Fashion & Beauty
Trào lưu OOTD đang khiến thời trang trở thành “một thú vui ăn liền”?

POSTED ON: April 27th, 2019 8:35 AM by


Theo nhà phê bình thời trang Caryn Franklin, hiện có hơn 2 triệu bài đăng nhằm phô diễn những outfit (trang phục) mới, kéo theo đó là văn hóa “snap and send back” (chớp nhanh và trả lại) thật sự đáng lo ngại.

Gần như 1 trong 10 người Anh nói rằng họ mua quần áo trên mạng chỉ với mục đích đăng hình trên mạng xã hội, sau đó hoàn trả chúng lại ngay lập tức cho cửa hàng để lấy lại tiền; đối với nhóm người từ 35 đến 44 tuổi, con số này đã tăng lên đến 1 phần 5.

Barclaycard, người chịu trách nhiệm cho nghiên cứu mới nói rằng, xu hướng “snap and send back” đang gia tăng một phần vì hashtag “outfit of the day” (#OOTD)  – “trang phục mặc trong ngày”. Giờ đây, những người dùng Instagram đăng những bức hình của chính họ để “khoe” những gì mà họ đang mặc – trong phòng ngủ, trên bãi biển hay trên đường – và hashtag phổ biến này đã có hơn 2 triệu bài đăng.

Điều này nói cho chúng ta biết được gì về bản thân cũng như chính trang phục của chúng ta? Đối với Caryn Franklin – nhà phê bình thời trang và nhà hoạt động vì thời trang bền vững – thì câu trả lời là: chẳng có gì tốt đẹp cả.

Thời trang với ý nghĩa tốt đẹp ban đầu là mang đến cho chúng ta cơ hội khám phá và tạo ra cá tính riêng của chính chúng ta, để biết được rằng chúng ta muốn trở thành ai, Caryn nói. Cô đã thấy được điều này ngay từ buổi đầu sự nghiệp khi đang làm công việc của một stylist: “ Tôi đã nhìn thấy những phép màu xinh đẹp trong gương khi mà những người phụ nữ bình thường chứng kiến sự lộng lẫy không thể chối cãi của họ. Quần áo vốn được gắn chặt với trải nghiệm cảm xúc của chính chúng ta. Chúng ta mơ về người mà chúng ta luôn ao ước được trở thành và cảm thấy được kết nối tốt hơn với con người đó thông qua vỏ bọc mà chúng ta đang sống”.

Trong thời đại Instagram, cá tính đã trở thành một thương hiệu và việc tham gia vào phong trào “mua và hoàn trả siêu tốc” đã tạo nên “một thú vui ăn liền”. Caryn cho biết “Quần áo của tôi giống như một người bạn trung thành lâu dài. Chúng khiến tôi thấy vui vẻ, dũng cảm và hào hứng. Vậy liệu việc mua, chơi Instagram và hoàn trả lại toàn bộ outfit in a day có mang lại cho chúng ta bất kỳ cảm xúc nào ngoại trừ sự hời hợt giả tạo?”

Caryn nhớ lại trải nghiệm mua sắm trước đây của mình, khi cô khao khát muốn có chiếc váy, một chiếc áo khoác hay một đôi giày đã mong đợi từ lâu, phải tiết kiệm tiền và cuối cùng tận hưởng niềm vui khi mua được chúng như chiến thắng một cuộc thi nào đó.

“Trải nghiệm mua sắm, kết nối với món đồ mới mua được và quay về nhà với  kiểu phối đồ tiếp theo sẽ báo hiệu sự bắt đầu của một mối quan hệ trọn vẹn nữa. Tất cả những điều này có thể xảy ra mà không cần đến một chiếc máy ảnh nào.” Giờ đây, hashtag OOTD cùng những hashtag khác đã khuyến khích cho “sự kết hợp của việc tự luyến và sự tiêu dùng không bình thường”.

Đây là “triệu chứng” thể hiện mối quan hệ của chúng ta với ngành thời trang nhanh, giữa xu hướng thị trường với tâm hồn của chúng ta. Nó không bền vững. “Ngành công nghiệp thời trang liên tục cố gắng tạo ra những trào lưu mới, nhờ đó thúc đẩy doanh số bán hàng, nhưng điều đó đã góp phần làm mất đi ý nghĩa thực sự của thời trang. Và giờ đây, ngành thời trang đang tự giết chết chính mình”.

Theo Guardian