Lifestyle / Movie-TV
“Ký sinh trùng”: Từ đâu trở thành hiện tượng phòng vé?

POSTED ON: June 28th, 2019 10:49 AM by


Không phải ngẫu nhiên mà bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) của đạo diễn nổi tiếng người Hàn Quốc Bong Joon Ho lại nhận được nhiều sự chú ý khi công chiếu ở Việt Nam. Có lẽ chưa bao giờ, mặt đối lập xã hội Hàn Quốc được phơi bày theo cách đặc biệt như vậy trong lịch sử điện ảnh quốc gia này. 

Những thành tích đáng nể 

Sau đợt công chiếu sớm ở Việt Nam từ ngày 20.6, bộ phim “Ký sinh trùng” đã thu hút gần 16.000 lượt khán giả với doanh thu hơn 1,2 tỉ đồng. Tại Hàn Quốc, “Ký sinh trùng” đã thu hút 9 triệu lượt xem, đồng thời đây cũng là bộ phim Hàn có doanh thu mở màn cao nhất mọi thời đại ở Pháp.

Chừng ấy con số đủ để nói lên sức hút khó cưỡng của bộ phim Hàn mang đầy tính nghệ thuật này. Trước đó ít lâu, “Ký sinh trùng” được vinh danh ở Liên hoan phim Cannes 2019 với giải thưởng Cành Cọ Vàng – giải thưởng cao quý nhất tại liên hoan phim. 

Đây là một ngoại lệ hiếm hoi khi một bộ phim được giải Cannes lại đồng thời tạo kỷ lục phòng vé, bởi thông thường, những bộ phim được giới chuyên môn đánh giá cao thường khó tạo được sức hút tương tự với số đông khán giả. 

Thành tích đáng nể của “Ký sinh trùng” không thực sự gây bất ngờ với giới yêu phim, đặc biệt với những ai đã biết đến phong cách và tài năng của Bong Joon Ho. Kể từ bộ phim “The Host”, hay mới nhất là “Snowpiercer” hay “Okja”, Bong Joon Ho luôn tạo được tiếng vang với những tác phẩm mang phong cách rất riêng – không có một chuẩn mực nhất định về thể loại, thường pha trộn giữa yếu tố kì bí, hài hước và màu sắc nghệ thuật đậm chất thể nghiệm.

Từ đâu trở thành hiện tượng phòng vé?

Một gia đình bốn người thất nghiệp vật lộn với cuộc sống. Một gia đình giàu có với lối sống vương giả. Họ neo đậu vào nhau, vì tiền và vì sự tiện nghi. Mối quan hệ cộng sinh là khởi nguồn của những mâu thuẫn ngầm xung quanh tương quan đối lập giữa hai gia đình.

Dưới góc nhìn hài hước (bộ phim được làm theo thể loại Dark Comedy) nhưng không kém phần kịch tính và nhiều nút thắt, xã hội Hàn Quốc được tái hiện sinh động qua bối cảnh, lời thoại nhân vật và tương tác của những tuyến nhân vật trong phim. Qua tài năng của Bong Joon Ho, mọi khía cạnh của xã hội Hàn Quốc đều được phơi bày, từ nền giáo dục đến lối sống vương giả chà đạp nên những người không cùng tầng lớp, từ cuộc sống ở khu ổ chuột cho đến áp lực đô thị hóa…

Bầu không khí tưởng chừng đơn giản, nhẹ nhàng như một bộ phim tình cảm Hàn Quốc dần biến đổi thành kì quái và căng thẳng. Xem “Ký sinh trùng”, người xem sẽ không thể đoán trước được diễn biến tâm lý của nhân vật ở những phút ngay sau đó, trong khi vẫn phải bật cười trước những tình huống hài hước rất chân thực và tự nhiên. 

Chất bi hài kịch là điểm nhấn khiến bộ phim của Bong Joon Ho khác hẳn so với rất nhiều phim điện ảnh Hàn nói riêng cũng như dòng phim nghệ thuật thường được nhận xét là “khó cảm” hay quá trừu tượng. Bộ phim phản ánh xã hội đương đại nói chung ở những quốc gia đang phát triển, khi khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn, những bất cập và vấn đề nảy sinh ngày càng nhiều. 

“Ký sinh trùng” hứa hẹn sẽ là món ăn tinh thần thú vị ở rạp chiếu phim mùa hè năm nay với 98% xếp hạng trên trang điện ảnh uy tín Rotten Tomatoes và 8.6/10 trên trang IMDB.  

Vân Anh