Advice
Thế hệ Millennials: 17 sự thật thú vị mà bạn chưa biết về thế hệ “chính bạn”

POSTED ON: July 1st, 2019 6:23 PM by


Bạn có bao giờ thắc mắc những người trẻ đôi mươi – chính là các bạn đây có những đặc điểm thú vị nào hay chưa? Trước khi tìm hiểu về thế hệ Millennials của chính bạn, hãy cùng đọc một câu chuyện sau về Hậu – một chàng trai 23 tuổi đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. 

Câu chuyện về Hậu – một trong những ví dụ điển hình của thế hệ Millennials

Hậu là một kiểm soát viên chất lượng. Hậu không tiết kiệm, và cũng không có ý định sẽ lập gia đình hay mua nhà. Với anh, được khám phá thế giới chính là ước mơ cháy bỏng nhất từ trước đến nay.

“Mình không mua quá nhiều quần áo. Mình cũng không phải là fan của Adidas hay Nike – chúng quá đắt so với mình” – Hậu chia sẻ. “Mình cũng không hề đi club, và mình uống cà phê nhiều hơn cả việc uống bia!”. 

Dù vậy, khao khát muốn được phiêu lưu luôn tồn tại trong con người của anh. “Mình muốn tiết kiệm tiền để đi du lịch. Khi công việc ổn định hơn, mình sẽ nghỉ một năm để khám phá thế giới: Paris, London, Singapore và Mỹ là những quốc gia nằm trong wishlist của mình” – Hậu chia sẻ.

Anh chàng đã đi dọc khắp Việt Nam và ghé thăm nước láng giềng Campuchia bằng xe máy. 

Mức lương 9 triệu đồng một tháng mà Hậu nhận được hiện nay là gần bằng tổng mức lương của ba mẹ anh ấy cộng lại (10 triệu đồng). Ba mẹ của Hậu sống ở tỉnh Đồng Tháp, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 3 tiếng đi xe đò.

“Ba mẹ của mình có một trang trại trồng chanh và dừa nhỏ rộng khoảng 2 hecta.Và cũng như hầu hết những người làm nông bây giờ, họ buộc phải sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu thì may ra mới có thể kiếm được tiền.”– Hậu chia sẻ. “Ba tôi còn là một tài xế xe tải. Thông thường, những chuyến xe của ông ấy thường được diễn ra đều đặn 2 lần/tuần, từ Cần Thơ (hoặc một tỉnh lân cận) rồi lên đến Đà Lạt.”

Những cuốc xe thế này thường kéo dài trong vòng 8 tiếng đồng hồ.

Cuộc sống khó khăn là thế, nhưng thật đáng ngưỡng mộ là họ đã luôn cố gắng nuôi Hậu ăn học suốt 12 năm phổ thông và 4 năm Đại học. Mỗi tháng, họ gửi cho anh hơn 2 triệu đồng để anh xoay sở với cuộc sống Đại học. Về phần anh, anh luôn cố gắng để hoàn thành và lấy được tấm bằng Quản lý công nghiệp tại trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh.

Photo: Karim Raslan

Ba mẹ của Hậu còn mua cho anh một chiếc xe máy. Hâu cũng ra sức đỡ đần gia đình mình bằng cách làm nhân viên bán thời gian và làm gia sư. Mỗi tháng, anh gặp ba mẹ của mình ít nhất một lần. 

Hỏi rằng anh có gửi tiền về cho họ thường xuyên hay không, anh chàng ngượng ngùng trả lời rằng: “Mình sử dụng tiền của mình để đi du lịch và để đi chơi với bạn bè, vì vậy mình không đủ tiền để gửi về cho gia đình. Nhưng mình hy vọng là sau khi có việc làm ổn định hơn, mình sẽ gửi cho họ 1 triệu đồng mỗi tháng”.  

Dù rằng giờ đây anh chàng đã có công việc full-time, thế nhưng khát khao được đi du lịch luôn nằm trong top-list của Hậu. Thật vậy, Hậu luôn muốn khám phá những địa điểm mới lạ mỗi 2-3 tháng một lần. Anh cũng chia sẻ rằng bản thân mình có ít sự cam kết để ở lại Việt Nam.

“Mình luôn tìm kiếm những cơ hội để được làm việc ở nước ngoài, Bangkok hoặc Singapore chẳng hạn. Nhưng mình nghĩ rằng mình sẽ quay trở lại. Mình muốn quay trở lại” – Hậu bộc bạch.

“Khi về hưu, mình sẽ quay trở lại quê hương của mình. Thành phố Hồ Chí Minh đúng là một môi trường lý tưởng để phát triển sự nghiệp, nhưng nơi đây ô nhiễm quá. Dù vậy, trước hết mình vẫn sẽ ở đây để làm việc, vì những triển vọng trong công việc, và vì một mức lương tốt hơn”. 

17 sự thật thú vị mà bạn chưa biết về thế hệ Millennials

Bạn có nhìn thấy bóng dáng của mình đâu đây không? Đam mê du lịch? Ưu tiên cho việc trải nghiệm hơn là sở hữu những món đồ vật chất? Luôn cố gắng để lấy được tấm bằng đại học? Không dễ bị cám dỗ bởi những món đồ hàng hiệu? Những trách nhiệm luôn đè nặng lên vai? Và còn nhiều điều khác nữa! 

Cũng như hàng triệu các Millennials khác, Hậu xem việc du lịch như là một điều tất yếu trong cuộc sống. Có du lịch, Millennials mới cảm thấy được trẻ hoá và yêu đời. Hậu cũng đã từng chia sẻ rằng: “Mình sẽ không có gì cả nếu mình không đi du lịch”. 

Bạn có thắc mắc về thế hệ Millennials – thế hệ “chính bạn” không? Dĩ nhiên, đặc điểm và tính cách này của Hậu chỉ là một trong vô số ví dụ điển hình cho thế hệ Millennials ngày nay. Cùng đọc thêm những yếu tố sau, xem có bắt gặp hình ảnh của mình đâu đó trong những dòng chữ dưới này không nhé.

1 – Millennials sinh ra trong khoảng thời gian từ 1981 đến 1996. Trên thực tế, định nghĩa Millennial rất đa dạng, trong đó, Pew Research Center cho rằng Millennials là những người sinh ra trong khoảng thời gian từ 1981 đến 1996. Chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng “Millennials” là những “người trẻ”, trong đó các thành viên lớn tuổi nhất thuộc thế hệ Millennials giờ đây đã ở ngoài tuổi 30.

2 – Cụm từ “Millennial” được ra đời vào năm 1991 bởi nhà sử học Neil Howe và William Straus trong quyển sách “Generations”. 

3 – Các Millennial rất thích đọc. Trung bình Millennials đọc 5 quyển sách/năm, trong khi trung bình tổng dân số trên thế giới chỉ đọc 4 quyển sách/năm. 

4 – Có thể bạn không tin, nhưng thế hệ Millennials lại rất thích ghé thư viện hơn bất kỳ các thế hệ nào khác. Và có một điều đặc biệt hơn nữa, đa phần Millennials lại thích đọc sách in hơn là e-book.

5 – Rất nhiều Millennials vẫn đang nhận trợ cấp từ bố mẹ. Theo khảo sát của Merrill Lynch/Age Wave vào năm 2019, có đến 7/10 thanh niên trong độ tuổi từ 18-34 vẫn đang nhận trợ cấp từ bố mẹ của họ. Ngoài ra, Millennials vẫn chuộng việc sống cùng bố mẹ hơn những gì mà thế hệ trước đã từng làm trong cùng một độ tuổi.

6 – Thế hệ Millennials yêu thích việc phát triển bản thân. Một nghiên cứu vào năm 2015 cho thấy, 94% Millennials thường lên kế hoạch bản thân vào những ngày đầu năm mới (chẳng hạn như đặt mục tiêu tiết kiệm tiền), chiếm tỉ lệ cao hơn các nhóm đối tượng độ tuổi khác.

7 – Không phải nói xấu, thế nhưng thông thường thì Millennials cảm thấy mình như là… lỗ rốn của vũ trụ vậy. Một nghiên cứu vào năm 2016 cho thấy các Millennial thường dễ tự ái hơn so với các thế hệ trước, và điều này cũng được xác nhận một lần nữa từ các thế hệ cũ khi họ được tham gia cuộc khảo sát đánh giá Millennials.

8 – Họ cũng được hưởng một nền giáo dục tốt hơn những thế hệ trước đó. Có khoảng 40% Millennials đã lấy được bằng tốt nghiệp Đại học hoặc cao hơn, trong khi Gen X chỉ có khoảng 30%! 

9 – Ngày nay, các Millennial được biết đến là thế hệ chủ lực trong lực lượng lao động. Nghiên cứu và năm 2017 cho thấy, có đến 57 triệu Millennials đang làm việc hoặc tìm kiếm việc làm, trong khi con số này ở thế hệ Gen X là 53 triệu và ở thế hệ Baby Boomers là 41 triệu.

10 – Những người trẻ thế hệ Millennials không có quá nhiều những kì nghỉ. Họ e dè chuyện xin nghỉ phép, và ít dám ngỏ lời xin nghỉ việc. Có đến 48% Millennials cho biết, họ muốn sếp đánh giá mình là một người “hy sinh vì công việc”. 

11 – Dù là vậy, nhưng các Millennial rất yêu thích việc đi du lịch. Cuộc khảo sát gần đây vào năm 2019 từ Deloitte cho thấy, có đến 57% Millennials ưu tiên việc khám phá thế giới lên đầu danh sách “list-to-do”, ưu tiên hơn cả  việc mua nhà và sinh con. 

12 – Đó là chưa kể, Millennials ngày nay đang có xu hướng… không ăn thịt. Theo nghiên cứu từ The Economist, 25% bạn trẻ trong độ tuổi từ 25-34 tuổi đang có xu hướng ăn chay hoặc ưu tiên rau xanh hơn trong các bữa ăn.

13 – Theo nghiên cứu từ Blue Cros Blus Shiled, thế hệ Millennial có lối sống ít lành mạnh hơn những thế hệ trước trong cùng một độ tuổi. Tình trạng đái tháo đường tuýp 2 hoặc trầm cảm nặng đang có nguy cơ gia tăng cao. 

14 – Có một sự thật đáng buồn là Millennials rất dễ lo lắng và căng thẳng. Các bạn trẻ trong độ tuổi 18-34 tuổi đang phải đối đầu với sự lo lắng và trầm cảm cao gấp đôi so với những người lao động lớn tuổi khác. “Đây là thế hệ đầu tiên lớn lên trong kỷ nguyên internet và các phương tiên truyền thông xã hội, là thế hệ phải chịu nhiều áp lực bởi sự suy thoái trong thời kỳ tồi tệ nhất của lịch sử hiện đại, là thế hệ vật lộn với sự bất ổn của nền kinh tế đang phát triển và có chiều hướng xấu đi. Millennials đang phải trải qua những áp lực mà hầu như chưa từng có thế hệ nào khác phải chịu đựng” – theo bản tóm tắt năm 2018 về thế hệ Millennials từ Viện nghiên cứu tương lai giới trẻ tại Berkeley, Mỹ. 

15 – Ngoài ra, Millennials là những người cầu toàn. Một kết quả nghiên cứu vào năm 2019 với hơn 41.000 sinh viên trên các trường Đại học tại Mỹ, Canada và Anh trong những năm 1989 đến 2016 cho thấy, tỷ lệ cầu toàn trong giới trẻ đã tăng đáng kể trong vài thập kỷ qua. Các nhà nghiên cứu cho thấy, thế hệ trẻ ngày nay nhận thức được rằng mọi người đang có xu hướng đòi hỏi nhiều hơn ở họ và những người khác, và họ cũng đang tự đòi hỏi nhiều hơn ở chính bản thân họ.

16 – Millennials có một tình yêu to lớn cho… internet. Có 73% Millennials cho rằng internet đã đem lại những tác động tích cực cho đời sống xã hội (theo Pew Research Center). Ngoài ra, ngày nay có đến 97% Millennials sử dụng internet, trong đó có 1/3 là sử dụng bằng điện thoại.

17 – Bên cạnh đó, họ cũng có một tình yêu to lớn cho… smartphone. Theo nghiên cứu của Pew Research Center, 92% Millennials đều luôn “kè kè” điện thoại bên người, trong khi tỉ lệ này chỉ chiếm có 85% so với thế hệ Gen X. Và Millenials sử dụng chúng rất nhiều: 25% Millennials đã dành ra hơn… 100 lần mỗi ngày để nhìn vào smartphone của họ, và có 50% sử dụng hơn 3 tiếng đồng hồ/ngày chỉ để sử dụng điện thoại. 

Vì sao bạn cần biết về thế hệ Millennials?

Một khi hiểu rõ về các quan điểm và giá trị từ thế hệ của “chúng ta”, bạn sẽ có cái nhìn khách quan hơn để đầu tư thời gian và năng lượng cho các hoạt động khác của bạn. Và đương nhiên, bạn hoàn toàn có lý do để tự hào và phát triển những đặc điểm nổi bật của thế hệ Millennials. 

Thế nhưng, điều quan trọng hơn đó là bạn có thể biết được đâu là những gì mình cần chú ý và học hỏi từ những thế hệ khác. Mỗi thế hệ khác nhau đều sẽ có những quan điểm sống, những khó khăn và thách thức, những đóng góp và thành tựu khác nhau. 

Tất cả những gì bạn cần làm đó là hãy tập cách quan sát, lắng nghe và không ngừng học hỏi từ những người khác. Hãy cố gắng trở thành một phiên bản tốt nhất, không phải của ai khác, mà là của riêng “chính bạn”, chỉ chính bạn mà thôi. 

Trang Hình (Tổng hợp)