Art / Design / Lifestyle
Khám phá những thực thể huyền bí nơi biển sâu với “vảy|mực” của Kenny Ng

POSTED ON: October 3rd, 2018 2:30 PM by


Triển lãm cá nhân đầu tiên của Kenny Ng mang tên ‘vảy|mực’, trưng bày loạt tranh vẽ lấy cảm hứng từ hình thể phong phú của những thực thể huyền bí nơi biển sâu, kết hợp với sự pha trộn giữa kiến trúc thuộc địa và đình chùa cổ ở TP. Hồ Chí Minh.

Những đường nét kiến trúc này kể cho Kenny nghe một câu chuyện lịch sử và văn hóa, vừa thân thuộc vừa lạ lẫm với anh, một nghệ sĩ trẻ vừa trở về Việt Nam vào năm 2015, sau 7 năm sống và học tập ở nước ngoài.

Kenny Ng, “Phấn Hoa”. 64x100cm. mực, màu nước, mực bút dạ, nhũ vàng, giấy màu và giấy hóa vàng dán trên giấy trắng. Độc bản.

Xuyên suốt những năm đại học, anh thực hành sáng tác bằng kỹ thuật in ấn đồ họa và đóng sách, đòi hỏi sự dung hòa của nhiều loại nguyên vật liệu đặc biệt là giấy. Tình yêu với giấy, đặc biệt là các loại giấy có nguồn gốc Á Đông như giấy dó của Việt Nam hay giấy kitaka của Nhật vì tính mỏng cũng như khả năng hấp thụ mực khá tốt của chúng. Trên các tác phẩm trong loạt ‘vảy|mực’, dễ dàng nhìn thấy sự xuất hiện của giấy vàng mã [dùng trong thờ cúng], được mua tại Thái Nguyên – quê mẹ của nghệ sĩ – như một lời tự nhủ về nguồn cội. Loại giấy ‘gia truyền’ từ mẹ sang nghệ sĩ, từ nghệ sĩ sang tác phẩm, hình thành một sợi dây phụ-tử kết nối giữa Kenny và các sinh vật.

Kenny Ng, “Delphine”. 75×56 cm. mực, màu nước, mực bút dạ, nhũ vàng, giấy màu và giấy hóa vàng dán trên giấy trắng. Độc bản.

Sau khi trở về Việt Nam vào năm 2015 và ngay sau đó thực hiện chuyến đi vòng quanh các nước Đông Nam Á, anh chú ý quan sát và ghi nhận những đặc trưng trong thiết kế và tạo hình mái vòm của đình chùa, hay cột trụ và bông gió của những tòa nhà thuộc địa. Không ít những công trình Kenny đã ghé thăm nay không còn nguyên vẹn nữa (do đã bị phá hủy hoặc xây mới), như nghĩa trang Nhân dân Bình An (Bình Dương), chùa Giác Viên (Sài Gòn), điện Kiến Trung (Huế), Ta Prohm (Siem Reap)… Với sự nhạy cảm mà một chút luyến tiếc, Kenny biến những lớp kiến trúc này thành lớp áo bọc bên ngoài các sinh vật hư cấu. Những nhân vật này ‘sống’ hay ‘ẩn náu’ dưới lớp vảy/vỏ bọc đầy màu sắc của sự tích tụ văn hóa, như chính chúng ta đang sống trong xã hội Việt Nam sau nhiều năm bị đô hộ, thuộc địa.

Triển lãm: 10:00 – 19:00, 28/09 – 18/11/2018

Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory

15 Nguyễn Ư Dĩ, phường Thảo Điền, Quận 2, TP HCM