Lifestyle / Movie-TV
Crazy Rich Asians: Một thế giới chúng ta đã biết và một thế giới tưởng chừng trong mơ

POSTED ON: August 18th, 2018 5:24 AM by


Bộ phim Crazy Rich Asians (Con nhà siêu giàu Châu Á) mở đầu với cảnh một Eleanor Young (Michelle Yeoh) lôi thôi khác thường – một “nữ chúa” người Singapore giàu có – bổ nhào vào một khách sạn ở London cùng gia đình của mình. Họ đều ướt nhẹp và lũ trẻ thì lấm bùn. Gã đàn ông người Anh ở bàn lễ tân lịch sự bảo cô hãy vỗ sạch chúng. Đây là nơi cục diện xoay chuyển: Chỉ với một cuộc điện thoại, Eleanor đã dùng tiền của gia đình cô và những mối quan hệ đi cùng không chỉ xoay chuyển tình huống mà còn làm những nhân viên da trắng của khách sạn lúng túng. Đây được xem là khoảng khắc chiến thắng đã đảo ngược định kiến về những người Hoa kiều nghèo khó và không đáng với dịch vụ 5 sao.

Crazy Rich Asians không hề e dè về những gì nó đang thể hiện. Như chính cái tên bộ phim đã thể hiện một cách rõ ràng khi kết hợp một cách thái quá sự giàu có với nhóm những người vốn được coi là không đẳng cấp (theo tiêu chuẩn người Mỹ). Yếu tố chủng tộc vốn gắn liền với sự tò mò của chúng ta về những kiểu giàu có không tưởng tượng nổi đã được tóm tắt một cách gọn gàng trong cảnh mở đầu của bộ phim. Tiền bạc không phải điều tầm thường. (Theo như lời nhân vật của Awkwafina: “Những người này không chỉ giàu, họ là những kẻ SIÊU GIÀU!”) Những nhân vật người Châu Á này sở hữu những chiếc máy bay, những hòn đảo, có những khách mời dự đám cưới là những thành viên hoàng gia Thái Lan, và họ có thể bỏ ra 1,2 triệu đô la cho một cặp nhẫn kim cương.

Khán giả vốn thích xem những bộ phim về sự giàu có. Nó không chỉ là sự tọc mạch mà còn mang lại cho chúng ta cơ hội thưởng thức và đánh giá (thỉnh thoảng còn ủng hộ) sự giàu có. Được quay tại Singapore, bộ phim mang đến cảnh tượng giàu có làm choáng ngợp những người xem phương Tây – những người vốn quen với những câu chuyện khắc họa người Châu Á là những kẻ nhập cư lao động nghèo khổ hay những người anh hùng trong những vở kịch lịch sử. Những người Châu Á trong cuốn sách bán chạy nhất của Keven Kwan thì không như vậy: Họ là những người cực kỳ giàu có trong thế kỷ 21.

Rachel và Nick chính là hình ảnh thu nhỏ của hai thế giời hoàn toàn khác biệt: một thế giới chúng ta đã biết và một thế giời chúng ta chỉ có thể thấy trong mơ.

Nhân vật Rachel (Constance Wu) có lúc đã miêu tả một cách châm chọc bạn trai Nick Young (Henry Golding) như một “Hoàng tử William của Châu Á”. Điều này thể hiện ẩn ý rằng tiền bạc là quyền lực cân bằng: bằng cách thể hiện những nhân vật người Châu Á giàu có bằng (thậm chí hơn) những nhân vật da trắng trong phim, Crazy Rich Asians tin rằng, bằng cách nào đó, nó sẽ có tác dụng như một “liều thuốc giải độc” đối với những bức chân dung mang tính phân biệt chủng tộc về người Châu Á trong văn hóa Mỹ. Điều này có lẽ giúp giải thích những sự so sánh nhầm lẫn với Black Panther khi trailer của Crazy Rich Asians được tung ra: Cả hai bộ phim đều làm nổi bật sự giàu có của những người da màu sống và hoạt động một cách bí mật. Thế giới không hế biết mức độ giàu có của những người Wakanda và người Singapore cho tới khi họ được thể hiện như những chủ đề về sức mạnh và sự mê hoặc.

Đây là những từ xuất hiện trên màn hình trong Crazy Rich Asians: “Trung Quốc là một người  khổng lồ đang ngủ. Hãy để yên cho bà ta ngủ bởi khi thức giấc, bà ta sẽ di chuyển cả thế giới.” Lời đề từ được cho là của Napoleon Bonaparte có hàm ý ám chỉ một sức mạnh tiềm ẩn chưa được khai phá. Nick đã giữ bí mật về sự giàu có của gia đình anh với cô bạn gái người Mỹ của mình, và vì vậy chuyến hành trình đã mang đến cuộc chạm trán với 1% dân số người Châu Á qua con mắt của Rachel – một người vốn xuất thân từ tầng lớp lao động và có gốc gác nhập cư. Dù cho có cùng một nguồn gốc dân tộc, Rachel và Nick thực tế là hình ảnh thu nhỏ của hai thế giời hoàn toàn khác biệt: Một thế giới chúng ta đã biết, và một thế giờ chúng ta chỉ có thể thấy trong mơ.

Crazy Rich Asians là một câu chuyện về hôn nhân được bọc trong sự tranh đấu về văn hóa giữa những người thế hệ con cháu Trung Hoa khác nhau – ở đây là sự tranh đấu giữa thế hệ người Mỹ gốc Hoa đầu tiên và thế hệ người Singapore gốc Hoa thứ ba và thứ tư. Dù chỉ trong phạm vi thế giới thu nhỏ của người Singapore, vẫn có sự phân chia rõ ràng giữa vấn đề tiền bạc mới và cũ được miêu tả trong bộ phim. Ngôi nhà mà người bạn đại học của Rachel là Peik Lin (Awkwafina) ở với bố mẹ thuộc tầng lớp thượng lưu ở thì lòe loẹt và hoa mỹ – được truyền cảm hứng bởi Trump, người mẹ của cô phấn khích giải thích. Thậm chí còn ghê gớm hơn đó chính là bữa tiệc độc thân trên con tàu chở hàng mà Nick tham dự. Những người trẻ có óc thẩm mỹ – họ sống trong lâu đài phong cách thực dân trang nhã và tổ chức những bữa tiệc theo phong cách những ban nhạc jazz phương Tây.

Như thể cố gắng bù lại những hình ảnh khuôn sáo về những người dân nhập cư gốc Hoa – bẩn thỉu, nghèo khó, lộn xộn hay lao động vất vả, tầng lớp trung lưu, dân tộc thiểu số kiểu mẫu – Crazy Rich Asians dường như khát khao hướng đến một nhãn mác mới để trở thành sự lựa chọn đầy ao ước và siêu việt. Điều còn thiếu sót ở đây là cách chính xác những người Châu Á này đã trở nên giàu có như thế nào. Thông tin này rất đáng quan tâm bởi sự giàu có theo thế hệ thường là kết quả của một xã hộ không công bằng. Ai đã được xuất hiện trong câu chuyện mới về người Châu Á này và ai vẫn đang bị làm ngơ?

Công bằng mà nói, một bộ phim hài lãng mạn như Crazy Rich Asians có lẽ không phải phương tiện thích hợp nhất để mở ra quá khứ thực dân phức tạp của Singapore và cách mà nó tiếp tục ảnh hưởng đến xã hội ngày nay. Nhưng một cảnh lịch sử chính xác là những gì Rachel đã thấy thèm muốn về sự dạy dỗ của Nick. Khám phá sự giàu của Young là trung tâm của câu chuyện trong phim: Họ là hiện thân của một gia đình không bị tàn phá bởi cái nghèo đói của chiến tranh. Rachel đã than vãn rằng, cô đã không được lớn lên và bao bọc bởi một gia đình lớn mạnh như bạn trai của mình. Ở đây, dễ thấy rằng từ “gia đình” chính là nói đến “tiền bạc”.

Câu chuyện của kwan tuyệt nhiên không tưởng tượng ra cách sự giàu có  ngầm của người châu á có thể hay sẽ có lợi cho cộng đồng những người hải ngoại còn lại ngoài việc đưa nó lên màn ảnh trong một bộ phim bom tấn.

Mặc dù Rachel được cho là đại diện cho trung tâm đạo đức của câu chuyện và gia đình của Nick là sức mạnh phản kháng đe dọa chia cắt hai người họ, bộ phim không làm gì khác ngoài ca tụng sự giàu có về vật chất. Những bộ trang sức rực rỡ là biểu tượng ủng hộ sự giải thoát. Những mẫu thiết kế thời trang cũng sở hữu sức mạnh biến đổi. Tại đám cưới xa hoa người bạn của Nick, Rachel đã xuất hiện với sự lột xác đầy thách thức với chiếc đầm của Marchesa để chứng tỏ rằng cô có thể hòa nhập vào đám đông thượng lưu như bất kỳ ai ở đó. Kết cục có hậu được mong chờ và sự hòa hợp giữa Nick và Rachel ám chỉ rằng, bất chấp sự bất tương xứng về kinh tế xã hội, tình yêu và những mối quan tâm về văn hóa chung của cặp đôi cũng đủ để liên kết những thế giới tách biệt.

Trailer phim


Tác phẩm do Jon M. Chu đạo diễn, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Kevin Kwan. Câu chuyện xoay quanh bộ đôi Nick Young (Henry Golding đóng) và Rachel Chu (Constance Wu đóng) – đều là những người Mỹ gốc Á có học thức. Rachel theo bạn trai về Singapore để ra mắt gia đình anh. Tại đây, cô nhận ra Kevin có gia đình thuộc hàng giàu nhất Singapore. Tuy nhiên, một số rắc rối dần xuất hiện trong quan hệ của họ. Phim khởi chiếu ở Việt Nam vào ngày 24/8.

Ivy