợp nào thì khi cơn tức giận bùng phát, cách nhanh nhất để bạn “dập lửa” là ngắt kết nối ngay lập tức. Tất nhiên chúng ta không phải là điện năng để sở hữu một công tắc tắc bật khi nào cần thiết. Tuy nhiên, có những cách mà chúng ta có thể học trước để đề phòng và xử lý khi có những điều không hay xảy ra.

Đối với những cơn nóng giận gián tiếp thì việc ngắt kết nối sẽ trở nên đơn giản hơn, khi bạn có thể đang đọc, chat hoặc nói chuyện qua điện thoại với một “đối tượng” nào đó có khả năng mang cảm xúc tiêu cực, thay vì là một sự đối mặt trực tiếp. 

Việc bạn cần làm là xin một vài phút tránh mặt, ngắt khỏi cuộc trò chuyện, càng lâu càng tốt với mục đích xử lý và làm dịu bớt chính mình. 

Việc tiếp tục đọc hoặc giao tiếp trong một tình huống “nảy lửa” sẽ không thể mang lại kết quả tốt đẹp. Và việc tránh đối mặt với vấn đề trong 1 khoảng thời gian, tập trung vào 1 việc khác, như uống 1 ly nước, ăn 1 thứ gì đó hay đi ra khỏi không gian có thể khiến bạn “tạm quên” đi cơn nóng giận. Lúc bạn quay trở lại, cơn nóng giận có thể chỉ còn 3, 4 phần và bạn có thể dần dần xử lý nó.

2 – Suy nghĩ về lý do bắt đầu

Thông thường, cơn nóng giận sẽ đến như một phản ứng sau cùng của tất cả những điều đã xảy ra trước đó. Và đến thời điểm bạn tiếp nhận cảm xúc tiêu cực, thì những người trong cuộc có thể đã dần quên mất lý do thật sự của cuộc tranh cãi và ngày càng thiên về hướng giành phần thắng cho mình.

Chính vì thế, việc hồi tưởng lại lý do việc này diễn ra khiến bạn nhớ lại mọi chuyện đã từng “nhỏ bé” như thế nào hoặc đơn giản là quay trở lại với mục đích ban đầu, nơi mà sự tức giận nghe có vẻ khá vô lý và không góp phần giải quyết bất kỳ vấn đề gì.

3 – Tập trung vào hướng giải quyết thay vì tìm cách tranh giành phần thắng

Đôi khi, sự nóng giận không đến từ áp lực phải giải quyết được vấn đề, mà đến từ việc bảo vệ quan điểm hay giành phần thắng cho bản thân, như một chiếc xe không phải lao đến đích mà chỉ lao đi vì quán tính.

Trong trường hợp này, chúng ta cần phải “đạp thắng” và cố gắng nhìn theo hướng giải quyết vấn đề nhiều hơn. Nếu “đối tượng” vẫn kiên quyết duy trì theo hướng giành phần thắng, thì đó chắc hẳn chưa phải là thời điểm tốt để giải quyết vấn đề.

4 – Tưởng tượng mình là một người ngoài cuộc

Khi đang trong cơn nóng giận, việc đặt mình vào suy nghĩ của người đối diện đôi khi quá khó khăn, những lúc như vậy hãy tưởng tượng mình là một người đang đứng ngoài quan sát và suy nghĩ xem sẽ ứng biến như thế nào để trợ giúp những người đang trong cuộc tranh cãi.

Đây cũng là một trong những cách để ngắt bản thân ra khỏi các dòng suy nghĩ tiêu cực và nóng giận, đồng thời tạo cho bản thân cơ hội để quan sát những gì đang diễn ra dưới một góc nhìn khác hơn và tất nhiên là ít tức giận hơn.

5 – Tìm kiếm một nguồn năng lượng tích cực

Năng lượng dù tích cực hay tiêu cực đều rất dễ lây lan, những lúc này điều cần làm là tìm một người hoặc một việc có khả năng trung hòa nguồn năng lượng tiêu cực đang vây hãm khả năng suy nghĩ của chúng ta. Đôi khi chỉ việc nói ra cũng đã góp phần xả bớt sự nóng giận đang tồn đọng và làm “trống” không gian suy nghĩ giúp chúng ta nhanh chóng quay trở về trạng thái bình thường.

Poni Le