Bạn muốn trở thành một “influencer”? – Đây là tất cả những bí quyết mà bạn cần bỏ túi

POSTED ON: May 23rd, 2019 5:49 PM by


Trong thời đại công nghệ và phương tiện truyền thông mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì việc trở thành một “influencer” để kiếm thêm thu nhập không còn là điều khó khăn hay viễn vông nữa. Cùng xem các bí quyết sau nếu như bạn cũng đang muốn gia nhập cộng đồng “influencer” nhé! 

Bước 1 – Xây dựng thương hiệu cá nhân

#Niche – Chọn cho mình một đặc điểm riêng biệt 

Để trở thành một “influencer”, điều đầu tiên bạn cần làm đó là tìm kiếm cho mình một đặc điểm riêng biệt phù hợp với cá nhân của bạn. Hãy chọn cho mình một hướng đi phù hợp với khả năng và sở thích của bạn. Quan trọng hơn hết, đó nên là thứ mà bạn đam mê. 

Bạn yêu ẩm thực, thích làm đồ handmade? Hay bạn thích viết lách, thích chụp ảnh, yêu du lịch? Hãy chọn ra cho mình một lĩnh vực mà bạn tin rằng mình có thể đem lại những giá trị khác biệt cho các follower của mình. 

Không phải cứ chạy theo xu hướng là tốt, vì nếu như lĩnh vực đó không phải là chuyên môn của bạn thì cũng thật khó để mà bạn phát triển thương hiệu của bản thân. Càng độc đáo, càng cá tính, càng mang phong cách riêng của bạn thì bạn càng có nhiều cơ hội thu hút sự quan tâm. 

#Keep – Cứ giữ những gì mà bạn có

Bạn không nhất thiết phải tạo cho mình một tài khoản mới – từ Instagram, Facebook, Youtube cho đến Twitter. Hãy cứ giữ lại những gì mà bạn cho là giá trị và phù hợp với hướng đi mà bạn theo đuổi. Cứ dọn sạch những thứ không cần thiết còn lại trên các trang mạng xã hội. 

#Free – Chia sẻ miễn phí những kiến thức với các follower

Quan trọng hơn cả việc bạn đam mê lĩnh vực mà mình theo đuổi chính là việc chia sẻ. Giờ đây, hãy chắc chắn bạn là một “expert” trong lĩnh vực đó đủ để bạn có thể đem đến những kiến thức bổ ích và giá trị cho những người theo dõi bạn.

Đừng bắt họ phải trả tiền, vì bạn đang trong giai đoạn xây dựng thương hiệu cá nhân. Trước hết hãy cứ đem lại cho các người theo dõi của mình những kiến thức và chia sẻ bổ ích, miễn phí. Sau đó, vào đúng thời điểm thì bạn hãy bắt tay vào việc kiếm tiền.

Bước 2 – Thu hút lượt follower

#Strategy – Lên chiến lược cụ thể

Lĩnh vực mà bạn theo đuổi là lĩnh vực nào, “target audience” của bạn là ai, từ đó hãy lựa chọn những trang mạng xã hội phù hợp. Có như vậy thì bạn mới có nhiều cơ hội để gia tăng lượt tương tác và follower của mình. Ngoài ra, cũng nên theo dõi, đánh giá và linh hoạt điều chỉnh các kế hoạch của mình để đưa ra những nội dung và khung giờ đăng bài phù hợp hơn. 

#Smart – Hãy đăng bài một cách thông minh

Đừng đăng bài lung tung, hãy chọn ra những nội dung phù hợp với hướng đi của bạn. Tức là, nếu bạn muốn trở thành một “influencer” trong lĩnh vực du lịch, vậy thì cứ tập trung đăng những video, hình ảnh, bài viết liên quan về du lịch chứ đừng đăng những bài về kinh tế, tài chính. 

#Schedule – Đừng quên lên lịch đăng bài

Thật khó để có thể kiểm soát những gì bạn đăng nếu như bạn không lên trước kế hoạch. Việc lên kế hoạch sẽ giúp bạn duy trì bài viết đều đặn. Thông thường, đối với các trang mạng xã hội như Instagram, Twitter, Facebook thì bạn nên có khoảng 1-3 bài mỗi ngày.

#Hashtag – Nhất định phải thêm hashtag

Tuỳ vào từng bài, trung bình thì bạn nên sử dụng khoảng 10 hasgtag có liên quan đến nội dung bài viết để giúp những người khác dễ dàng biết đến bạn hơn. Đối với Instagram, để tránh việc nội dung bài viết bị “rối” thì bạn có thể liệt kê các hastag ở dòng bình luận đầu tiên. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng hashtag riêng cho bản thân mình. 

#Engage – Thường xuyên tương tác

Việc xây dựng mạng lưới mối quan hệ trong lĩnh vực mà bạn đang muốn theo đuổi cũng quan trọng không kém. Nhưng nếu bạn muốn tăng follower thì đừng “phí phạm” công sức của mình qua những lần “inbox” hoặc “direct”, thay vào đó hãy “comment”. Nhờ các “comment” đó, các người hâm mộ của chủ nhân bài viết/tấm ảnh/video clip mà bạn vừa mới “comment” đó sẽ tìm thấy bạn. 

Nếu như bạn có dịp gặp gỡ và giao lưu với các người nổi tiếng trong lĩnh vực mà mình theo đuổi và có cơ hội chụp ảnh cùng họ, vậy tại sao bạn không “tag” họ vào? Biết đâu chỉ sau một đêm tỉnh dậy, con số “follower” của bạn lại có cơ hội tăng lên đáng kể thì sao. Cứ thử xem. 

@Diana Stoyanova

Bước 3 – Kiếm tiền thôi

#Link – Kiếm tiền bằng… những đường link

Một khi bạn đã thành xây dựng cho mình một cộng đồng riêng đủ “hùng mạnh”, giờ đây, đã đến lúc bạn có thể bắt đầu kiếm thu nhập. Hiện nay, tại Việt Nam có khá nhiều cộng đồng “influencer” với rất nhiều hình thức hợp tác khác nhau.

Thế nhưng chắc hẳn ít người biết đến “Shop-Style Collective” – được biết đến là  nền tảng kiếm tiền đầu tiên và lớn nhất trên thế giới với cộng đồng “influencer”có hơn 14.000 blogger, vlogger và các người dung mạng xã hội khác. 

Bạn chỉ cần paste các link vào “bio Instagram” hoặc “Youtube video description”, cứ mỗi lần click thì các nhãn hàng sẽ trả cho bạn tính theo phần trăm (thông thường khoảng 5-20% tuỳ vào sản phẩm).

#Brand – Làm việc với các nhãn hàng

Nếu bạn đã có hơn 5000 lượt followers thì giờ đây bạn hoàn toàn có đủ tự tin để tìm kiếm các nhãn hàng để tài trợ cho các bài viết của bạn. Hãy lên danh sách các công ty mà bạn đang “sử dụng” sản phẩm của họ, tìm kiếm trên website thông tin về giám đốc Marketing của họ. 

Đừng vội thất vọng nếu như bạn tìm 10 nơi thì đã có hết 9.5 nơi từ chối bạn. Hãy cứ kiên nhẫn. Bạn có thể chia sẻ thật lòng với họ rằng bạn đang sử dụng sản phẩm của họ và rất hài long. Và bạn có thể viết, chụp ảnh hoặc làm các video clip với điều kiện họ sẽ là “sponsor” của bạn.

Nhưng cũng đừng quên rằng, trước khi gọi điện hoặc email cho họ, bạn đã có trong tay những con số thống kê – lượt follower, lượt tương tác là hai con số cơ bản mà bạn cần có. Dĩ nhiên, lượt follower và tương tác càng cao thì bạn càng có nhiều khả năng nhận được nhiều chi phí tài trợ hơn. 

Theo Cosmopolitan