Ảnh đại diện Facebook của bạn tác động gì đến sức hút bản thân?

POSTED ON: June 1st, 2019 2:33 PM by


Chúng ta từ lâu đã luôn đánh giá cao những người có vẻ ngoài cuốn hút so với người khác trên rất nhiều lĩnh vực khác nhau, từ chuyện giao thiệp, tính tình, đến sức khỏe. Ngoài ra, đã có các nghiên cứu còn cho thấy, vốn dĩ những ai cuốn hút luôn được chúng ta đánh giá tích cực hơn, và hiệu ứng này thậm chí càng cực kỳ rõ nét nếu người đó là phụ nữ.

Nếu những người có sức thu hút (đặc biệt là phụ nữ) được đánh giá cao hơn ngoài đời thực, thì liệu chúng ta có quan tâm đến họ nhiều hơn ở trên mạng? Vấn đề này đã được hai nhà nghiên cứu Gwendolyn Seidman và Olivia Miller điều tra nhằm xem xem, liệu giới tính và vẻ bề ngoài có ảnh hưởng đến tài khoản Facebook và sức hút của một người hay không.

Phụ nữ đẹp không chỉ cuốn hút ngoài đời, mà cả trên mạng xã hội

Họ thực hiện khảo sát trên 51 sinh viên đại học, hơn 90% trong số đó có tài khoản Facebook và dành trung bình 1,84 giờ mỗi ngày để xem Facebook. Để tiến hành nghiên cứu, những người tham gia được yêu cầu xem các trang Facebook với 4 thông tin chính: Ảnh hồ sơ ở góc trên bên trái, phần tiểu sử và sở thích – chiếm khoảng 50% không gian trang, và những quảng cáo tương tự như trên Facebook ở phía bên tay phải của trang và chiếm khoảng 25% không gian trang.

Các thiết bị theo dõi mắt được sử dụng để thu thập dữ liệu về khoảng thời gian người tham gia xem các khu vực khác nhau. Người tham gia có một phút cho mỗi trang Facebook, và họ phải cố gắng xây dựng nên cảm nhận của mình về cá nhân họ đang xem. Các bức ảnh được chọn khác nhau từ một trong những hình:

  • một phụ nữ hấp dẫn
  • một phụ nữ không hấp dẫn
  • một nam giới cuốn hút
  • một nam giới không cuốn hút

Mặc dù người tham gia được yêu cầu đánh giá trang cá nhân họ đang xem, mục đích thực sự của nghiên cứu là để kiểm tra xem người tham gia chú ý một người bao lâu nếu người đó là nam hay nữ và nếu người đó hấp dẫn hay không hấp dẫn.

Chúng ta thích xem thông tin gì về người khác trên mạng xã hội?

Cũng giống với những nghiên cứu trước về việc chúng ta đánh giá cao các cá nhân hấp dẫn hơn, Seidman và Miller nhận thấy rằng khi những người tham gia xem các trang Facebook có ảnh một ai đó hấp dẫn, họ sẽ dành nhiều thời gian hơn cho bức hình và ít thời gian hơn cho các thông tin khác. Ngược lại, khi họ xem trang cá nhân của ai đó kém thu hút, họ dành ít thời gian hơn cho ảnh đại diện và có nhiều thời gian hơn cho các thông tin khác.

Dù dành nhiều thời gian cho mục tiểu sử, sở thích và tự bạch, nhưng hầu hết người tham gia đều xem ảnh đại diện trước rồi sau đó mới quan tâm đến các mục còn lại. Có một điều đặc biệt mà nghiên cứu đã chỉ ra phụ nữ thường thích sử dụng ảnh chân dung làm ảnh đại diện trên mạng xã hội, trong khi đó nam giới lại hay dùng ảnh toàn thân.

Có lẽ đây là nguyên nhân khiến những người tham gia nghiên cứu dành tương đối nhiều thời gian hơn để xem các bức ảnh đại diện của phụ nữ so với nam giới. Trong khi đó, nam giới thu hút nhiều thời gian của người xem hơn ở mục tiểu sử và sở thích.