Người đẹp nhất thế giới có thể sớm không còn là con người nữa!

POSTED ON: August 23rd, 2018 2:55 AM by


Trong thế giới người mẫu siêu cạnh tranh, những câu chuyện khám phá mang tính định mệnh là một phần lịch sử nền công nghiệp này.

Ví dụ như người mẫu nổi tiếng Gisele Bündchen. Cuộc đời cô đã hoàn toàn thay đổi kể từ giây phút đang ngồi ăn tại một cửa hàng McDonald’s ở phía Nam Brazil.

Đối với Natalia Vodianova thì đó là lúc cô đang bán trái cây tại một khu chợ ở Nga và Adriana Lima đã được phát hiện ở một trung tâm thương mại khi mới 13 tuổi.

Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu như những công ty và những thương hiệu thời trang lớn đã không dựa vào sự tình cờ – một cuộc gặp gỡ may mắn hay chỉ là lướt qua những trang Instagram của những người lạ – để tìm ra gương mặt hoàn hảo cho sản phẩm của họ?

Cameron-James Wilson khẳng định rằng một vài người trong số họ hiện không còn phải làm điều đó nữa. Nhiếp ảnh gia 29 tuổi ở London là người sáng tạo ra Shudu – một người mẫu Châu Phi ấn tượng với hơn 130.000 người theo dõi trên Instagram. Dù sở hữu vẻ đẹp mê li nhưng thực tế Shudu lại hoàn toàn là một tác phẩm kỹ thuật số. Sự thật này chỉ được Wilson tiết lộ sau khi hình ảnh của Shudu lan truyền rộng rãi và đã chấm dứt những tháng ngày suy đoán điên cuồng về nguồn gốc của cô trong năm nay.

View this post on Instagram

Flamingo ???? . By @cjw.photo . . #3dart

A post shared by Shudu (@shudu.gram) on

Shudu đã được gọi là “siêu mẫu kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới” và những chỉ trích liên quan đến những đặc tính giống như thật của cô kích động những tranh luận cho rằng cô sẽ không tồn tại được lâu.

Shudu đến vào thời điểm mà những ứng dụng chỉnh sửa ảnh dựa trên trí tuệ nhân tạo trên Instagram, Snapchat đang xóa mờ đi khoảng cách giữa thực tế và sự tưởng tượng, biến những con người bình thường thành những bức họa hay những avatar kỹ thuật số tinh vi. Mùa hè này, tạp chí Time đã đưa một biểu tượng phong cách kỹ thuật số bí ẩn tên Lil Miquela vào danh sách 25 người ảnh hưởng nhất trên Internet. Miquela thuộc quyền quản lý của một công ty phần mềm máy tính ở Los Angeles hiện đã có 1,3 triệu người hâm mộ.

Một số nhà quan sát ngành công nghiệp này cho rằng những người mẫu ảo như Lil Miquela và Shudu chỉ mới là khởi đầu của cuộc cách mạng avatar. Các thương hiệu đang thấy được một cơ hội để tận dụng bởi mọi người đang cảm thấy thoải mái hơn với những đặc tính online được sản xuất này.

View this post on Instagram

Drip Drip ?

A post shared by *~ MIQUELA ~* (@lilmiquela) on

Wilson cho rằng “Có rất nhiều người mẫu ngoài kia nhưng thật khó để tìm được ai đó thật sự độc nhất. Một người mẫu 3-D không thể đi trên sàn diễn cho bạn nhưng họ có thể là ‘người phát ngôn’ kỹ thuật số để giúp bạn mua sắm hay phục vụ như một dịch vụ khách hàng.”

“Tuy nhiên các thương hiệu cũng rất ‘kén cá chọn canh’, họ muốn một người mà không ai khác có thể sở hữu.”

Theo các chuyên gia, những hình ảnh kỹ thuật số đầy mánh khóe của những con người thật được cho là dẫn đến những tiêu chuẩn về sắc đẹp không thực tế trường tồn và bắt đầu ảnh hưởng đến đứa trẻ mới 5 tuổi. Hiện nay nỗi sợ về làn sóng người mẫy kỹ thuật số sắp đến sẽ đặt nhiều áp lực hơn để sống dựa vào phiên bản cực đoan và giả tạo của vẻ đẹp tới mọi người nhất là phụ nữ.

Wilson – một nhiếp ảnh gia thời trang và vốn là một game thủ đã tạo ra những người mẫu có làn da đen, những đường cong nữ tính, những nếp nhăn nhỏ và những vết căng rất thật – những chi tiết mà ông đã thêm vào để thúc đẩy sự đa dạng và nắm bắt được vẻ đẹp tự nhiên. Gần đây Wilson đã cho ra đời “The diifitals” – một agency cống hiến cho sự phát triển những người mẫu ảo của ông, ít nhất là một trong những người mà dường như từ ngoài trái đất.

Wilson nói rằng những người mẫu của ông đã thu hút “thị trường cao cấp” bởi chi phí và thời gian để sản xuất một avatar 3-D. Chỉ riêng một người mẫu có thể mất hàng ngàn đô la và cần hàng trăm giờ để sản xuất. Như Wilson đã dành công sức cho từng chi tiết nhỏ để mang những người mẫu của ông đến với cuộc sống ví dụ như chỉnh tóc và mắt phản chiếu ánh sáng.

“Tôi có nghĩ rằng những người mẫu 3-D sẽ ảnh hưởng đến những bài xã luận và sẽ làm cho những người mẫu thật thất nghiệp – không hề,” Wilson cho biết. “Đó hoàn toàn là một không gian khác.”

Tuy nhiên một công ty ở Anh mới được thành lập vào tháng 4 cũng đã tiếp thị bản thân như một sự thay thế cho những người mẫu thật. Irmaz Models tự gọi nó là “Một công ty cung cấp người mẫu thật trong tưởng tượng.” Trang web của công ty nói với những nhà thiết kế hãy “tạo ra những khuôn mặt phù hợp” với bất kỳ chiến dịch marketing nào. Thêm một lợi ích khác nữa đó là: những người mẫu kỹ thuật số “không bao giờ tranh cãi, không cần ăn uống cũng chẳng bao giờ nổi giận hay mệt mỏi”.

View this post on Instagram

? . . #digitalart #3d #clo3D #daz3d #thediigitals

A post shared by Shudu (@shudu.gram) on

Philip Jay, cựu nhiếp ảnh gia của Playboy, người đã cùng Irma Zucker thành lập Irmaz Models, nói với CNN rằng “Những thương hiệu có thể chỉ rõ vẻ bề ngoài mà họ quan tâm kể cả giới tính, kiểu tóc.”

Kelvin Bon, chủ sở hữu của Boon Models – một agency có chi nhánh tại New York nói rằng ông đã xem xét qua các hồ sơ năng lực người mẫu để tìm ra “những người mẫu chất lượng.” Những người mẫu truyền cảm hứng luôn khác biệt trong những bức hình của họ và những người này thường yêu cầu tập luyện trước khi sẵn sàng cho công việc chuyên nghiệp.

Theo ông, nếu những người mẫu kỹ thuật số có vẻ ngoài như thật kết hợp lại với nhau thì “nó sẽ ảnh hưởng vô cùng lớn đến ngành công nghiệp này.” Tại sao một thương hiệu lại dành hàng ngàn đô la để thuê những người mẫu và nhiếp ảnh gia cho một buổi chụp hình trong khi có thể thuê một nghệ sĩ để tạo ra những hình ảnh mà ít tốn kém hơn?

“Mọi người không kết nối với những hình ảnh giống như hoạt hình.” “Nhưng nếu những ảnh đại diện bắt đầu giống như người thật, nó sẽ lấy đi rất nhiều sức mạnh khỏi những công ty người mẫu. Những thương hiệu sẽ chỉ cần những người mẫu người thật cho những sự kiện quảng cáo và đi trên sàn diễn và điều đó có vẻ cũng đã là nhiều  rồi.”

Renee Engeln, nhà tâm lý học đồng thời là giáo sư chuyên nghiên cứu về hình thể tại đại học Northwestern nhận định, hiện có vấn đề liên quan đến những người mẫu kỹ thuật số bình thường hóa. Những chỉ trích về thế giới thời trang đã cáo buộc ngành công nghiệp này đã gán những mong đợi không thực tế đến công chúng, nhất là phụ nữ. Engeln nói rằng những người mẫu kỹ thuật số có thể là trầm trọng hóa xu hướng này. “Khi biết rằng phụ nữ sẽ so sánh bản thân họ với những người phụ nữ mà thực tế không phải con người khiến tôi nghĩ đây là một trò đùa chẳng vui chút nào.”

Lil Miquela 19 tuổi, yểu điệu và có tàn nhang với đôi môi đầy đặn, làn da không tì vết và sự hờ hững cố tình luôn tỏa ra khí chất lạnh lùng tuyệt vời. Cô đã “chụp” được những hợp đồng từ các thương hiệu như Maison Margiela và Prada cũng như quảng cáo cho những bộ phim Hollywood, khách sạn cao cấp.

Lil Miquela không che giấu bản chất thật của mình và sức hấp dẫn của cô đến từ sự chân thực mà người ta cảm thấy khiến cô luôn hấp dẫn các thương hiệu. Đối với những người theo dõi trên Instagram, cô ấy có thật dù cho có thiếu hình dáng thân thể.

Ivy (Theo Washington Post)