Advice
Bạn có biết cách “bán” mình bằng một CV ấn tượng?

POSTED ON: April 20th, 2019 4:49 PM by


Curriculum Vitae (CV) là một văn bản được dùng chủ yếu khi đi xin việc và không thể thiếu được trong “Hồ sơ xin việc”. CV được xem như lời giới thiệu khái quát, thể hiện năng lực của bản thân và cũng chính là công cụ ghi dấu những ấn tượng đầu tiên với các nhà tuyển dụng khi bạn đi xin việc.

Muốn xin việc thành công, trước hết bạn phải tạo ra được một CV ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Nhưng làm thế nào để có một CV “hoàn hảo” nhất có thể? Hãy lưu ý những điều sau đây nhé!

Đừng viết CV dài quá 2 trang

Có thể bạn đã đọc được ở đâu đó hoặc được một ai đó khuyên rằng bạn nên viết CV trong một trang duy nhất, thế nhưng điều này thật sự không đúng. Nếu như bạn có quá nhiều kinh nghiệm và các họat động xã hội nhưng lại cố nhồi nhét chúng vào một trang thì sẽ dễ gây phản cảm cho nhà tuyển dụng. Thay vào đó, bạn hãy dàn sang trang thứ hai, nhưng nên nhớ rằng CV chỉ nên kéo dài trong 2 trang thôi nhé. Đừng viết dài quá, những thông tin không liên quan đến công việc thì nên được lược bỏ hoặc tóm tắt lại nội dung.

Tuyệt đối không được sai chính tả 

Sai chính tả, không viết hoa đầu câu và tên riêng là những lỗi sai vô cùng ngớ ngẩn mà các bạn không nên mắc phải. Chỉ cần những chi tiết nhỏ nhặt như vậy, nhà tuyển dụng có thể loại bỏ CV của bạn ngay lập tức vì qua những chi tiết đó, họ sẽ đánh giá bạn là một người thiếu cẩn thận.

Ngoài ra, khi viết CV bằng tiếng Anh, bạn càng phải chú ý đến lỗi chính tả nhiều hơn vì nếu sai, bạn rất dễ khiến nhà tuyển dụng hiểu lầm ý, thậm chí là có thể hiểu theo hướng hoàn toàn ngược lại. Một mẹo nhỏ khi các bạn viết CV bằng tiếng Anh đó là hãy tận dụng phần mềm Microsoft Word để tìm ra các lỗi sai chính tả. Thông thường các lỗi chính tả sẽ được gạch chân màu đỏ rất nổi bật và bạn sẽ dễ dàng nhìn ra lỗi ngay thôi. Hơn hết, bạn cũng nên lưu ý trong việc sử dụng các cụm từ tiếng Anh quá dài, chia động từ và chia thì, vì đây cũng là những lỗi rất dễ gặp và phổ biến trong các CV tiếng Anh.

Gửi CV dạng PDF 

Việc bạn lưu thành PDF sẽ giúp cho file CV không bị lỗi định dạng, đặc biệt là trong trường hợp CV của bạn có những font chữ lạ hoặc có hình ảnh hay logo. Sẽ chẳng có một nhà tuyển dụng nào muốn đọc một văn bản bị lỗi font chữ hay định dạng cả. Đã có rất nhiều trường hợp CV có nội dung rất tốt nhưng không được ai phản hồi chỉ vì khi gửi cho nhà tuyển dụng thì file bị lỗi định dạng.

Mẫu CV thiết kế hiện đại, ngắn gọn và súc tích 

Lưu tên file đúng cách để gửi cho nhà tuyển dụng 

Hãy thể hiện sự chuyên nghiệp của mình trong việc đơn giản nhất – chính là lưu tên file CV trước khi gửi cho nhà tuyển dụng. Có những trường hợp mà ứng viên chỉ lưu tên file CV chung chung, ví dụ như cv.pdf hay cv.doc. Điều này sẽ dễ gây khó chịu cho nhà tuyển dụng vì họ không thể phân biệt ngay được đó là CV của cá nhân nào và ứng tuyển vào vị trí nào.

Một file CV thể hiện đầy đủ mọi thông tin tóm tắt cần thiết trên tên file sẽ giúp cho nhà tuyển dụng cảm thấy hài lòng và thuận tiện hơn rất nhiều trong việc lọc, bạn có thể tham khảo cách đặt tên sau: “CV Nguyễn Văn A_Content Marketing”. Các bạn nên nhớ, tên file chính là thứ đầu tiên các nhà tuyển dụng nhìn vào hồ sơ của mình (hay còn được  gọi vui  là “vòng gửi xe”), nếu bạn không để tên mình trong file, 100%  là bạn sẽ bị loại ngay.

Thiết kế vừa mắt

Vì muốn CV mình nằm gọn trong một trang nên có nhiều bạn đã cố gắng nhồi nhét rất nhiều thông tin với font chữ siêu nhỏ. Điều này là điều rất không nên vì sẽ khiến CV của bạn trở nên rất khó đọc và gây mất thiện cảm. Hãy chọn cỡ chữ vừa phải để mắt thường có thể đọc được.

Bên cạnh đó, ngoài đặc thù công việc của những designer hay những công việc mang thiên hướng sáng tạo thì đối với những công việc đơn thuần khác, CV không cần quá đẹp và quá cầu kỳ. Quan trọng là CV của bạn dễ nhìn, có thể đọc nhanh, chuyên nghiệp là được.

Cụ thể bối cảnh 

Khi bạn viết về kinh nghiệm làm việc ý, nhớ phải có bối cảnh trong đấy. Bối cảnh là gì? Là bạn làm công việc đấy ở thành phố nào? Bạn làm vào ngày nào? Bạn làm với ai? Bạn làm như thế nào?…

Con số và những cái tên

Sẽ chẳng có ai nhận mình không hoàn thành tốt công việc cả, thế nên để tạo sự khác biệt, bạn đừng chỉ nói những lời sáo rỗng. Hãy đưa cho nhà tuyển dụng thấy những con số biết nói, ví dụ như: bạn từng là một trong những tay cự phách của công ty với doanh số hơn 1 tỷ trong vòng 2 tháng, hay chỉ trong vòng nửa năm, bạn đã từng giúp fanpage tăng lượt follower từ 1000 lên đến 10.000. Những con số cụ thể sẽ tạo nên sự tin tưởng của nhà tuyển dụng dành cho bạn.

Hơn thế, nếu bạn có may mắn được làm việc trực tiếp với một vị đối tác hay là nhân viên của một người sếp nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng, hãy nói đến họ trong CV của mình. Điều đó sẽ giúp bạn ghi điểm rất nhiều trong mắt nhà tuyển dụng.

Như Quỳnh (Tổng hợp)