Advice
Kim chỉ nam cho những ai đang sống ở thế kỷ XXI

POSTED ON: April 17th, 2019 11:26 AM by


“Think globally, act locally” – “tư duy toàn cầu, hành động địa phương” hay “nghĩ việc lớn, làm từ việc nhỏ” – là khái niệm quen thuộc đối với những ai dành sự quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực marketing hoặc kinh tế. Không chỉ dừng lại ở đó, ngày nay “think globally, act locally” còn được xem là phương châm hoạt động của nhiều nhà hoạt động chính trị – xã hội, nhà giáo dục, nhà hoạt động môi trường và cũng là phương châm sống của không ít các bạn trẻ.

Một ví dụ điển hình – McDonalds tại Ấn Độ

Thành công nhất trong việc áp dụng phương châm hoạt động “think globally, act locally” là phải kể đến McDonalds. Vào những năm đầu xâm nhập thị trường Ấn Độ, doanh thu của “ông lớn chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh” đã liên tục xuống dốc. Sau khi tìm hiểu, McDonalds phát hiện ra rằng phần lớn người dân Ấn Độ rất chuộng ăn chay hoặc thông thường, họ sẽ ăn rất nhiều rau. Cuối cùng, McDonalds Ấn Độ đã đưa ra hai quyết định lớn:

  1. Thay đổi màu sắc nhận diện thương hiệu của hãng từ màu đỏ sang màu xanh lá (xanh lá là màu sắc tượng trưng cho hương vị địa phương).
  2. Tăng cường các món chay sao cho phù hợp với khẩu vị của người dân Ấn Độ.

Ngay sau đó, doanh thu của McDonalds đã tăng lên đáng kể. Có thể thấy, việc tôn trọng văn hoá người dân Ấn Độ và nỗ lực thay đổi để trở nên phù hợp với cộng đồng người dân nơi đây đã giúp McDonalds gặt hái được rất nhiều thành công trên thị trường Ấn Độ.

“Think globally, act locally”…

…trong vấn đề bảo vệ môi trường

Hiện nay, vấn đề bảo vệ môi trường là mối quan tâm hàng đầu của nhân loại. Không chỉ dừng lại trong suy nghĩ, đối xử tốt với môi trường là hành động mà ai cũng cần phải thực hiện ngay vào lúc này. Có một lối suy nghĩ đúng đắn mới có được hành động đúng đắn. Chúng ta hoàn toàn có thể làm những việc sau để góp phần tích cực cải thiện môi trường sống hiệu quả hơn bằng “3 Re” sau:

  1. Reduce waste – Giảm lượng chất thải
  2. Recycle – Tái chế
  3. Reuse – Sử dụng lại

Phần lớn chúng ta thường hay nghĩ rằng bảo vệ môi trường là một việc to tát và vượt tầm khả năng. Thực chất, bằng những hành động nhỏ nhặt là chúng ta cũng đã có thể góp phần xây dựng một trái đất xanh – sạch – đẹp hơn. Tất cả những việc mà từng cá nhân chúng ta làm đều đáng giá và đều mang một giá trị nhất định.

…trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân

Rất nhiều bài học về “think globally, act locally” cũng được áp dụng cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân.

Dù rằng bạn làm bất cứ ngành nghề nào, vị trí nào thì “personal brand” luôn đóng vai trò quan trọng cho sự thành công của bạn. Hãy đảm bảo những điều sau nếu bạn đang xây dựng thương hiệu cá nhân:

Bắt đầu bằng những suy nghĩ…  

  1. Cởi mở và dễ dàng tiếp cận

Công nghệ đem đến cho ta rất nhiều công cụ để giao tiếp – qua Facebook, Zalo, SMS, email,… hay vô số phương pháp truyền thông khác. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn “available” để mọi người có thể thuận tiện liên lạc và trao đổi với bạn.

  1. Mở rộng mối quan hệ

Ngày nay, chúng ta có nhiều cách để mở rộng mối quan hệ của bản thân dựa vào sự phát triển của công nghệ và internet. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng LinkedIn, blog cá nhân, Facebook, hoặc thông qua các mối quan hệ từ trường đại học, từ người quen của bạn và xây dựng nên những mối quan hệ tốt đẹp.

  1. Xin lỗi một cách chân thành

Chúng ta không ai mà không mắc lỗi cả. Một lời xin lỗi kịp thời, nhanh chóng là quan trọng, nhưng quan trọng hơn cả là lời xin lỗi này nên xuất phát từ chính trái tim của bạn.

  1. Chia sẻ

Chia sẻ những câu chuyện hay, những kinh nghiệm cá nhân của bạn là một điều không kém phần quan trọng. Bằng những việc làm như thế này, bạn sẽ có cơ hội phát triển cộng đồng của riêng mình.

Cho đến bắt tay vào hành động…

  1. Làm nổi bật những giá trị của bản thân

Đâu là những tính từ mô tả chính xác bạn? Hãy tìm kiếm cho mình một danh sách tính từ phù hợp về tính cách, kỹ năng, chuyên môn của bạn, càng độc đáo càng tốt. Từ đó, hãy bắt đầu công việc phát triển những giá trị này và xây dựng thành một thông điệp nhất định và nhất quán để khi mọi người nhắc về bạn, người ta có thể nghĩ ngay đến bạn là một con người như thế nào.

  1. Tập trung cho vấn đề sức khoẻ

Một sức khoẻ thể chất và tinh thần tốt sẽ là nguồn năng lượng dồi dào, bất tận để bạn chiến đấu với những khó khăn trong cuộc sống. Bạn nên bắt đầu lưu ý đến chế độ sinh hoạt, tập luyện và ăn uống của bản thân để sớm đưa ra điều chỉnh phù hợp với cơ thể.

  1. Cư xử tử tế với người khác

Cách bạn cư xử với người khác sẽ chiếm vai trò quan trọng trong việc định hình suy nghĩ của người khác về bạn. Bạn là một người chính trực, ngay thẳng, đáng tin cậy hay không? Điều này mất rất nhiều thời gian để chúng ta có thể xây dựng “personal image” của bản thân mình trong mắt người khác, nhưng chỉ cần một sai lầm thôi cũng đủ khiến cho “personal image” của bạn bị sụp đổ. Vậy nên, hãy khéo léo và cẩn thận.

  1. Cho đi khi bạn còn có thể

Dù bạn thuộc bất kỳ tầng lớp nào – giàu, nghèo hay trung lưu – thì việc giúp đỡ người khác vẫn luôn là việc mà bất kỳ ai cũng nên làm. Việc bạn cống hiến thời gian, trí tuệ hay tài sản của mình cũng đều đem lại những giá trị tích cực cho chính bạn.

Trang Hình (Tổng hợp)