Art / Design / Editor's choice
“9 Paris in B&W” – Phạm Tuấn Ngọc và mối tình Paris thuần khiết

POSTED ON: April 5th, 2019 3:06 PM by


Bạn nghĩ gì khi nói về Paris – là kinh đô ánh sáng, là thành phố của nghệ thuật, là trung tâm văn hoá lớn, là mảnh đất màu mỡ cho ngành du lịch, hay là tất cả? Dù chưa hay đã đặt chân đến Paris thì hẳn mỗi người chúng ta sẽ có nhiều cách nhìn khác nhau về thành phố này.

“9 Paris in B&W”                                                                         

Dành cho những ai dành tình yêu đặc biệt với Paris, nhất định đừng bỏ lỡ buổi triển lãm “9 Paris in B&W”, vì biết đâu bạn sẽ bắt gặp những cảm xúc mới lạ về vùng đất lãng mạn này mà bạn có thể tìm thấy được trong những bức ảnh đen trắng.

Triển lãm được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Phạm Tuấn Ngọc, gột tả hầu hết mọi diễn biến của cuộc sống đời thường ở Paris. Tất cả đều được tráng rọi và hoàn thiện tại phòng tối Noirfoto của anh tại khu Thảo Điền, Sài Gòn. Đối với anh, Paris chính là đôi tình nhân đang hôn nhau, là con mèo đen “le chat noir” biểu tượng một thời của vùng đất này, là sự cô đơn, và là mối tình của một thời tuổi trẻ. Và, yếu tố màu sắc hoàn toàn không cần thiết cho những gì anh muốn thể hiện, chỉ với hai gam màu đen trắng thì Paris cũng đã đủ là Paris rồi.

Nụ hôn say đắm của giữa lòng thành phố Paris mà anh đã “chộp” được trong lúc xếp hàng chờ xem phim 

Chia sẻ về con đường nhiếp ảnh trắng đen

Xuất thân là một người học kinh tế, thế nhưng hầu hết khoảng thời gian ở thư viện, anh chỉ dành thời gian để đọc sách nghệ thuật. Cũng như bao bạn trẻ Việt khác, vào giai đoạn chọn ngành chọn nghề, anh đã chọn một ngành mà anh cho rằng có một thu nhập tốt, một sự ổn định trong tương lai. “Nghề chọn anh, chứ không phải anh chọn nghề” – anh chia sẻ, vì nếu như mình chọn nghề, tức là đã có sự tính toán và cân nhắc.

Rất nhiều người khi gặp anh đều thắc mắc: “Tại sao lại là ảnh đen trắng”. Như bao lần, anh bảo rằng đơn giản là vì anh thích, – thích sự đơn giản và cổ điển mà mình tìm thấy ở những bức ảnh trắng đen.  Để có được những tấm ảnh phim đen trắng cũng không hề dễ dàng. Phải làm sao để có thể làm chủ được chất liệu, làm rõ được vật thể. Ví như đôi hoa tai bằng kim loại thì phải làm sao để người xem thấy rõ được cái chất kim loại đó.

“Phải làm sao để có thể làm chủ được chất liệu, làm rõ được vật thể”

Con đường trở thành một nhiếp ảnh gia trắng đen không phải là con đường trải đầy hoa hồng. Chọn con đường này là phải chấp nhận đầu tư rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc. Và, làm nghệ thuật là phải chấp nhận sự cô đơn.

Thời xưa, ảnh đen trắng hầu như là tất cả. Ngày nay, ảnh kỹ thuật số, ảnh màu đã mang đậm tính chất thương mại – chỗ nào rẻ hơn thì thắng. Smartphone sinh ra cũng được tận dụng cho báo chí, truyền thông vì sự nhanh chóng và tiện lợi của nó. Duy chỉ còn ảnh phim đen trắng là giữ lại cái chất “art” mà thôi.

Tình yêu dành cho Paris

Anh ví tình yêu dành cho Paris như tình yêu cho mối tình thời xưa cũ. Đó là thứ tình yêu thuần khiết. Nhưng giờ nếu bảo anh chụp lại, thì chắc anh không thể chụp nên những bức ảnh chứa đầy cảm xúc như 10 năm về trước nữa rồi.

Cả như chụp ở Sài Gòn – nơi anh làm việc và sinh sống, hay Hà Nội – quê hương của anh, hay Thuỵ Điển – nơi anh đã có quãng thời gian gắn bó trước khi đến Paris, anh bảo rằng, anh cũng không thể thực hiện một buổi triển lãm, làm nên những câu chuyện hay những bức ảnh như buổi triển lãm “9 Paris in B&W” ngày hôm nay được. Paris đối với anh là một thứ tình cảm rất đặc biệt mà không nơi nào có thể so sánh được. Mà anh tin rằng cũng sẽ không thể có thêm thành phố nào có thể đem lại cho anh cảm xúc như vậy.

Paris, đối với anh, như một cô nàng ca sĩ, diễn viên, một người đàn bà nổi tiếng, nay đã già, nhưng vẫn còn ở đó đầy ánh hào quang, sự quyến rũ và nét hấp dẫn. Mà anh nghĩ, thật lâu sau đó, hẹn hò lại cùng nàng, ôn lại những kỷ niệm xưa, như vậy là đã đủ! Tình yêu đó đã là câu chuyện của 10 năm về trước. Vì anh nhận ra, mình không thể nào sống cả đời với Paris được rồi.

Trang Hình