Advice / Fashion & Beauty
5 nghề “hot” trong ngành thời trang chưa từng tồn tại… cách đây 5 năm

POSTED ON: June 5th, 2019 6:10 PM by


Khi nhắc đến “ngành thời trang”, chúng ta thường ưu tiên nghĩ đến các công việc khá phổ biến như “Fashionista”, “Thiết kế thời trang” mà quên mất sự tồn tại của những nghề cũng rất “hot” và quan trọng khác. 

Trong xu thế dịch chuyển của thế giới, giờ đây công nghệ đóng vai trò cốt lõi trong đời sống của mỗi cá nhân. Yếu tố này đã và đang làm thay đổi nhanh chóng thị trường việc làm hơn bao giờ hết, trong đó có ngành thời trang. 

Để gặt hái được những thành công, các Millennials ngày nay đòi hỏi phải luôn kịp thời nắm bắt xu hướng để có thể đưa ra những lựa chọn đúng đắn và phù hợp. Nếu bạn đang muốn phát triển sự nghiệp của mình trong lĩnh vực thời trang thì có thể tham khảo 5 nghề “hot” sau: 

1 – Influencer Marketing Manager

Ngày nay, các thương hiệu thời trang có xu hướng “rót” rất nhiều tiền cho influencers (bao gồm cả micro và macro influencers).  Chính vì vậy, vai trò của một người có tầm nhìn, có khả năng hoạch định chiến lược tốt trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Influencer Marketing Manager lúc này sẽ là người giám sát đội ngũ influencers để kiểm soát hình ảnh thương hiệu. Influencers đăng những nội dung gì, bình luận ra sao sẽ được kiểm duyệt nghiêm ngặt. Audrey Okulick, sáng lập The Workshop LA cho biết, họ cũng là người tìm kiếm các khách hàng, các đối tác tiềm năng, đàm phán tất cả các hợp đồng và đảm bảo cho mối quan hệ hợp tác này “trơn trui” từ khi bắt đầu cho đến lúc kết thúc.

2 – Online Personal Stylist

Nếu như bạn yêu thích làm việc từ xa, có khả năng thẩm mỹ cao và yêu thích giúp đỡ người khác thì đây sẽ là một công việc lý tưởng cho bạn. Công việc này không đòi hỏi bạn phải có nhiều kinh nghiệm “trên sàn diễn”, nhưng bạn cần phải hứng thú với thời trang và có một số kiến thức nhất định về lĩnh vực này. 

“Stitch Fix” là một công ty hàng đầu thế giới cung cấp dịch vụ tư vấn thời trang từ xa với gần 4000 stylists. Trước khi đưa ra các gợi ý, khách hàng sẽ thực hiện một form khảo sát. Sau đó, các Online Personal Stylist sẽ dựa vào câu trả lời từ form khảo sát và đưa ra những lời tư vấn phù hợp. Dĩ nhiên không chỉ đơn giản như vậy, các Online Personal Stylist này còn phải là người giỏi xây dựng mối quan hệ với khách hàng, có khả năng đương đầu với những thử thách và biết cách khiến cho khách hàng từ ngạc nhiên đến hào hứng sau mỗi lần tư vấn. 

Các shop quần áo bán lẻ truyền thống hiện nay cũng có nhu cầu thuê các Online Personal Stylist Họ cần những Online Personal Stylist để tối ưu hoá trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng, phát triển mối quan hệ tốt hơn với khách hàng trực tuyến và bắt kịp các đối thủ cạnh tranh. 

3 – Sustainability and Social Responsibility Operations

Khái niệm “hoạt động bền vững” đã tồn tại nhiều năm về trước, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đều áp dụng khái niệm này vào trong sản xuất và kinh doanh. Ngày nay, trong lĩnh vực thời trang, khái niệm “hoạt động bền vững” lại một lần nữa nở rộ và thu hút nhiều sự quan tâm từ các giới chuyên gia, các nhà thiết kế cũng như chính các khách hàng. Điều này đã dần khiến cho các thương hiệu thời trang nhận ra rằng họ cần phải đầu tư hơn cho các hoạt động bền vững.

Lúc này đây, vai trò của các Sustainability and Social Responsibility Operations sẽ được phát huy tối đa. Họ sẽ là người đại trùng tu lại hoàn toàn các chuỗi cung ứng của thương hiệu, thiết lập hệ thống sản xuất thân thiện hơn với môi trường. Họ cũng sẽ là người đưa ra những ý tưởng cho các chương trình tái chế. Khác với các công ty lớn, thông thường các công ty có quy mô vừa và nhỏ sẽ mời các “Social Responsibility Operations” tham gia trong thời gian ngắn hạn. 

4 – Data Scientist

Nghe có vẻ… không liên quan lắm, nhưng công việc này hiện đang cực kỳ “khát” nhân lực, nhất là các công ty chuyên về thời trang như Stitch Fix hay Farfetch, J.Crew. Những Data Scientist này sẽ giúp đỡ các thương hiệu cũng như các nhà bán lẻ đưa ra các mức giá phù hợp cho đến việc giải quyết hàng tồn kho.

Hiện đang có hơn 100 Data Scientist đang làm việc tại Stitch Fix. Họ là người nắm giữ vai trò rất quan trọng đối với công ty, bởi chính họ sẽ là người dự đoán các phong cách mà người tiêu dùng sẽ yêu thích trong tương lai (dựa vào các thuật toán và một ít trợ giúp từ các Personal Stylist). 

Các Data Scientist này cũng có vai trò rất quan trọng cho các công ty startup trong việc đưa ra các gợi ý trang phục phù hợp. 

Thương hiệu thời trang nữ “Laws of Motion” chia sẻ rằng họ đã thuê hai nhân viên Data Scientist để “test” gần một triệu điểm dữ liệu từ 10.000 người phụ nữ để có thể đánh giá và hiểu được sự thay đổi trên cơ thể của phụ nữ. Lý do thương hiệu thời trang “Laws of Motion” thực hiện điều này là bởi họ muốn đem lại cho các khách hàng của họ – những người phụ nữ có được sự phù hợp hoàn hảo ngay từ lần thử trang phục đầu tiên. 

5 – Fashion Experts

Fashion Experts nghe có vẻ khá mơ hồ, thậm chí chẳng khác nào… một chức danh giả mạo. Thế nhưng, những gì chúng ta đang muốn đề cập ở đây đó là người có kiến thức sâu rộng trong một lĩnh vực cụ thể của thời trang, chẳng hạn như: chuyên gia túi xách cao cấp, chuyên gia trang phục retro, chuyên gia sneaker, chuyên giá trang sức, chuyên gia định giá. 

“Chúng tôi có các chuyên gia định giá riêng trong lĩnh vực thời trang. Họ là những người nắm rõ xu thế và biết làm cách nào để bán lại những món hàng này theo đúng giá trị của chúng” – đại diện của một nhà bán lẻ các mặt hàng xa xỉ cho biết. “Điều độc đáo mà chúng tôi tìm thấy ở những chuyên gia định giá này đó là họ rất nhạy với các xu hướng ở hiện tại và cả trong quá khứ. Họ biết những gì xảy ra trong ngành hàng này, hiểu được sự thay đổi qua từng ngày, từng tuần, từng tháng. Họ cũng biết rõ giá trị của món hàng thông qua tên nhà thiết kế và phong cách của chúng”.

Trang Hình (Theo Fashionista)