Art / Design
Nghệ sĩ thị giác trẻ Thuỳ Anh và những trăn trở về mối liên kết của con người

POSTED ON: April 6th, 2019 3:28 AM by


“Thỏa mãn cảm xúc của bản thân khi thực hiện các tác phẩm nghệ thuật” và “chạm đến cảm xúc của người xem” thì điều nào quan trọng hơn?

Trả lời cho câu hỏi này, Thuỳ Anh cho rằng:

“Cả hai đều không nên được coi là quan trọng. Khi đặt ra việc nghệ thuật ‘thoả mãn cảm xúc bản thân’ hay ‘chạm đến cảm xúc của người xem’ có nghĩa là chúng ta đã đặt ra một sự mong đợi, một công dụng cho nghệ thuật.

Để thoả mãn cảm xúc của nghệ sĩ có nghĩa là nghệ thuật sinh ra để phục vụ người sáng tác. Để chạm đến cảm xúc người xem có nghĩa là nghệ thuật sinh ra để phục vụ người xem. Sự thật là nghệ thuật không có chức năng thoả mãn ai, hay phục vụ ai cả. Chức năng của nghệ thuật là phản ánh sự thật, kể cả khi sự thật đó không chạm đến một số đối tượng người xem, hay sự thật đó là khó biểu đạt với người sáng tác.

Ngoài ra theo ý kiến cá nhân mình, một tác phẩm không đúng với cảm xúc của nghệ sĩ thì cũng không thể chạm đến người xem được. Mọi thứ đều mang tính tương quan”.

Vậy theo bạn thì như thế nào là một tác phẩm nghệ thuật thành công?

“Một tác phẩm nghệ thuật thành công là khi nó có độ chân thật nhất định. Ví dụ, sự chân thật ở đây có thể có nghĩa là tác phẩm không được tạo ra như một ‘thiết kế’ chỉ để trông cho đẹp, sạch sẽ, bóng bẩy, hoành tráng để bán hoặc trưng bày, hay để làm hài lòng người xem. Tác phẩm nên được làm với đúng kích thước, chất liệu, cách thức phù hợp nhất với ý niệm, cảm xúc mà tác phẩm muốn biểu đạt.

Ngoài ra, một tác phẩm nghệ thuật thành công là phải tạo ra một khoảng cách nhất định giữa vật thể và ý niệm. Một khoảng cách có thể nói là tư duy trừu tượng cần thiết để tôn trọng người xem, và cho người xem không gian để tư duy, liên tưởng, tiếp tục suy nghĩ và để nhớ về tác phẩm”.

Pages: 1 2 3