Art / Design / Lifestyle
Khi Instagram trở thành bệ phóng cho nghệ sĩ

POSTED ON: April 7th, 2019 1:23 AM by


Với những bản phác thảo chưa hoàn chỉnh, mang hơi hướng hài hước, Donald Robertson, được biết đến với cái tên @drawbertson nay đã thu về hơn 206 nghìn người theo dõi trên Instagram.

Năm 2013, Donald Robertson, Giám đốc sáng tạo của thương hiệu mỹ phẩm Estée Lauder, bắt đầu chia sẻ những bức vẽ mà mình thực hiện trong thời gian rảnh rỗi lên Instagram. Những bản phác thảo khá lộn xộn, đầy màu sắc và thường là về những phụ nữ chân dài đăng tải trên tài khoản @drawbertson đã nhanh chóng thu hút sự chú ý, nhất là vì nhiều bức tranh miêu tả những “ông lớn” nổi tiếng trong ngành thời trang theo cách hài hước, khơi gợi sự tưởng tượng.

Khi Giles Deacon, thương hiệu thời trang của Anh, mời Robertson cộng tác với họ trong một bộ sưu tập vào năm 2014, ông đã gửi đi một bản phác thảo vẽ về những đôi môi đỏ tươi. Trong buổi trình diễn của Giles Deacon tại London, công chúng đã chứng kiến dàn người mẫu trong những bộ cánh được tô điểm bằng họa tiết đôi môi sải bước trên đường băng. Kể từ đó, người dùng Instagram đã đổ xô đến theo dõi trang của Robertson (nay đã được 206k follower), và các thương hiệu thời trang cũng vậy. Ông đã hợp tác với Smashbox, Alice + Olivia và Bergdorf Goodman. Hiện tại, Robertson đã xuất bản một cuốn sách mang tên DONALD, tổng hợp những tác phẩm của ông từ 4 năm trước, cùng những giai thoại từ các nàng thơ và cộng tác viên, cũng như các ghi chú viết tay về nguồn cảm hứng sáng tạo.

Những tác phẩm của Robertson mang tính hài hước và khơi gợi sự tưởng tượng

Từng bỏ học ở trường nghệ thuật, Robertson không nghĩ là mình lại tiếp tục theo đuổi đam mê theo cách như hiện tại. Ông không đặt nặng áp lực phải vẽ tranh mỗi ngày, hay phải đạt được thành tựu nào đó trong ngành. Có lẽ sự ngẫu hứng là nhân tố chính tạo nên sức mê hoặc cho các tác phẩm của Robertson. Một trong những nét quyến rũ của các tác phẩm mang phong cách Robertson đến từ sự ngẫu hứng. Ông chẳng cần không gian biệt lập hay đầy thơ mộng để sáng tạo, thay vào đó là xưởng làm việc tại nhà với những đứa con nhỏ đang quậy phá. Vật liệu vẽ tranh cũng hết sức đơn giản, từ túi giấy của cửa hàng tạp hóa cho đến bìa các-tông. Cách phối màu sắc thì không theo một quy luật nào cả. Có thể nói, Robertson đã biến mớ hỗn độn thành một tác phẩm nghệ thuật.

Điều quan trọng không kém là ông biết nắm bắt xu hướng. “Nếu bạn không đăng bài về đám cưới của Kanye và Kim VÀI GIÂY sau khi sự kiện này xảy ra, dù câu chuyện của bạn có hay đến mức nào cũng không còn thu hút nữa”. Khai thác sự ồn ào xung quanh một sự kiện văn hóa đại chúng là chìa khóa giúp Robertson tạo nên khác biệt; và những bản phác thảo nhanh, mang hơi hướng hài hước của ông khiến người xem tưởng như đang tham gia vào một trò đùa. Nếu Robertson đăng tải một hình ảnh về bức vẽ của mình lên Instagram, chắc chắn là có ai đó đã mua nó ngay trước khi sơn khô.

Sau khi xem các tác phẩm của Robertson trên Instagram, Linda Fargo, giám đốc của trung tâm bách hóa cao cấp tại Manhattan, đã mời ông trang trí mọi cửa sổ của tòa nhà và cho phép ông làm bất cứ điều gì mình muốn. Chỉ với những vật dụng cơ bản gồm băng keo, bút vẽ và sơn, Robertson đã mang đến diện mạo mới cho tòa nhà 8 tầng tại đại lộ Fifth Avenue với đầy những hình ảnh phụ nữ chân dài trừu tượng. Fargo rất hài lòng nên tiếp tục hợp tác với Robertson để đưa nghệ thuật vào các vật dụng trong cửa hàng. Tác phẩm trong hình trên là một chiếc túi mua sắm của Bergdorf mà Robertson đã vẽ.

Ngành công nghiệp thời trang là nguồn cảm hứng thường trực của Robertson, và ông đã thành công thu hút sự quan tâm của công chúng lẫn các ông lớn trong ngành, tất nhiên kèm với đó là những lời mời hợp tác hậu hĩnh từ nhiều thương hiệu.


Năm 2015, ông đã ra mắt cuốn sách “Fashion Is Nuts” với 40 bức chân dung về nhân vật thời trang được làm từ quả óc chó chạm khắc và trang trí. Trong đó, Anna Wintour được ví như “alpha nut”, Coco Chanel là “coconut”, trong khi Kanye West chỉ đơn giản “I AM A NUT”…

Trường hợp của Robertson không hiếm trong thời đại các nền tảng truyền thông xã hội “lên ngôi” như hiện nay. Không ít nghệ sĩ đã tạo dựng tên tuổi thông qua những bài đăng trên Instagram thay vì các triển lãm tốn kém, và người theo dõi đến từ khắp nơi trên thế giới thay vì chỉ gói gọn tại một địa điểm nhất định. Qua đó, cũng giống như Robertson, họ tìm được những cơ hội mới (dù để kiếm tiền hay phát triển sự nghiệp) mà thế giới thực không thể mang lại.

Hình ảnh: Instagram