Bạn có đang sử dụng Instagram đúng cách không?

POSTED ON: May 8th, 2019 11:13 AM by


Ngoài Facebook, Zalo, Viber thì Instagram được biết đến là trang mạng xã hội phổ biến và được ưa thích nhất tại Việt Nam. Instagram được đánh giá cao bởi tính riêng tư và cách tính năng ưu việt với giao diện gần gũi hơn các trang mạng xã hội khác.

Ngày nay, bất kỳ ai cũng có thể sở hữu một hoặc nhiều tài khoản Instagram – ca sĩ, diễn viên, nhiếp ảnh gia, hoạ sĩ, nhà thiết kế, nhà biên tập, blogger hay thậm chí là… giảng viên. Để tạo một tài khoản Instagram thì dễ, thế nhưng làm thế nào để có thể xây dựng và duy trì nó “luôn hấp dẫn” trong mắt các follower của mình lại là một câu chuyện khác.

Bạn đang muốn sử dụng Instagram để xây dựng thương hiệu bản thân và một cộng đồng riêng cho mình? Vậy bạn có tự tin rằng mình đang sử dụng Instagram đúng cách hay không? Nếu vẫn đang băn khoăn không biết trả lời ra sao, hãy cùng Barcode check qua những yếu tố sau xem nào.

Không cập nhật thường xuyên

Dù bạn là một influencer, một anh hoặc cô chủ shop online nhỏ hay chỉ đơn thuần sử dụng Instagram để xây dựng thương hiệu bản thân thì cũng đừng quên việc này: hãy cập nhật bài thường xuyên và đều đặn. Điều này đem lại những tác động tích cực đến cộng đồng quanh bạn.

Nếu bạn tự tin mình có nhiều nội dung và hình ảnh hay, độc đáo, vậy thì cứ thoải mái đăng 2 bài/ngày, nếu không thì cũng nên đăng khoảng tầm 4-5 bài/tuần.

Tốt hơn hết, hãy lên trước cho mình một lịch trình với khung giờ nhất định (nên đăng vào khung giờ cao điểm), như vậy bạn mới nhận được nhiều lượt tương tác trên Instagram của mình.

Không tương tác

Điều này cũng giống như… bạn thích được người khác quan tâm, chăm sóc, chiều chuộng mình hơn là bạn đi làm những việc đó. Nói vui thế thôi, dĩ nhiên có nhiều nguyên nhân khiến chúng ta vô tình quên đi tầm quan trọng của việc tương tác – bận làm, bận học, không hứng thú,…

Thế nhưng, dù là lý do gì đi chăng nữa, bạn cũng nên tích cực quan tâm và chia sẻ những suy nghĩ của mình với cộng đồng xung quanh mình. Thấy một tấm ảnh hay, một caption ý nghĩa – bạn cứ mạnh dạn thả tim. Đọc được dòng caption “so deep” đúng tâm trạng của mình quá – bạn cứ mạnh dạn bấm comment chia sẻ suy nghĩ đó, hoặc ngại public thì cứ inbox. Vào phần “Explore”, thấy có nhiều tài khoản Instagram thú vị quá – còn chần chừ gì mà không click nút “follow” ngay.

Ở thế giới ảo hay thế giới thật cũng vậy, chuyện tương tác luôn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ giữa người với người. Tương tác sẽ giúp bạn thu hẹp khoảng cách giữa mình với đối phương và đem lại cơ hội để cả hai hiểu nhau hơn.

Quay lại vấn đề “tương tác trên Instagram”, cứ mỗi comment dài hơn 4 từ sẽ có cơ hội được hiển thị trong hàng “top comments” của post đó – chẳng hạn: “Wow, anh chụp tấm ảnh Bali này trông đẹp ngất ngây con gà tây luôn!!!” sẽ có cơ hội lên hàng top hơn là “đẹp”, “cool pic”, “xinh thế fen”!

Sử dụng hình ảnh kém chất lượng

Đây là điều tối kị khi bạn sử dụng bất kỳ trang mạng xã hội nào, thế nhưng lại là lỗi rất phổ biến trên Instagram. Những hình ảnh kém chất lượng sẽ khiến tài khoản Instagram của bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp. Mặc khác, nó cũng khó thể hiện được chính xác những yếu tố cho thương hiệu của bạn.

Đầu tư một bức hình có chất lượng cũng không phải là chuyện khó như “hái sao trên trời”. Ngày nay, chỉ cần cầm chiếc smartphone trong tay, bạn đã có thể dễ dàng tạo ra những bức ảnh để đời rồi.

Chịu khó đầu tư thời gian, công sức và tiền bạc (một xíu) là bạn đã có thể làm ra những bức ảnh độc nhất vô nhị rồi. Gợi ý cho bạn – chủ thể rõ ràng, sắc nét, được chụp đủ sáng và có chủ đề sẽ là chìa khoá cho một tấm ảnh hấp dẫn.

Instagram được biết đến là kênh mạng xã hội có nền tảng trực quan cao, hầu hết người dùng Instagram đều muốn chiêm ngưỡng những cái đẹp về thị giác khi sử dụng kênh mạng xã hội này. Thế nên, nếu bạn muốn được nhiều người follow và tương tác thì hãy khiến người ta “yêu từ cái nhìn đầu tiên” bằng cách post những tấm ảnh thật chất lượng nào.

Quên mất hashtags, sử dụng sai hashtags              

Hashtags là yếu tố tuyệt vời để bạn tìm kiếm những người cùng chung chí hướng với mình. Sử dụng hashtags sẽ giúp làm tăng khả năng tiếp cận, tăng lượt người theo dõi và tăng số lượng khách hàng của bạn.

Thế nhưng cũng đừng quá tham lam mà chọn cho mình hashtags không ăn nhập gì với tấm hình hoặc với cộng đồng mà mình đang muốn xây dựng. Hashtags càng rõ ràng, cụ thể chừng nào thì khả năng nhắm vào nhóm đối tượng mục tiêu của bạn càng cao.

 Để chế độ “private”

Muốn có nhiều lượt follow nhưng lại để chế độ “private” thì chẳng khác nào chuyện… suốt ngày mở miệng than không có người yêu nhưng lại không chịu mở lòng mình. Nếu bạn muốn người khác click vào nút “follow” trên tài khoản Instagram của mình thì bạn cũng phải cho người ta biết bạn có những nội dung gì trong đó.

Trước khi đưa ra quyết định là “có nên theo dõi Instagram này hay không” thì followers muốn có thể đánh giá nội dung của bạn. “Nội dung Instagram này có phù hợp với mình chứ?”, “Nội dung này có đủ cuốn hút hay chưa?”, “Trang Instagram này có điều gì mà mình phải theo dõi?” – đó là những câu hỏi mà bạn cũng hay tự hỏi bản thân mình trước khi đưa ra quyết định follow bất kỳ ai khác trên Instagram mà đúng không? Các follower tiềm năng của bạn, họ cũng như vậy thôi.

Rất khó giải thích, nhưng hầu hết ít ai muốn click vào một “private account” để follow lắm. Có thể là họ mất hứng thú chăng?

Để trống “Instagram bio”

Phần bio này là nơi để người khác nhìn vào và có thể biết được “tài khoản Instagram này là về cái gì” và “tại sao họ nên follow bạn”.

Hãy cho họ một lý do để follow. Thông thường, bạn có thể chèn URL của mình vào phần này (có thể là một kênh youtube, website riêng của cửa hàng, trang Facebook, trang blog,…). Đừng quên là hãy cung cấp một link hữu dụng, vì có rất nhiều trường hợp sơ sẩy copy paste làm sao đó mà khi click vào thì… Error 404.

Ngoài ra, Instagram bio của bạn có thể là tên của bạn, email,  địa chỉ của bạn để người khác có thể dễ dàng tìm đến bạn (trong trường hợp bạn đang quản lý kênh Instagram để phục vụ mục đích bán hàng), bạn cứ linh hoạt cho phần Bio này, tuỳ vào mục đích Instagram của bạn.

Không đăng bài vào “khung giờ vàng”

Bạn có hay đăng bài vào “2h sáng”, “3h chiều” hay không? Nếu không thì may quá. Đừng kỳ vọng là bạn sẽ nhận được nhiều lượt tương tác nếu bạn đăng vào những khung giờ ít người hoạt động.

Hãy chọn cho mình những khung giờ mà có nhiều người online (bạn có thể sử dụng Iconosquare để tìm hiểu thêm về những khung giờ vàng riêng của cộng đồng riêng của mình).

Khung giờ vàng tham khảo:

Buổi sáng: 7-9h sáng

Buổi trưa: 11h30 – 1h30 trưa

Buổi tối: 8h tối

Ban đêm: 10h30 tối

Viết những dòng caption không thú vị

Ngoài yếu tố hình ảnh ra, caption cũng là một phần không thể thiếu để thu hút các lượt tương tác từ followers của bạn. Đừng lười biếng để viết nên một caption hay, ý nghĩa, hấp dẫn, và cũng đừng viết những caption không ăn nhập gì với hình. Hãy cố gắng nghĩ ra những câu hỏi, những câu “call-to-action”, từ đó khuyến khích followers của mình muốn tương tác với bạn hơn.  Cũng nên lưu ý, một caption dài quá cũng sẽ gây phản tác dụng vì người đọc sẽ lướt qua ngay và không thèm nhìn lại.

Boom bài quá nhiều

Thật may là bạn có quá nhiều thứ để chia sẻ lên trang Instagram của mình. Nhưng đừng chỉ nghĩ riêng cho một mình mình như thế. Nội dung nó không chạy đi đâu mất hết, vậy nên hãy bình tĩnh, từ từ và từng chút một cập nhật lên Instagram của mình. Tốt hơn hết là nên làm cho mình kế hoạch đăng bài, dù là bạn sẽ post mỗi bài một ngày hay 3-4 ngày một bài.

Không ai thích thú xem một lượt 5 tấm ảnh từ cùng một account trên news feed của họ. Hãy sử dụng những nội dung mà mình đang có một cách khôn ngoan, thay vì đi “boom bài” và “spam news feed” người khác, nếu không thì bạn sẽ mất kha khá lượt followers và tương tác đó.

Không để ý vào style của riêng mình

Như một nồi lẩu thập cẩm, bạn bỏ tất cả những gì bạn thích lên Instagram. Thế nhưng, đây không phải là một cách hay nếu bạn đang muốn xây dựng thương hiệu bản thân và phát triển cộng đồng của mình.

Hãy ngồi lại và nghĩ nhiều hơn về hướng đi sắp tới – style hình ảnh của bạn hiện tại có ổn hay là chưa, có cần điều chỉnh những gì hay không, điều gì nên tiếp tục phát huy và điều nào là cần khắc phục,…

Style hình ảnh trên Instagram của bạn càng thể hiện rõ ràng chừng nào thì bạn sẽ càng có nhiều cơ hội để thu hút followers và tương tác về tài khoản của mình. Tốt nhất nên lựa chọn cho mình những hướng đi “là chính bạn”, “của riêng bạn” và “độc nhất”.

Follow những người mà bạn không hứng thú

Đâu ai ép buộc bạn phải nhấn follow những người mà bạn không thích, thế nên cứ mạnh dạn unfollow ngay.

Những người mà bạn follow tưởng chừng như “vô hại”, nhưng thực chất lại có tác động lớn trong các hoạt động trên Instagram của bạn. Chẳng hạn như, nếu 80% tài khoản trong danh sách follow của bạn là những ca sĩ, diễn viên nổi tiếng thì khi bạn vào phần “Explore”, bạn cũng sẽ bắt gặp những nội dung tương tự.

Chúng ta có thói quen là nhấn follow hàng tá người với mục đích là cũng sẽ được nhận lại lượt follow từ họ, rồi sau đó sẽ “unfollow” họ sau đó. Nghe có vẻ khá hay, nhưng sẽ ngốn không ít thời gian của bạn, và đôi khi lại khiến bạn “phát điên lên đi được” mà thôi.

Lọc lại danh sách follow của bạn xem, hãy tìm kiếm những tài khoản sáng tạo, khác biệt, độc đáo và follow chúng, cứ mặc kệ những tài khoản mà bạn không thích. Như vậy, cuộc sống của bạn cũng sẽ thú vị hơn, và bản thân bạn cũng sẽ có nhiều cơ hội để học hỏi hơn từ những người trong cộng đồng đáng giá của bạn.

Bạn đã “dính” phải bao nhiêu lỗi rồi? Không sao, giờ thì bạn cũng đã có thêm nhiều thông tin bổ ích để có chiến lược phát triển kênh Instagram của mình rồi. Chỉ một vài thay đổi nho nhỏ thôi, chắc chắn Instagram bạn sẽ có những thay đổi tích cực. Chúc bạn thành công và đừng quên chia sẻ với Barcode kết quả của mình sau khi điều chỉnh nhé.

Trang Hình (Tổng hợp)


Xem thêm bài viết về Instagram:

Trong thời đại Instagram dẫn dắt xu hướng, liệu có còn thứ gọi là “phong cách cá nhân”?

Học các Influencer cách tạo ảnh bìa rất riêng cho Story Highlights trên Instagram

Berlin Arparasites – viên thuốc kịp thời chữa lành vết thương trong tâm hồn bạn