Bạn có phân biệt được KOL và Influencer?

POSTED ON: June 1st, 2019 8:03 AM by


Trong kỷ nguyên mà smartphone và mạng xã hội luôn là thứ gắn liền với đời sống hàng ngày, những người có tiếng nói trên mạng xã hội giờ đây đã trở thành những nhân vật thật sự có sức ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác. Khái niệm “influencer” (người có ảnh hưởng) hay “KOL” (key opinion leader) cũng bắt đầu từ đó.

Nhưng liệu bạn có thực sự hiểu về hai khái niệm này? Bạn có biết điểm khác biệt giữa KOL và influencer là gì hay không? Bài viết sau sẽ trả lời tất cả những câu hỏi trên.

KOL và Influencer

KOL là những người có ảnh hưởng và có cả chuyên môn trong lĩnh vực hoạt động, hay còn có thể được hiểu là một “chuyên gia” đối với chuyên ngành của họ.

Influencer là những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, thông qua một sự nổi tiếng nào đó mặc dù cơ bản họ có thể không có kiến thức chuyên ngành, nhưng bù lại họ có những kiến thức nhất định và một mức độ phủ sóng đủ để ảnh hưởng tới những người theo dõi họ.

Sự khác biệt giữa KOL và Influencer

Sự khác biệt cơ bản nằm ở mức độ chuyên môn và độ phủ sóng của hai khái niệm.

Có những KOL không hề hoạt động trên mạng xã hội như những ca sĩ, diễn viên, cũng có những influencer có lượng tương tác “khủng” dù đó không phải là chuyên môn của họ.

Một KOL cũng có thể cùng lúc là một influencer nếu người này hoạt động tích cực và năng nổ trên mạng xã hội.

Một điển hình của KOL – influencer khủng chính là Sơn Tùng MTP với mức độ nổi tiếng nhất định trong lĩnh vực ca hát cùng với hơn 10 triệu lượt theo dõi trên Facebook.

Dựa vào đâu để lựa chọn KOL hay Influencer?

Với mức độ phủ song và số lượng dày đặt của cả hai khái niệm này, các doanh nghiệp hay nhãn hàng có nhiều lựa chọn hơn cho mỗi chiến dịch quảng cáo của mình.

Song song đó, có rất nhiều yếu tố tác động đến việc đưa ra quyết định hợp tác đối với nhãn hàng, vì đôi khi chỉ lượt theo dõi “khủng” cũng chưa phải là điều kiện đủ để giải quyết bài toán truyền thông của doanh nghiệp.

Để phân tích khía cạnh này, giới marketing phân chia influencer thành các cấp độ:

  • Nano-influencer: 0 – 10.000 người theo dõi
  • Micro-influencer: 10.000 – 100.000 người theo dõi
  • Macro-influencer: 100.000 – 1.000.000 người theo dõi
  • Mega-influencer: hơn 1.000.000 người theo dõi

Không phải khách hàng lớn là sẽ chắc chắn chọn KOL và khách hàng nhỏ lẻ thì sẽ chỉ chọn influencer cấp độ nano hay micro, mà tùy vào ngân sách và mục tiêu của chiến dịch, các marketer sẽ lên kế hoạch và đưa ra các đề xuất phù hợp với từng mục đích khác nhau.

Thực tế cho thấy, ngày nay influencer đang có tác động mạnh mẽ và trực tiếp hơn so với KOL, vì một số KOL không cho thấy hoạt động tương tác mạnh trên mạng xã hội để hướng sự chú ý của người tiêu dùng vào sản phẩm.

Influencer cũng có xu hướng phát triển thành KOL

Khi đạt được đến một lượng tương tác nhất định, cùng với sự giúp đỡ của nhãn hàng, các influencer cũng có thể từng bước phát triển lên các cấp độ cao hơn hoặc trở thành KOL khi đã có thêm ảnh hưởng và kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực mình hoạt động, hoặc có những ý kiến được nhìn nhận như ý kiến của những chuyên gia và có sức ảnh hưởng lớn đối với hành vi khách hàng.

Bạn muốn trở thành một Influencer hay không? Đọc thêm các bài viết sau:

Bạn muốn trở thành một “Influencer”? – Đây là tất cả những bí quyết mà bạn cần bỏ túi

Học các Influencer cách tạo ảnh bìa rất riêng cho Story Highlights trên Instagram

Bạn có đang sử dụng Instagram đúng cách không?

Poni Le