Fashion & Beauty
Tôn trọng sự đa dạng và khác biệt: Xu hướng làm đẹp đáng mong đợi nhất

POSTED ON: March 23rd, 2019 5:33 AM by


Những giọt nước mắt tự dưng tuôn rơi ngay khi tôi nhìn thấy hình ảnh phản chiếu của mình trong gương. Đó là năm 2004, vào một buổi chiều diễn ra tiệc cuối cấp, khi tôi lần đầu tiên trang điểm toàn bộ gương mặt. Nhưng thay vì có được một sự biến đổi tuyệt vời, tôi lại trông giống như một chú hề, với làn da nhợt nhạt và cứ như bị bong tróc sần sùi. Tôi ra khỏi phòng và chạy trốn khỏi đêm vũ hội kèm nỗi thất vọng cùng cực. Kể từ đó, tôi sợ hãi trang điểm và tin rằng đây không phải là thứ dành cho mình. Trong suốt gần 10 năm, tôi không hề sử dụng bất kỳ loại kem nền nào nữa.

Tôi trò chuyện trong một nhóm chat khá lâu, và họ cũng trải qua tình cảnh tương tự, vì sở hữu tông màu da không giống như chuẩn mực thường gặp. Một người bạn trong đó chia sẻ trường hợp giống hệt như tội, một người khác thì chỉ dùng mỗi sản phẩm của MAC – dù chưa hoàn hảo nhưng đáng tin cậy – trong suốt thời niên thiếu. Chúng tôi biết về các thương hiệu tiên phong trong việc phát triển sản phẩm phục vụ phụ nữ da màu, như Iman Cosmetics và Black Opal, nhưng họ thương không được ưu tiên phân phối tại hệ thống cửa hiệu lớn, mà chỉ có thể xuất hiện tại các nhà thuốc xa xôi. Bạn cùng phòng thời đại học của tôi phải tìm mua rất nhiều loại kem nền khác nhau và trộn lại với nhau để tạo thành màu phù hợp với mình.

Làm đẹp là một đặc quyền của phụ nữ, nhưng không phải ai cũng tìm được sản phẩm phù hợp, chỉ vì tông da/tình trạng da khác với tiêu chuẩn của ngành công nghiệp

Một thống kê chỉ ra rằng tại Hoa Kỳ năm 2013, phụ nữ Mỹ gốc Phi dành phần lớn thu nhập bình quân cho sản phẩm làm đẹp, với mức tiêu thụ mỹ phẩm lên tới 7,5 tỷ USD; nhưng hành trình tìm ra lựa chọn phù hợp của họ lại rất khó khăn, chưa kể còn phải đối mặt với những sản phẩm trôi nổi không an toàn. Sự bất công này dần tạo nên một làn sóng phản đối trên các phương tiện truyền thông xã hội, và đặc biệt là Youtube, nơi các vlogger như Nyma Tang và Jackie Aina sẵn sàng thách thức cả ngành công nghiệp làm đẹp qua các những cuộc tranh luận gây ảnh hưởng sâu rộng về màu da.

Một sự chuyển biến nhẹ đã xuất hiện: Fenty Beauty của Rihanna cho ra đời 40 tông kem nền, trở thành tiêu chuẩn mới khiến những thương hiệu nổi tiếng nhất cũng phải dõi theo. “Fenty Beauty ra đời là để dành cho tất cả mọi người: Cho những người phụ nữ ở mọi màu da, tính cách, thái độ sống, văn hóa và mọi chủng tộc. Tôi muốn ai ai cũng phải cảm thấy được tiếp cận. Đó mới là lý do thực sự để bản thân sáng lập nên thương hiệu này”. Đó là câu nói mà Rihanna, chủ nhân của 9 giải Grammy nói về thương hiệu mỹ phẩm của mình.

Fenty Beauty được xem như “phát súng” tiên phong cho xu hướng phát triển sản phẩm làm đẹp tôn vinh sự đa dạng

Fenty Beauty ra đời là một thương hiệu độc lập, với một phương châm khác hoàn toàn so với nhiều cái tên đình đám. Thay vì tập trung vào một số đông khách hàng, những sản phẩm của Fenty Beauty hướng đến sự đa dạng, xóa tan mọi giới hạn ngăn cách bạn với thế giới làm đẹp muôn màu.

Bên cạnh đó, sự cộng hưởng toàn cầu của K-beauty và J-beauty cho thấy mọi người đang rất muốn thử nghiệm những giá trị văn hóa khác biệt. Tất cả đã tạo nên không gian cho những công ty khởi nghiệp hướng tới sự đa dạng, lấy cảm hứng từ những người chưa tìm ra sản phẩm làm đẹp phù hợp như tôi.

“Tôi đã dành nhiều năm để ăn kiêng theo chế độ nghiêm ngặt và dùng không biết bao nhiêu sản phẩm làm trắng da”, Yu-Chen Shih chia sẻ. Cô là người Malaysia lớn lên ở Singapore, nơi da trắng được xem là chuẩn mực của cái đẹp cũng như tôn chỉ trong hoạt động phát triển sản phẩm của các công ty mỹ phẩm châu Á. Vào tháng 2/2019 vừa qua, cô gái 26 này đã ra mắt Orcé Cosmetics tại Los Angeles, với sản phẩm chủ đạo là dòng kem nền được thiết kế nhằm giải quyết sự khác biệt về tông màu da và các vấn đề phổ biến đối với làn da châu Á, như độ nhạy cảm và mức độ đổ dầu cao hơn.

Dòng sản phẩm chăm sóc da 10 món Epara dành cho người da màu do nữ doanh nhân gốc Nigeria Ozohu Adoh phát triển vừa được chuỗi cửa hàng Barneys New York phân phối độc quyền vào mùa xuân này. “Tôi là một người phụ nữ da màu, có ít kinh nghiệm trong ngành làm đẹp. Nhưng tôi biết nhu cầu của chúng tôi là gì, và tôi có khả năng đáp ứng”, Adoh nhận định.

Tuy có những thứ thay đổi, tổng thể vẫn như vậy. “Nếu bạn gõ tìm kiếm từ khóa ‘sắc đẹp’ trên Google, đa phần hình ảnh gợi ý vẫn là làn da trắng hoặc sáng”, Juliana Pache, một người yêu trang điểm, chia sẻ. Hoặc nhiều người đã hiểu sai ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng, khi họ chọn người mẫu da trắng rồi trang điểm với tông màu tối hơn rồi biến họ thành người da màu hoặc thiểu số.

“Tôi cảm thấy những cuộc tranh luận về sự đa dạng hiện tại khá nông cạn”, Sharon Chuter (32 tuổi, sinh ra tại Nigeria), nhà sáng lập thương hiệu Uoma Beauty, cũng nhận thấy tình trạng trên. Cô ra mắt concept làm đẹp mang tên Ulta trong tháng 3 này, với sản phẩm nổi bật là bộ sưu tập kem nền 51 tông màu, giúp trang điểm và chăm sóc da. Mục tiêu của Uoma, cũng giống như Fenty, là thu hút bất cứ ai đang tìm kiếm sản phẩm trang điểm hoàn toàn phù hợp với làn da của mình.

Tuy vẫn còn một chặng đường dài để sự đa dạng và khác biệt được tôn vinh xứng đáng trong ngành công nghiệp làm đẹp, mọi người đều được đáp ứng nhu cầu của mình. Tuy nhiên, với những hoạt động tích cực trên các nền tảng truyền thông xã hội, người ảnh hưởng, cũng như thành công từ Fenty Beauty, hãy cùng mong đợi sự xuất hiện của ngày càng nhiều thương hiệu all-shades-included, và hành trình tìm kiếm sản phẩm làm đẹp của mọi người trên toàn cầu có lẽ sẽ không còn quá gian nan nữa.